LÀO CAI

Trung tâm y tế huyện Trấn Yên: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

11:35:23 | 17/10/2024

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên là Trung tâm Y tế hạng II đa chức năng, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế, cung cấp dịch vụ chuyên môn như: Khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, y tế dự phòng, dân số - kế hoạch hoá gia đình và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật.

Hiện Trung tâm có 05 phòng chức năng và 8 khoa với biên chế giao là 244 người. Phát triển mạng lưới y tế cơ sở, đầu tư cho các trạm y tế là một trong những hoạt động nổi trội của Trung tâm, với 100% các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Theo đó, cùng với cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư hiện đại, những năm qua, Trung tâm còn không ngừng đẩy mạnh hợp tác với các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh trong đó có nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật cao được đưa vào thực hiện đã góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị cho nhân dân trên địa bàn.

Ngoài ra, Trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Tỷ lệ người dân được lập Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt 99,11%; 100% người dân đến khám bệnh, chữa bệnh được lập Hồ sơ sức khỏe điện tử. 100% số phụ nữ, trẻ em tiêm chủng vắc xin trong năm được cập nhật vào Hồ sơ sức khỏe điện tử.


Thực hiện kỹ thuật lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh

9 tháng đầu năm 2024 Trung tâm đã tiếp nhận khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân với 36.272/40.213 lượt tra cứu thành công bằng thẻ căn cước với tỷ lệ thành công trên 90%. 100% các đơn thuốc được liên thông đơn thuốc điện tử về hệ thống đơn thuốc điện tử quốc gia (https://donthuocquocgia.vn/). Tổ chức và triển khai hệ thống đăng ký khám chữa bệnh từ xa; hệ thống quản lý thông tin công việc, nhân sự, văn bản, điều hành, quản lý hoạt động tài chính, hoạt động dịch vụ tiến tới chuyển đổi số trong quản trị bệnh viện,…


Trung tâm triển khai kỹ thuật tiêm nội khớp và phần mềm quanh khớp điều trị thoái hóa khớp gối

Bên cạnh đó, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm đã niêm yết công khai các quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, sắp xếp lại khoa phòng; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện. Đồng thời, chú trọng công tác xử lý chất thải, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước sạch, tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo không gian xanh - sạch - đẹp. Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh 6 tháng năm 2024, nội trú 96%, người bệnh ngoại trú 97,8%.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, các khoa/phòng, phòng khám đa khoa khu vực và trung tâm y tế xã, thị trấn; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu ngày tăng và đa dạng của nhân dân. Bên cạnh đó, tập trung phát triển chuyên môn kỹ thuật theo phân tuyến, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, phấn đấu để mọi người dân được cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng.

Ngọc Tùng (Vietnam Business Forum)