Là doanh nghiệp chủ đạo cung cấp dịch vụ bưu chính, những năm qua, Bưu điện tỉnh Hải Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng. Đặc biệt, đơn vị tập trung đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ theo hướng kinh doanh số; đẩy mạnh truyền thông, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Đa dạng hóa hoạt động dịch vụ
Ông Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Bưu điện tỉnh Hải Dương cho biết: Năm 2024, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ cùng các sở, ban, ngành và doanh nghiệp, đối tác, đặc biệt với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân viên (CB-CNV), Bưu điện tỉnh Hải Dương đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đơn vị đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các cấp triển khai và mở rộng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trên nhiều lĩnh vực khác nhau; tích cực hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các điểm phục vụ của Bưu điện. Toàn tỉnh đã triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công tại 246 điểm phục vụ, mở rộng đến tại các Bưu điện Văn hóa xã; hàng tháng, tổ chức các đợt ra quân, truyền thông dịch vụ đến tận thôn, xóm để phục vụ người dân.
Tính đến ngày 30/11/2024, trên địa bàn tỉnh có gần 40 TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; 389 ngàn hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI.
Qua kết quả triển khai cung cấp dịch vụ BCCI đã phát huy được những tiện lợi và hiệu quả, người dân ngày càng hiểu biết và sử dụng dịch vụ nhiều hơn, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, chuyển trả kết quả qua dịch vụ BCCI toàn tỉnh tăng dần qua từng năm.

Bưu điện tỉnh Hải Dương
Lan tỏa mạnh mẽ dịch vụ BCCI
Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, ngay từ năm 2017, Bưu điện tỉnh đã ký kết, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố sử dụng dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Kể từ đó đến nay, người dân, doanh nghiệp trong tỉnh không cần đến trụ sở cơ quan nhà nước mà vẫn có thể gửi và nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuận lợi khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
“Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa dịch vụ BCCI để tạo sự đột phá trong cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính vì dân phục vụ”, Giám đốc Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.
Nhận thức rõ bưu phẩm chuyển phát qua dịch vụ BCCI là những giấy tờ quan trọng và có tính bảo mật cao nên Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn chuyển phát nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, dịch vụ BCCI còn tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giảm công sức, chi phí, thời gian đi lại, góp phần giảm áp lực lên các cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC. Qua đó, giúp Hải Dương cụ thể hóa mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ.
Giám đốc Vũ Anh Tuấn cho biết thêm, khi các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC qua dịch vụ BCCI có thể lựa chọn một trong ba hình thức như: Gửi hồ sơ giải quyết TTHC; nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Từng cấp, từng ngành và từng lĩnh vực sẽ có danh mục TTHC quy định hình thức thực hiện qua dịch vụ BCCI.
Theo đó đến nay, số lượng hồ sơ mà Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI lên tới gần 9 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước, chủ yếu là các hồ sơ về: Chuyển phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép lái xe, phiếu lý lịch tư pháp, căn cước công dân, hộ chiếu,…
Đồng thời, Bưu điện tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI để người dân biết và thực hiện.
Bưu điện tỉnh còn tổ chức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, bộ phận một cửa ở các huyện, thị xã, thành phố và 100% điểm bưu điện văn hóa xã.
Để tạo niềm tin, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ BCCI trong nộp và nhận kết quả hồ sơ TTHC, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các cấp chính quyền trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp, đáng chú ý là việc áp dụng chính sách miễn, giảm giá cước cho các đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và người dân thuộc hộ nghèo, người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về những tiện ích của dịch vụ đến người dân, tổ chức thông qua mạng xã hội, tuyên truyền tại các điểm giao dịch của Bưu điện. Khi người dân có nhu cầu nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại các điểm phục vụ của Bưu điện sẽ được nhân viên hướng dẫn hỗ trợ đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ,…
Ngoài việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà cho người dân, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với các địa phương triển khai Quyết định 468/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ CĐS, đặc biệt trong khai thác hiệu quả dịch vụ BCCI, thời gian tới, Bưu điện tỉnh rất mong các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về những tiện ích của dịch vụ; tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ an toàn, chính xác, đúng quy định.
Quang Huy (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI