Anh Vũ Ngọc Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Chi Lê không thể ngờ rằng mình đã dám từ bỏ cái nghiệp công chức nhà nước để bươn ra thị trường. Từng là sinh viên Trường đại học Xây dựng Hà Nội, vào năm 2000, anh xin ra ngoài biên chế và thành lập Công ty TNHH Chi Lê. Với khuôn viên rộng trên 4.000 m2, công ty nằm khiêm tốn tại Cụm công nghiệp số 2 (huyện Cao Lộc).

Không thất bại trên sân nhà
Con đường kinh doanh của Công ty TNHH Chi Lê là sản xuất ống nhựa PCV mềm. Vào thời điểm đó, các sản phẩm ống nhựa mềm xuất sứ từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt
Vạn sự khởi đầu nan. Sáu tháng liền không bán được hàng. Công ty bước vào giai đoạn cực kỳ khó khăn. Để giải quyết bài toán này, anh bắt tay vào nghiên cứu để cải tiến kỹ thuật. Dựa trên công nghệ của Trung Quốc anh đã tìm ra công thức pha chế, cách phối trộn nguyên liệu tối ưu. Vừa tăng công suất máy, tiết kiệm nhiên liệu đầu vào mà vẫn đảm bảo các yêu cầu về chất lượng. Từ đó, Công ty đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm ống nhựa có độ bền, mẫu mã đẹp với giá thành thấp hơn các sản phẩm nhập khẩu. Nhắm trúng thị hiếu của người tiêu dùng nên các sản phẩm được thị trường đón nhận. Đó cũng là lúc thương hiệu sản phẩm từng bước được khẳng định. Đến nay sản phẩm ống nhựa mềm của Chi Lê đã chiếm lĩnh thị trường miền Bắc, thay thế hoàn toàn các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, với thị phần trên 80%.
Trải nghiệm ý tưởng mới
Thành công từ sản phẩm ống nhựa mềm PCV đã tiếp thêm niềm tin để Công ty tiếp tục mở rộng sản xuất, phát triển những sản phẩm mới. Và ý tưởng đó đã thành hiện thực vào năm 2007, công ty được thuê đất trong Cụm công nghiệp số 2. Sau khi hoàn thành xây dựng nhà xưởng, anh Tuấn bắt tay vào sản xuất sản phẩm tiếp theo là ống nhựa chịu nhiệt và các phụ kiện kèm theo. Theo giám đốc Vũ Ngọc Tuấn, đây là sản phẩm nhu cầu thị trường rất lớn. Sản phẩm này có thể thay thế cho ống kẽm được sử dụng làm đường ống dẫn nước cho các hộ gia đình. Ống nhựa chịu nhiệt có nhiều ưu việt so với ống kẽm như: Độ bền, thẳng và dễ lắp đặt và vận chuyển, không bị han gỉ và đóng cặn.
Sau 1 năm sản xuất, công ty đã triển khai hệ thống bán hàng tại các tỉnh miền Bắc với đội ngũ nhân viên bán hàng 40 người. Công ty còn xây dựng các đại lý phân phối và khuyến khích bằng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm ống nhựa từng bước chiếm lĩnh thị trường với doanh số ngày càng tăng. Các phụ kiện cũng được cải tiến chất liệu bằng đồng, mạ ni ken tạo độ bền vĩnh cửu, hệ thống van theo tiêu chuẩn châu Âu có độ kín và bền.
Khi sản phẩm thứ 2 tìm được chỗ đứng trên thị trường, cũng là lúc Giám đốc Vũ Ngọc Tuấn nghĩ đến sản phẩm tiếp theo. Từ năm 2008, Công ty bắt tay vào sản xuất thanh cửa nhựa, đây chính là sản phẩm được kỳ vọng nhiều nhất của Chi Lê.
Hiện nay Công ty đã hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, mở rộng sản xuất nhưng công ty vẫn tăng trưởng đều đặn, năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2008, công ty đạt doanh thu 26 tỷ đồng, đem lại công việc ổn định cho trên 90 lao động với thu nhập bình quân 1,4 triệu đồng/người/tháng.
Trọng Đạt
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI