HỒ CHÍ MINH

Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre: Hơn 40 năm góp phần gìn giữ và phát triển ẩm thực Việt

15:26:35 | 15/4/2025

Trong suốt 43 năm xây dựng và phát triển, Cầu Tre là doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa những món ăn truyền thống của bếp ăn gia đình Việt sang chế biến công nghiệp mà vẫn giữ được hương vị tinh hoa, đặc sắc. Vào tháng 7/2017, việc Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) chính thức tham gia góp vốn đã giúp thương hiệu Cầu Tre ngày càng vững mạnh, chiếm phần lớn thị phần trong nước và mở rộng ra thị trường quốc tế; từ đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và vững vàng hơn trong hành trình gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có phỏng vấn ông Kim Se Won, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm CJ Cầu Tre.

Một vài chia sẻ của ông về quá trình phát triển của CJ Cầu Tre cũng như những đóng góp cho sự phát triển của TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt là từ khi chính thức được Tập đoàn CJ tham gia góp vốn đến nay?

Được thành lập từ năm 1982, Cầu Tre là doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu thực phẩm đông lạnh hàng đầu Việt Nam. Ngày 1/7/2017, Tập Đoàn CJ (Hàn Quốc) chính thức góp vốn, Công ty được đổi tên thành CJ Cầu Tre. Trải qua rất nhiều giai đoạn thay đổi cùng với nỗ lực gắn kết cùng sự phát triển của Thành Phố, CJ Cầu Tre đã trở thành một trong những đơn vị chủ lực trong lĩnh vực xuất khẩu của TP.Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

CJ Cầu Tre hiện đang có 02 nhà máy chế biến thực phẩm tại TP.Hồ Chí Minh với hệ thống nhà xưởng máy móc, thiết bị hiện đại gồm nhà máy ở quận Tân Phú và nhà máy ở KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Ngoài ra, Công ty còn có nhà máy và nông trường Trà Cầu Tre rộng khoảng 120ha tại thôn 4, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng chuyên trồng và chế biến Trà Olong.

Tiên phong đổi mới, CJ Cầu Tre liên tục mở rộng danh mục với hơn 300 sản phẩm chinh phục cả thị trường nội địa và quốc tế. Không chỉ giữ vững thế mạnh ở các món truyền thống như chả giò, dimsum chả lụa,... Chúng tôi còn dẫn đầu xu hướng với các dòng sản phẩm hiện đại như bánh xếp mandu, xúc xích tiệt trùng, các loại cá viên, bò viên và bữa ăn tiện lợi như cơm chiên. Mỗi sản phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa ẩm thực Việt và công nghệ sản xuất hiện đại.

Các sản phẩm mang thương hiệu CJ Cầu Tre hiện có mặt tại khắp các siêu thị lớn, nhỏ trong cả nước. Ngoài thị trường chính trong nước, CJ Cầu Tre còn xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Đức, Ý, Thụy Sĩ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mỹ, Canada,... Doanh thu năm 2024 đạt 9.000 tỷ đồng.


CJ Cầu Tre đón nhận Giải thưởng thương hiệu Vàng TP.Hồ Chí Minh năm 2025 

Khẳng định chất lượng qua từng sản phẩm, CJ Cầu Tre vinh dự nhận nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Giải Vàng từ Hội Khoa học Công nghệ Thực phẩm Đông Nam Á cho chả giò rế, Giải Vàng châu Á cho chạo tôm và Top 50 sản phẩm vàng thời hội nhập, Thương hiệu Vàng TP.Hồ Chí Minh. Các sản phẩm trà cũng ghi dấu ấn tại nhiều hội chợ triển lãm, được người tiêu dùng và giới chuyên môn đánh giá cao.

CJ Cầu Tre đã đầu tư thế nào trong việc xây dựng và duy trì một thương hiệu sản phẩm ẩm thực lành mạnh và uy tín trong thời gian vừa qua, thưa ông?

Là một thương hiệu tiên phong về thực phẩm, CJ Cầu Tre thấu hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm thông qua chất lượng, hương vị, giá trị dinh dưỡng và cả sự tiện lợi với khách hàng. Sự kết hợp giữa kỹ thuật sản xuất thực phẩm đông lạnh và khả năng gìn giữ vị ngon đặc trưng của món ăn chính là bí quyết, sáng tạo của CJ Cầu Tre trong suốt 43 năm qua. Trong đó, vấn đề an toàn thực phẩm là yếu tố đặt lên hàng đầu.

Công ty liên tục đổi mới công nghệ, hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm tại những quốc gia xuất khẩu đến, như: US FDA (Hoa Kỳ), JFDA (Nhật Bản), EFDA (EU), KFDA (Hàn Quốc),… CJ Cầu Tre còn xây dựng và thường xuyên cập nhật mới nhất các tiêu chuẩn quy trình sản xuất tiên tiến. Bên cạnh đó, Công ty còn áp dụng chương trình “Cải tiến liên tục”, đây là chương trình nội bộ được áp dụng bắt buộc cho tất cả các bộ phận nhằm đảm bảo sự đổi mới và tối ưu hóa các quy trình sản xuất.

CJ Cầu Tre cũng chú trọng đầu tư toàn diện vào logistics, từ vận chuyển, lưu trữ đến đóng gói sản phẩm. Chúng tôi xây dựng hệ thống kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi giá trị khép kín - từ trang trại, vùng nguyên liệu đến chế biến, bảo quản lạnh và phân phối. Nhờ đó, sản phẩm của CJ Cầu Tre luôn giữ được chất lượng tối ưu khi đến tay người tiêu dùng, ở bất kỳ thời điểm nào.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, theo ông, đâu là những yếu tố gắn kết thương hiệu CJ Cầu Tre với người tiêu dùng và cộng đồng nhiều hơn nữa?

Là một thương hiệu gắn kết cùng cộng đồng, CJ Cầu Tre luôn hướng đến xây dựng môi trường làm việc hiện đại, năng động và sáng tạo. Chúng tôi đề cao sự phát triển hài hòa giữa doanh nghiệp và con người, đảm bảo quyền lợi cho nhân viên, đồng thời duy trì mối quan hệ bền vững với cộng đồng, khách hàng và cổ đông.

CJ Cầu Tre cũng hướng tới việc đồng hành phát triển cùng người nông dân khi giúp họ cải thiện hoạt động canh tác bằng cách hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất có hại với môi trường. Chúng tôi cũng giúp người nông dân tăng năng suất với kỹ thuật tiên tiến và hạt giống tốt, nhằm mang lại nhiều giá trị gia tăng, thu nhập cao và ổn định.

Về sản xuất, chúng tôi luôn đầu tư và cải tiến để các nhà máy của CJ Cầu Tre trở thành các “nhà máy sạch hơn”. Toàn bộ hệ thống xử lý nước thải của nhà máy luôn được chú ý và thường xuyên cải tiến để không ảnh hưởng đến môi trường. CJ Cầu Tre cũng tăng cường sử dụng năng lượng sạch hơn và luôn cố gắng giảm bao bì đóng gói mà vẫn không làm giảm chất lượng sản phẩm.

Quan trọng hơn, CJ Cầu Tre luôn cam kết tuân thủ nguyên tắc quản trị bền vững ESG theo tiêu chuẩn toàn cầu. Đồng thời, đầu tư vào Trung tâm R&D và Trung tâm An toàn Thực phẩm nhằm nghiên cứu, phát triển các sản phẩm an toàn, chất lượng và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hằng năm Công ty còn đóng góp hơn 500 triệu đồng cho các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam Anh hùng; ủng hộ nạn nhân thiên tai lũ lụt, nạn nhân chất độc da cam, phòng chống Covid-19 và tổ chức các gian hàng 0 đồng,...

Không chỉ vậy, CJ Cầu Tre còn tích cực tham gia sinh hoạt và có nhiều đóng góp cho phát triển cộng đồng doanh nghiệp. Công ty hiện đang là thành viên của các Hiệp hội, hội ngành nghề như: Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh; Hội Lương Thực Thực Phẩm (FFA); Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam; Hiệp Hội Chế Biến và Xuất khẩu thủy sản,…

Ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh? Thời gian tới, CJ Cầu Tre có những chiến lược và kế hoạch gì để tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao vị thế cũng như giá trị sản phẩm tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung?

Những năm qua, TP.Hồ Chí Minh luôn là điểm sáng của cả nước trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là thu hút đầu tư, đổi mới cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cùng với các chính sách chung của Đảng và Nhà nước, Thành phố cũng có nhiều chính sách đặc thù đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, chính điều này đã và đang giúp các doanh nghiệp nói chung và CJ Cầu Tre nói riêng tự tin phát triển hơn nữa.

Trong thời gian tới, CJ Cầu Tre sẽ đẩy mạnh đổi mới công nghệ, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất và mở rộng năng lực sản xuất để tăng tốc xuất khẩu thông qua mạng lưới toàn cầu của Tập đoàn CJ. Song song đó, công ty sẽ phát triển các sản phẩm mới theo xu hướng K-Food kết hợp cùng tinh hoa ẩm thực Việt, nhằm chinh phục người tiêu dùng quốc tế.

Bằng những nỗ lực đổi mới và không ngừng cải tiến, CJ Cầu Tre cam kết tiếp tục giữ gìn bản sắc và phát triển văn hóa Việt Nam, đưa những giá trị tinh túy của món ăn dân tộc vươn tầm thế giới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hà Thành  (Vietnam Business Forum)