Khai thác lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên phong phú và hệ sinh thái đa dạng, Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và xây dựng thương hiệu “Du lịch Đồng Nai - Trải nghiệm khác biệt”. Kỳ vọng trong thời gian tới đây khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, ngành du lịch Đồng Nai sẽ có bước phát triển bứt phá. Xung quanh nội dung này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Ngọc Loan, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai.

Thành phố Du lịch sinh thái Sơn Tiên tọa lạc tại QL51, Biên Hòa, Đồng Nai đang trở thành xu hướng du lịch được nhiều du khách lựa chọn
Bà có thể cho biết những điểm mạnh của du lịch Đồng Nai cũng như những cơ hội của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này?
Đồng Nai có vị trí địa lý chiến lược nằm ngay cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh, giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng Đông Nam bộ với Tây Nguyên. Đây là một trong những lợi thế nổi bật giúp Đồng Nai phát triển du lịch một cách toàn diện và bền vững.
Về tài nguyên du lịch, Đồng Nai sở hữu nhiều điểm đến sinh thái hấp dẫn như: Vườn quốc gia Cát Tiên - khu dự trữ sinh quyển thế giới, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai với hồ Trị An, Thác Mai - Bàu nước sôi. Ngoài ra, các khu du lịch nổi tiếng như Bửu Long, Suối Mơ, Bò Cạp Vàng,… cũng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước nhờ cảnh quan thiên nhiên đa dạng và các dịch vụ giải trí phong phú.
Không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp, Đồng Nai còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa. Di sản Gốm Biên Hòa, các di tích lịch sử như Văn miếu Trấn Biên, Chiến khu Đ, Mộ cự thạch Hàng Gòn phản ánh chiều sâu lịch sử và văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Bên cạnh đó, các vùng nông thôn sinh thái với vườn cây ăn trái đặc sản cũng là điểm đến lý tưởng cho loại hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm.
Đặc biệt, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng được nâng cấp. Dự kiến trong thời gian tới khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ mang lại sự chuyển mình vượt bậc, tạo ra cú hích mạnh mẽ trong việc kết nối, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Đồng Nai. Hệ thống các tuyến cao tốc như TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu càng làm tăng tính liên kết du lịch giữa Đồng Nai với các tỉnh, thành lân cận, tạo thuận lợi cho hành trình di chuyển và kết nối kinh tế vùng.
Trong thời gian qua, Đồng Nai đã khuyến khích các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh nâng cấp và mở rộng các hạng mục dịch vụ vui chơi giải trí, khai thác các loại hình du lịch cao cấp về nghỉ dưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch chăm sóc sức khỏe,… để thu hút và gia tăng lượng khách du lịch đến với Đồng Nai.
Vậy tỉnh Đồng Nai đã triển khai những chương trình, dự án nào để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và nâng tầm vị thế của du lịch Đồng Nai trên bản đồ du lịch quốc gia?
Đồng Nai đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, hướng tới phát triển du lịch xanh và bền vững. Tỉnh chú trọng đẩy mạnh mô hình du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn thiên nhiên như một hướng đi chủ lực trong việc khai thác tiềm năng sẵn có. Một trong những dấu ấn đáng chú ý là việc Vườn quốc gia Cát Tiên được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) công nhận là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt chuẩn Danh lục Xanh. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên mà còn khẳng định vai trò của Đồng Nai trong việc gìn giữ đa dạng sinh học.
Cùng với đó, Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng đã được Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp cùng Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam vinh danh là một trong 10 điểm đến du lịch sinh thái được yêu thích nhất. Điều này góp phần củng cố hình ảnh của Đồng Nai như một điểm đến lý tưởng cho du lịch xanh.
Các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường như đạp xe, chèo SUP, leo núi,... cũng đang được nhiều doanh nghiệp địa phương đầu tư và khai thác hiệu quả, nhằm mang đến trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên cho du khách. Đặc biệt, Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên được mệnh danh là “thiên đường vui chơi giải trí hiện đại nhất Đồng Nai” đang trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ quy mô và đẳng cấp hàng đầu.
Về liên kết vùng, Đồng Nai tích cực triển khai các chương trình kết nối du lịch với TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Tây Nguyên. Nhiều tour tuyến mới đang được xây dựng gắn với sân bay quốc tế Long Thành, kết nối với các địa phương trong tỉnh.
Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch thường niên như: Tuần lễ Trái cây Long Khánh, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch và Ẩm thực, các giải thể thao và sắp tới là Lễ hội khinh khí cầu, Lễ hội Gốm Biên Hòa,... nhằm thu hút truyền thông, quảng bá hình ảnh và tạo thêm điểm nhấn cho ngành du lịch địa phương.
Thời gian tới, tỉnh Đồng Nai tập trung vào những kế hoạch, chiến lược nào để phát triển ngành Du lịch, thưa bà?
Tỉnh Đồng Nai xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Đồng Nai đang tập trung triển khai đồng bộ 03 định hướng chủ đạo.
Trước hết, tỉnh ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, đồng thời tạo ra những sản phẩm mới gắn với lợi thế sẵn có như du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm và vui chơi giải trí. Các địa phương có tiềm năng lớn như: Long Khánh, Định Quán, Tân Phú, Xuân Lộc, Biên Hòa đang được định hướng khai thác hiệu quả. Tỉnh cũng phát triển các dịch vụ phụ trợ như phố đi bộ, phố ẩm thực,… nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách.
| Năm 2024, Đồng Nai đón hơn 3,4 triệu lượt khách, tăng 23,6% so với năm trước, doanh thu du lịch đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 41%. |
Thứ hai, Đồng Nai chú trọng xây dựng thương hiệu du lịch địa phương thông qua việc triển khai chiến dịch truyền thông “Du lịch Đồng Nai - Trải nghiệm khác biệt, trải nghiệm trọn vẹn”. Hoạt động quảng bá sẽ được đẩy mạnh trên các nền tảng số và mạng xã hội, nhằm lan tỏa hình ảnh du lịch Đồng Nai đến du khách trong nước và quốc tế.
Thứ ba, tỉnh tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng du lịch, thu hút nguồn vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm như Khu du lịch Núi Chứa Chan, Thác Mai - Bàu nước sôi, hồ Trị An,... Song song với đó, công tác đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cũng được chú trọng thông qua các khóa huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân sự tại các điểm đến và cộng đồng địa phương tham gia hoạt động du lịch.
Trân trọng cảm ơn bà!
Nguyễn Bách (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI