PHÚ YÊN

VietinBank Phú Yên: Khẳng định thế mạnh từ các dịch vụ ngân hàng số hiện đại

14:50:46 | 27/5/2024

VietinBank Phú Yên là một trong những chi nhánh ngân hàng hàng đầu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt, thương hiệu VietinBank Phú Yên gắn liền với thế mạnh từ các dịch vụ ngân hàng hiện đại, đa tiện ích, ứng dụng ngân hàng số dựa trên nền tảng công nghệ cao, các hình thức thanh toán đa dạng, nhanh chóng, an toàn. Ông Hoàng Anh Minh - Giám đốc VietinBank Phú Yên đã chia sẻ với phóng viên về nội dung này.


Trụ sở VietinBank Phú Yên

Ông có thể cho biết những thành tựu nổi bật, kết quả hoạt động trong năm 2023 và quý I/2024 của VietinBank Phú Yên?

Với vai trò là một trong những tổ chức tín dụng đầu tàu tại địa bàn tỉnh Phú Yên, năm 2023 và quý I/2024, VietinBank Phú Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành chủ động, thống nhất, xuyên suốt đến các đơn vị kinh doanh. Trong đó, duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm cạnh tranh nhất thị trường; giữ vai trò chủ lực trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả. Đẩy mạnh chiến lược kinh doanh theo chiều sâu, chuyển dịch cơ cấu nguồn thu, tăng cường phát triển các hoạt động phi tín dụng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại nhằm thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả, bền vững và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Năm 2023, tổng dư nợ tín dụng tại Chi nhánh tăng 20,70% so năm trước và quý I/2024 tăng trưởng 6,11% so với đầu năm, là một trong những ngân hàng có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao nhất tại tỉnh.


Khách hàng chọn loại hình giao dịch thông qua máy nhận diện sinh trắc học

Trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt không ít khó khăn, thách thức, đâu là các giải pháp được Chi nhánh đặt ra để đồng hành, hỗ trợ khách hàng hiệu quả, thưa ông?

Năm 2024, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều biến động, khó khăn làm ảnh hưởng đến tài chính của khách hàng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay ngân hàng. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng phải tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn dòng tiền cho doanh nghiệp (DN), tăng khả năng tiếp cận tín dụng nên mặt bằng lãi suất thấp là yếu tố bắt buộc phải được duy trì.

Đứng trước những khó khăn trên, Chi nhánh đã tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, đúng lộ trình, bám sát tầm nhìn dài hạn, triết lý hoạt động và hệ giá trị cốt lõi của VietinBank theo định hướng của hệ thống. Đó là chú trọng 4 trụ cột tăng trưởng trong trung dài hạn, cụ thể: Tăng trưởng xuất sắc hoạt động kinh doanh truyền thống; Triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số; Khai thác tiềm năng hệ sinh thái VietinBank và các đơn vị nhận vốn để gia tăng và củng cố nội lực; Tích hợp ESG để định hình tương lai bền vững. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện năng suất lao động. Mọi công tác đều trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và VietinBank.

Để các chính sách hỗ trợ đến đúng đối tượng, kịp thời và phát huy hiệu quả cao, VietinBank Phú Yên đã phối hợp chặt chẽ với khách hàng đưa ra các giải pháp phù hợp với từng khách hàng, nhóm khách hàng để cơ cấu lại hoạt động. Chi nhánh khẳng định và cam kết đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng, cần thiết của DN, người dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng truyền thông các DN cần phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, minh bạch tài chính, chứng minh khó khăn, thiệt hại để hỗ trợ đến đúng đối tượng, không trục lợi chính sách đối với cả DN và ngân hàng. Đây là cơ sở để DN phục hồi và phát triển, bảo đảm chất lượng, hiệu quả tín dụng, phục hồi phát triển nền kinh tế.


Lễ khánh thành công trình trường mầm non 24/3, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên do VietinBank tài trợ

Riêng trong công tác chuyển đổi số (CĐS), đơn vị đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ nào?

Thực hiện chủ trương, định hướng chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng, tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những năm qua, VietinBank Phú Yên luôn coi việc đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác CĐS là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Dẫn chứng rõ rệt nhất chính là VietinBank Phú Yên đã thành lập Ban CĐS tại Chi nhánh, do Giám đốc Chi nhánh là Trưởng Ban thực hiện các nhiệm vụ bao gồm: Tiếp nhận các thông tin về hoạt động CĐS từ Trụ sở chính VietinBank để truyền thông tại Chi nhánh; thúc đẩy việc ứng dụng kết quả CĐS, sản phẩm số vào hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh; dẫn dắt lan tỏa tinh thần phương thức làm việc đổi mới cho cán bộ nhân viên (CBNV) tại đơn vị và các công việc khác được Ban chỉ đạo CĐS tại Trụ sở chính phân công trong từng thời kỳ; chủ động đổi mới tư duy, cởi mở khuyến khích CBNV đưa ra cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với xu hướng CĐS.


Khách hàng giao dịch tại VietinBank Phú Yên 

Tự hào hơn hết, đơn vị đã gặt hái không ít thành quả đáng khích lệ, khi là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới: Triển khai thành công công nghệ sinh trắc học trong hoạt động giao dịch và thanh toán, thực hiện nhận diện tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động giúp khách hàng mở tài khoản, giao dịch bằng chính khuôn mặt của mình, mà ngay tại quầy giao dịch, khách hàng cũng được nhận diện sinh trắc học tự động, phân luồng giao dịch, giúp giao dịch viên ngân hàng tiết giảm 35% thời gian giao dịch. Ứng dụng công nghệ tự động hóa RPA vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm giúp tiết giảm thời gian lao động, tăng cường chính xác, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp. Hiện nay, lượng hồ sơ tự động xử lý ngày càng tăng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công. Số hóa sản phẩm dịch vụ mang đến hệ sinh thái số toàn năng: Với khách hàng cá nhân, ứng dụng VietinBank iPay Mobile “All in one” với hơn 150 tính năng đã thu hút một lượng lớn người sử dụng chuyển dịch kênh và góp phần giảm áp lực giao dịch tại quầy. Riêng trên địa bàn Phú Yên thu hút hơn 80.000 khách hàng thường xuyên sử dụng với hơn 1 triệu giao dịch/tháng. Với khách hàng doanh nghiệp, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST hơn 130 tính năng được xem như “trợ lý tài chính số”, cung cấp toàn bộ các dịch vụ ngân hàng đang được phục vụ tại quầy giao dịch (chỉ trừ các dịch vụ liên quan đến tiền mặt). Riêng trên địa bàn Phú Yên có hơn 400 khách hàng đăng ký sử dụng và hơn 300 khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ eFAST của VietinBank.

Bước vào giai đoạn mới, với kinh nghiệm được đúc kết trong chặng đường 35 năm, với tâm thế vững vàng và tự tin vào khả năng vượt khó, cùng với chủ trương hoạt động an toàn - kinh doanh hiệu quả - phát triển bền vững, VietinBank Phú Yên sẽ tiếp tục vững bước trên con đường phát triển để vươn lên tầm cao mới trên thị trường tài chính ngân hàng. Tiếp tục phát huy vai trò là ngân hàng chủ lực trong triển khai các chương trình hỗ trợ DN, xã hội, cộng đồng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Duy Anh (Vietnam Business Forum)