HÀ NỘI

Huyện Đan Phượng: Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuyên nghiệp

09:19:36 | 11/10/2024

Những năm qua, huyện Đan Phượng (Hà Nội) không ngừng tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Nhờ đó, nhiều sản phẩm đã được công nhận OCOP, tạo điều kiện thuận lợi để người nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững.

Huyện Đan Phượng đã và đang khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt thông qua chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Với 100 sản phẩm OCOP đã được công nhận, Đan Phượng không chỉ gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa đặc sắc của địa phương mà còn tạo ra sức bật mới cho kinh tế nông thôn.

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thu Hiền,  các sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện như sản phẩm nấm của Hợp tác xã nấm Nghĩa Minh, nem Phùng Thái Cam, kẹo lạc Bảo Ngọc... Để hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình, huyện đã triển khai nhiều chính sách thiết thực như hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, tổ chức các hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm... Nhờ đó, nhiều sản phẩm OCOP Đan Phượng đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, được người tiêu dùng đón nhận.

Các sản phẩm đã công nhận đạt sao được hỗ trợ tham gia các sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm do thành phố tổ chức, được tập huấn kiến thức, kỹ năng bán hàng online..., góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Là một trong những đơn vị mạnh dạn đăng ký chương trình OCOP với sản phẩm rau hữu cơ, chị Đặng Thị Cuối, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ Cuối Quý, huyện Đan Phượng, chia sẻ: "Rau hữu cơ là sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao. Trước đây hợp tác xã mới chỉ thực hiện ở quy mô nhỏ, lượng tiêu thụ ít, chủ yếu là bán lẻ cho người dân và một số cửa hàng trên địa bàn huyện.

Sau khi được cán bộ Phòng Kinh tế huyện hướng dẫn, định hướng tham gia chương trình OCOP, tôi nhận thấy đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường nên đã mạnh dạn đăng ký. Hiện nay, hợp tác xã đã trồng 5ha rau hữu cơ. Nhờ được hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nên hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trước. Đến nay, hợp tác xã đã có 17 sản phẩm rau hữu cơ được công nhận OCOP đạt chất lượng 3 sao cấp thành phố".

Ông Nguyễn Văn Long (làng nghề chế biến nông sản Bá Dương Nội, xã Hồng Hà) chia sẻ: Sau khi sản phẩm rượu nếp được chứng nhận OCOP, việc sản xuất của gia đình duy trì ổn định và có tăng trưởng hơn về giá trị. Còn với sản phẩm hoa đồng tiền của Hợp tác xã Hoa đồng tiền Đồng Tháp có doanh thu trung bình 2 tỷ đồng/năm, nhiều hơn so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP.


Các sản phẩm tham gia xếp hạng OCOP của Đan Phượng

Hợp tác xã Đan Hoài hoạt động chính trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hoa lan Hồ Điệp từ năm 2004 đến nay. Qua 15 năm đầu tư sản xuất, hợp tác xã đã hợp tác với nhiều đơn vị khoa học hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp trong và ngoài nước để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa lan Hồ Điệp.Hiện tại hợp tác xã đang sản xuất khoảng 50 loại hoa lan Hồ Điệp. Đồng thời, hợp tác xã cũng tham gia nhiều dự án với đơn vị nhà nước về nghiên cứu sản xuất, tiêu thụ hoa lan chất lượng cao, quy mô công nghiệp...

Việc tham gia các dự án đã giúp hợp tác xã tích lũy kinh nghiệm về đầu tư cơ sở vật chất, năng lực khoa học công nghệ, quản lý sản xuất hoa lan Hồ Điệp. Từ đó, hợp tác xã đã làm chủ được quy trình trồng, chăm sóc và xử lý ra hoa hàng loạt trong nhà kính; Đầu tư xây dựng hệ thống nhà kính, nhà lưới hiện đại sản xuất theo quy mô và phương thức công nghiệp hoa lan Hồ Điệp cao cấp. Bên cạnh đó, hợp tác xã áp dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR để mã hóa sản lượng nhập kho, xuất kho, minh bạch thông tin sản phẩm hoa lưu thông trên thị trường

Theo Phòng Kinh tế huyện Đan Phượng đến nay, huyện Đan Phượng đã có hơn 56 sản phẩm OCOP được đánh giá cao, xếp hạng từ 3-4 sao, tập trung ở nhóm thực phẩm, đồ uống và cây cảnh. Trong đó 21 sản phẩm 4 sao thuộc nhóm hoa lan Hồ Điệp, trà xạ đen, chân gà, đông trùng hạ thảo; 35 sản phẩm 3 sao thuộc nhóm rau, quả, rượu, nem phùng, khoai lang kén, bưởi. Đây cũng là nhóm sản phẩm được huyện Đan Phượng tập trung phát triển. Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể tiếp tục được thành phố, huyện hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, hỗ trợ tem OCOP có gắn mã QR. Các chủ thể cũng được cung cấp thông tin và hỗ trợ tham gia các chương trình kết nối, trưng bày quảng bá sản phẩm do trung ương và thành phố tổ chức. Huyện cũng kết nối cho các chủ thể gặp gỡ các nhà bán lẻ là trung tâm thương mại, siêu thị để liên kết, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng...

Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP ở Đan Phượng cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp chưa thực sự mặn mà tham gia. Nguyên nhân do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, mang tính thời vụ, không đáp ứng được nhu cầu số lượng lớn và thường xuyên của thị trường; nhiều hộ sản xuất chưa thấy được lợi ích nên chưa tích cực, chủ động tham gia.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thời gian tới, UBND huyện Đan Phượng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, trực tiếp là Phòng Kinh tế phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia Chương trình OCOP

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết: “Trong năm 2024, huyện đánh giá 5 sản phẩm OCOP và tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chọn lợi thế của địa phương, gia đình, đặc biệt là sản phẩm từ làng nghề truyền thống để dự thi. Đồng thời, huyện tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng điểm bán và giới thiệu sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm OCOP của huyện ra thị trường”.

Ngọc Đan (Vietnam Business Forum)

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội