ĐỒNG NAI

Đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn

11:06:04 | 29/4/2025

Đồng Nai xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chuyển biến mạnh mẽ

Năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành 104 quyết định công bố Bộ TTHC, trong đó, ban hành mới 393 TTHC (cấp tỉnh: 299, cấp huyện: 98, cấp xã: 21); sửa đổi, bổ sung 539 TTHC (cấp tỉnh: 472, cấp huyện: 64, cấp xã: 30); bãi bỏ 324 TTHC (cấp tỉnh: 302, cấp huyện: 53, cấp xã: 18). Các TTHC sau khi được công bố đều được cập nhật 100% vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.


UBND tỉnh Đồng Nai trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong việc đồng bộ hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ngoài ra, thực hiện công khai tiến độ, kết quả giải quyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin CCHC, Cổng tra cứu dịch vụ công, người dân có thể dễ dàng tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ. Các trường hợp hồ sơ trễ hạn, yêu cầu bổ sung, ngừng xử lý hoặc trả hồ sơ đều được thực hiện theo đúng quy định và được theo dõi trên phần mềm Một cửa điện tử.

Song song với cải cách TTHC, tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành. 100% văn bản đi/đến giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, góp phần giảm thiểu chi phí và rút ngắn thời gian xử lý công việc.

Tỉnh cũng chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số, phát triển cơ sở dữ liệu dùng chung và cơ sở dữ liệu mở phục vụ tiến trình xây dựng chính quyền số. Hiện nay, tỉnh đã hình thành các cơ sở dữ liệu nền như: Công dân, nhân  khẩu, hộ khẩu, đất đai; cán bộ, công chức, viên chức; TTHC,… Các sở, ngành, địa phương đã triển khai phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành nhằm mô phỏng toàn bộ hoạt động và hình thành dữ liệu dùng chung trong từng cơ quan, đơn vị và địa phương,...

Hướng tới nền hành chính phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp

Cùng với cải cách thủ tục và hiện đại hóa nền hành chính, tỉnh cũng chú trọng sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Trong năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành quyết định tổ chức lại bộ máy của 3 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại và du lịch tỉnh và phê duyệt đề án của 7 đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là bước đi quan trọng để tăng tính tự chủ, năng động của cơ quan cấp dưới, đồng thời tránh tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong công việc.

Đồng thời, tỉnh đã phê duyệt Đề án vị trí việc làm của các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá kết quả công việc dựa trên sản phẩm đầu ra. 100% đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên,...

Theo kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2024, Đồng Nai đã vươn lên vị trí thứ 8 trên cả nước với 90,69 điểm, tăng 24 bậc so với năm 2023.

Đây là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ và quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh trong việc xây dựng một nền hành chính hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Các chương trình tập huấn về nghiệp vụ CCHC, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tổ chức thường xuyên.

Nhiều địa phương trong tỉnh đã áp dụng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, tập trung thực hiện “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”. Trong đó, “4 xin” gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn” gồm: Luôn mỉm cười, luôn thấu hiểu, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 không” gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ hướng đến sự hài lòng của người dân, làm hết việc chứ không hết giờ. Từ đó, người dân ngày càng hài lòng với chất lượng dịch vụ hành chính công.

Nguyễn Bách (Vietnam Business Forum)