Những cây cầu mới được xây dựng không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống dân sinh, đảm bảo an toàn giao thông mà còn phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội, thông thương, đặc biệt là việc liên kết các cảng, trung tâm phân phối hàng hóa và các điểm du lịch, mở ra tương lai phát triển mới cho tỉnh Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 tại thời điểm tháng 10/2024
Ngày 02/10/2024, tại xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức khởi công dự án cầu Ba Lai 8, hợp phần đầu tiên trên tuyến đường bộ ven biển miền Tây - kết nối các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh. Tham dự Lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh. Cầu Ba Lai 8 thiết kế dài 527,6m, khổ cầu rộng 22,5m, mặt đường gồm 04 làn xe ô tô và 02 làn xe hỗn hợp; vận tốc thiết kế 80km/giờ,… với tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng.

Khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8
Hiện cùng với cầu Ba Lai 8, Bến Tre cũng đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ Dự án cầu Rạch Miễu 2 nối với tỉnh Tiền Giang. Cầu Rạch Miễu 2 có quy mô 04 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h với chiều dài tuyến 17,6km và tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng. Được khởi công từ tháng 3/2022, đến nay Dự án đang triển khai vượt tiến độ đề ra; dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025. Đối với người dân và doanh nghiệp Bến Tre, việc hoàn thành 02 cây cầu (Ba Lai 8 và Rạch Miễu 2) có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra tương lai phát triển mới.
Bến Tre là vùng đất nằm trên 03 cù lao với 04 con sông lớn (Mỹ Tho, Cổ Chiên, Hàm Luông, Ba Lai) và hệ thống sông, rạch chằng chịt với tổng chiều dài lên gần 6.000km. Hơn thế, Bến Tre được bao quanh bởi 02 con sông lớn: Sông Mỹ Tho (phía Bắc) dài 90km ranh giới tự nhiên với tỉnh Tiền Giang và sông Cổ Chiên (phía Nam) dài 80km là ranh giới tự nhiên với tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Hệ thống sông, rạch, kênh đào chằng chịt nối liền nhau tạo thành mạng lưới giao thông, thủy lợi thuận tiện cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay, lĩnh vực công nghiệp “xứ Dừa” còn mang đậm nét “tận dụng lợi thế sẵn có” với chủ yếu là các nhà máy chế biến nông sản, may mặc,… Mặc dù đã có một số nhà máy đầu tư công nghệ, kỹ thuật hiện đại nhưng đa phần còn thâm dụng tài nguyên và nhân lực. Bởi vậy từ năm 2009 khi cầu Rạch Miễu được khai thác, người Bến Tre đã hết sức phấn khởi. Từ đó, rất nhiều con đường, cây cầu như: Cầu Hàm Luông (2010), cầu Bến Tre 1 (năm 2012) Cầu Cổ Chiên (năm 2015),… được đưa vào sử dụng đã khơi thông nguồn lực tạo sự bứt phá cho tỉnh.

Tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre
Bến Tre và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long hoặc các tỉnh có bờ biển đều mang trong mình tiềm năng, dư địa phát triển to lớn. Nhưng đến nay, ngoại trừ một số địa phương có cảng biển lớn, hầu hết chậm phát triển hơn; nguyên nhân chủ yếu do thiếu hệ thống hạ tầng đường bộ. Bởi thế, việc Trung ương quyết liệt dồn sức đẩy nhanh tuyến đường bộ ven biển những năm qua cũng nhằm sớm tháo gỡ điểm nghẽn phát triển này cho các địa phương.
Việc hoàn thành cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển sẽ tạo kết nối Bến Tre với các tỉnh lân cận và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối giao thông liên hoàn từ TP.Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, phát triển du lịch và thu hút đầu tư; kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn như: Công nghiệp, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản theo hướng công nghệ cao; kinh tế hàng hải...; tạo thuận lợi cho thực hiện quy hoạch khu vực mở rộng không gian phát triển ven biển lên đến 50 ngàn ha.
Tỉnh đã đón bắt vận hội mới bằng một tầm nhìn phát triển hướng Đông và người Bến Tre sẽ sớm hiện thực hoá một “cơ đồ” lớn trên vùng ven biển từ mỗi cung đường và những cây cầu.
Phương Hiền (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI