LÀO CAI

Ngành Xây dựng: Tiếp tục đổi mới, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

10:19:40 | 17/10/2024

Thời gian qua, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính, chuyển đổi số và đẩy mạnh thực hiện phong trào "Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở". Từ đó, tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

Chú trọng cải cách TTHC

Hằng năm, Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC để kịp thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.


Cầu Giới Phiên là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Yên Bái

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan khác nhằm hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp trong thủ tục đầu tư, xây dựng. Công bố công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; công khai TTHC, mức phí, lệ phí đối các TTHC trên cổng Dịch vụ công tỉnh.            

Sở đã hoàn thành giải quyết 100% hồ sơ TTHC trên tất cả các lĩnh vực, không có hồ sơ quá hạn; không có đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, tố cáo liên quan đến việc giải quyết TTHC theo thẩm quyền.

Về chuyển đổi số, Sở đã ban hành các chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số, đồng thời tổ chức chức triển khai thực hiện có hiệu quả trên các mặt hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số.

Hiện nay, Sở có 27/59 Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được cung cấp trên Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái (DVCTT một phần: 05 TTHC; DVCTT toàn trình: 22 TTHC). Duy trì kết nối, chia sẻ thông tin giữa Cổng Dịch vụ công tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% các giao dịch trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử được xác thực điện tử.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo DVCTT toàn trình và một phần trên tổng số hồ sơ đạt 100%; duy trì tỷ lệ 100% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC. 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất; duy trì 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật theo quy định).

Từng bước mở dữ liệu của ngành để cung cấp dịch vụ công kịp thời; người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần khi thực hiện các TTHC. Hiện trên 90% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản và tham gia khai thác dữ liệu, công nghệ số. Trên 90% cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử. 100% cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh; được cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số Yên Bái-S.

Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Song song với tăng cường cải cách hành chính, Sở Xây dựng cũng đẩy mạnh thực hiện phong trào "Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở".

Hằng năm, Sở ban hành Kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, thân thiện.

Đặc biệt, Sở quán triệt tập trung vào một số nội dung như: Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc. Trong giao tiếp với người dân, luôn thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe; thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).

Giang Dương (Vietnam Business Forum)