31 tuổi - bắt đầu khởi nghiệp với công ty cung ứng bột đá, khi sản phẩm có chỗ đứng, 35 tuổi lại tiếp tục bước sang lĩnh vực mới - sản xuất kinh doanh thành công ngói màu không nung Nasaki. Đó là câu chuyện về nữ doanh nhân tiêu biểu Nguyễn Thị Khuyên - Giám đốc Công ty TNHH Nasaki với hành trình đưa ngói màu không nung vươn tầm thế giới.

Sản phẩm của Công ty TNHH Nasaki được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023
Đam mê và khác biệt tạo thành công
Từ bỏ công việc ổn định tại những doanh nghiệp lớn để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh và trở thành nữ doanh nhân giỏi là điều mà không phải ai cũng làm được. Người phụ nữ nhỏ nhắn, xinh đẹp được sinh ra và lớn lên ở xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái - Nguyễn Thị Khuyên đã làm được điều ấy nhờ nỗ lực theo đuổi đam mê và tạo sự khác biệt.
Năm 2005, khi đang ngồi trên ghế nhà trường chị đã làm cho Công ty Honda Việt Nam. Sau đó tốt nghiệp đại học, chị làm việc cho Công ty Bitis tại Lào Cai rồi về quê hương công tác tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Năm 2014, được sự hậu thuẫn của gia đình, bạn bè ủng hộ, Khuyên thành lập Công ty Canxi Cacbonat Vinafine chuyên cung cấp bột đá cho các ngành sơn, nhựa, giấy trên khắp cả nước. Sản phẩm làm ra luôn đảm bảo chất lượng nên được khách hàng từ Bắc vào Nam tin tưởng lựa chọn, doanh thu năm sau cao hơn năm trước.
Không thỏa mãn với thành công, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, bằng sự nhạy bén của mình, Nguyễn Thị Khuyên nhận thấy Yên Bái có nhiều nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm phục vụ ngành xây dựng. Ý tưởng về một nhà máy sản xuất ngói màu thân thiện với môi trường dần manh nha và thôi thúc tinh thần quyết tâm của chị. Đầu năm 2018, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam chuyên sản xuất ngói màu thông minh theo công nghệ xanh tiên tiến của Nhật Bản ra đời. Tổng vốn đầu tư của Công ty là trên 5 tỷ đồng trong giai đoạn 1 với 1 dây chuyền sản xuất ngói theo công nghệ ép ướt, công suất trung bình mỗi tháng 50.000 viên.

Ngói phong cách Hàn Quốc của Công ty đã được những dự án lớn tin tưởng lựa chọn
Thấu hiểu nguyên tắc: “Kinh doanh chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng”, ngoài đam mê, tạo sự khác biệt, thành công của nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Khuyên còn đến từ chiến lược rõ ràng, nhạy bén với thị trường.
Theo đó, về thị trường, Nasaki tập trung bán hàng ở các thành phố lớn tại vùng Tây Bắc, nơi có khá nhiều khách hàng ưa chuộng sử dụng ngói lợp; đồng thời tiếp cận và cung cấp sản phẩm cho các công trình lớn ở nhiều tỉnh, thành: Công trình Bảo tàng Tân Trào (Tuyên Quang), đại đô thị biển Ocean Park (Hưng Yên) - khu đô thị lớn nhất Đông Nam Á của Tập đoàn Vingroup,...
Về nhân sự, ưu tiên sử dụng và đào tạo những cán bộ công nhân có năng lực, tâm huyết tại tỉnh, mời gọi, thu hút những chuyên gia giỏi về đào tạo, nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân. Về vốn, Công ty đã phân kỳ đầu tư với nguyên tắc thị trường mở tới đâu thì quy mô sản xuất mở rộng tương ứng.
Hiện Công ty đã có các đại lý cung cấp ngói màu Nasaki cho thị trường toàn miền Bắc, là đơn vị cung cấp ngói lợp cho các tập đoàn TNR, HUD, Công ty cổ phần Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup. Năm 2023, Công ty đạt sản lượng bán ra thị trường trên 1 triệu viên ngói, tổng doanh thu đạt 21 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương với mức thu nhập trên 7 triệu đồng/người/tháng. Niềm vui đó càng nhân lên gấp bội khi sản phẩm ngói màu không nung Nasaki của Công ty vinh dự được Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.
Đặc biệt, mặc dù là giám đốc của 02 doanh nghiệp, công việc kinh doanh rất bận rộn nhưng chị Khuyên luôn sẵn sàng và nhiệt tình tham gia công tác xã hội và từ thiện của Hội Nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái, Câu lạc bộ đầu tư và khởi nghiệp tỉnh Yên Bái và các hội thiện nguyện khác.

Công ty ưu tiên sử dụng và đào tạo những công nhân có năng lực, tâm huyết với công việc
Thành công hôm qua chỉ là quá khứ, hôm nay phải phấn đấu nhiều hơn
Nasaki là nhà máy có nhiều dòng ngói không nung nhất Việt Nam với 8 dòng sản phẩm chính: Ngói sóng to Nasaki, ngói sóng nhỏ luxury, ngói phẳng giả đá, ngói phẳng trơn vát, ngói phẳng vân da, ngói âm dương theo công nghệ ép ướt tiên tiến với sản lượng 5,5 triệu viên/năm. Ngoài ra, Công ty còn kinh doanh tấm ốp nano PVC SAFETY.
“Chúng tôi không chỉ mang tới cho khách hàng một vật liệu che mưa che nắng mà còn tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo cho các ngôi nhà và góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, môi trường. Chúng tôi coi đó là sứ mệnh của mình” - nữ Giám đốc trẻ tâm đắc.
Vượt qua khó khăn, bước đầu thành công với thị trường trong nước, với trí tuệ, nhiệt huyết, bản lĩnh, Giám đốc Nguyễn Thị Khuyên tiếp tục hướng sản phẩm vươn ra thị trường nước ngoài, trước hết là các nước Đông Nam Á. Tháng 6/2023 là một dấu mốc đáng nhớ với Nguyễn Thị Khuyên nói riêng và Nasaki nói chung khi Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã ký kết hợp đồng nhà phân phối độc quyền sản phẩm ngói màu với Công ty TNHH Đầu tư LSG Investment Campuchia. Đến ngày 27/10/2023, ngói màu Nasaki đã chính thức xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Malaysia, đây là dấu ấn lớn cho việc sản phẩm Nasaki đã chinh phục được một thị trường khó tính hơn nữa tại thị trường Đông Nam Á.
“Đây là dấu ấn đáng nhớ nhất của Công ty, là động lực tiếp sức mạnh để sản phẩm của Nasaki tiếp tục vươn ra các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan,...”, Giám đốc Khuyên tự hào chia sẻ.
Không dừng lại ở đó, ngày 04/06/2024, Nasaki Việt Nam đã tham gia buổi giao thương, giao lưu cùng những tập đoàn đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), sẵn sàng cho những hành trình xa hơn của ngói màu không nung Nasaki.
Luôn tâm niệm “Thành công hôm qua chỉ là quá khứ, hôm nay phải phấn đấu nhiều hơn”, thời gian tới Nasaki Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng nhân sự và xây dựng bộ máy linh hoạt, chuyên nghiệp; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa các dòng sản phẩm, ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là mở rộng thị trường bán lẻ gắn với phát triển kênh bán hàng công trình lớn.
“Nasaki quyết tâm tiếp tục thực hiện chiến lược kinh doanh đã đề ra với phương châm “Nắm bắt cơ hội, đương đầu thử thách, không ngừng phát triển”. Từ đó, hướng tới sự phát triển bền vững, đưa sản phẩm ngói màu Nasaki Việt Nam không ngừng vươn xa trên thị trường khu vực Đông Á, tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Yên Bái nói riêng và khu vực nói chung”, nữ doanh nhân trẻ tự hào khẳng định.
| Với những nỗ lực, sáng tạo không ngừng, doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Khuyên đã chứng minh thành công hôm nay là trái ngọt của sự linh hoạt, mềm dẻo trong quản lý điều hành, bản lĩnh cùng sự tinh tế của người phụ nữ. Nguyễn Thị Khuyên cũng lọt Top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen và nhận Cúp doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam năm 2018. Sản phẩm gạch ngói màu Nasaki là một trong 20 Đề án xuất sắc của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. |
Bích Hạnh (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI