GIA LAI

Hoàng Anh Gia Lai: Khẳng định tầm vóc của một tập đoàn hàng đầu

14:51:39 | 27/5/2010

Trong những năm gần đây Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) được biết đến như là một thương hiệu, một tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Việt Nam. Điều gì đã giúp HAGL từ một cơ sở sản xuất nhỏ nhanh chóng trở thành một tập đoàn hàng đầu với vốn điều lệ hiện nay đạt 2.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Sự, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Nhân dịp thực hiện chuyên đề đối ngoại của tỉnh Gia Lai, Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Sự, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai xoay quanh thành công này .

Trong những năm gần đây Hoàng Anh Gia Lai được biết đến là một tập đoàn kinh tế hàng đầu, tạo được những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Nhân dịp này, ông có thể khái quát đôi nét về quá trình phát triển của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng như những cột mốc đáng nhớ?

Nếu nhìn vào quy mô và vị thế của HAGL hiện nay, ít ai ngờ rằng khởi đầu của HAGL là từ một xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế học sinh từ những năm 1990 do ông Đoàn Nguyên Đức (nay là Chủ tịch Tập đoàn) làm chủ.

Tuy nhiên, liên tục những năm sau đó HAGL đã có sự phát triển mạnh mẽ và khởi đầu cho sự phát triển đó là năm 1993 HAGL đã mạnh dạn đầu tư và khánh thành Nhà máy chế biến gỗ nội thất và ngoài trời tại Gia Lai. Mặc dù quy mô đầu tư cho nhà máy ban đầu này không lớn nhưng là tiền đề quan trọng tạo nên những bước ngoặt trong hoạt động đầu tư và phát triển của HAGL, để rồi sau đó năm liên tục từ năm 2002 đến nay HAGL đã đầu tư hàng loạt dự án lớn trên khắp địa bàn cả nước, trên nhiều lĩnh vực như: cao su, thủy điện, khoáng sản đào tạo bóng đá, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, đây là lĩnh vực mà HAGL đang đứng ở vị trí số một tại Việt Nam.

Theo tôi, năm 2006 là một cột mốc quan trọng nhất trong quá trình phát triển của HAGL khi công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Có thể nói, nếu không có cổ phần hóa thì không có Tập đoàn HAGL phát triển như ngày hôm nay. Cổ phần hóa đã đưa HAGL bước sang một trang mới, từ đây HAGL đã nhanh chóng phát triển thành một tập đoàn kinh tế mạnh. Hiện tại, HAGL được biết đến là một Tập đoàn có quy mô vốn lớn, hoạt động đa ngành, sử dụng nhiều lao động, sở hữu nhiều công ty con, địa bàn đầu tư rộng khắp cả nước và vươn ra các nước như Lào, Campuchia và Thái Lan, nộp ngân sách nhà nước không dưới 1000 tỷ đồng/năm, thương hiệu mạnh, đội ngũ quản trị có trình độ cao, tham gia nhiều hoạt động công tác xã hội hàng năm không dưới 20 tỷ đồng.

Chưa đầy 20 năm, HAGL đã khẳng định tầm vóc và vị thế của một tập đoàn hàng đầu. Vậy, đâu là động lực làm nên thành công của HAGL, thưa ông?

Có thể nói, có 3 yếu tố quan trọng tạo động lực cho sự thành công và bứt phá của HAGL trong thời gian qua.

Trước hết, đó là niềm tin của khách hàng, đây vừa là động lực quan trọng nhất, vừa là chiến lược dài hạn mà chúng tôi đang thực hiện, tạo nên thành công và bứt phá của HAGL. Các sản phẩm và dịch vụ mà HAGL đưa ra thị trường đã được khách hàng tin tưởng và họ sẵn sàng đón nhận.

Thứ hai, công ty đã xây dựng được nguồn nhân lực tốt. Nếu như năm 1993 chúng tôi mới có khoảng 100 công nhân thì hiện tại số lượng công nhân viên là khoảng 10.000 người, trong đó trình độ đại học và trên đại học khoảng 7%. Sự thành công của HAGL còn là kết quả của sự đam mê, nỗ lực vươn lên không ngừng của ban lãnh đạo công ty trong vai trò là thủ lĩnh, nhờ đó HAGL luôn có hướng đi đột phá và thành công trong kinh doanh.

Nguyên nhân cuối cùng, nghĩ cho rộng ra, thương hiệu cũng là nguồn động lực tạo nên thành công của chúng tôi. Thương hiệu HAGL được biết đến nhiều là nhờ bóng đá. Chúng tôi luôn chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiếp thị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh; tạo nguồn vốn thông qua hợp tác với các đối tác chiến lược trong và ngoài nước. Đây là nhân tố quan trọng giúp HAGL hội nhập thành công. Kể từ năm 2007, HAGL tiếp tục củng cố thương hiệu thông qua hợp đồng quảng cáo thương hiệu HAGL Việt Nam trên sân vận động Emirates của Arsenal. Thương hiệu HAGL Việt Nam chính thức ra mắt trên sân vận động Emirates kèm theo logo của HAGL sẽ chạy hết chu vi của sân để đến với 100 quốc gia mua bản quyền truyền hình trực tiếp giải ngoại hạng Anh, trong đó có Việt Nam.

Trên nền tảng của những thành công nổi bật mà HAGL đã đạt được trong những năm qua, mục tiêu và định hướng chiến lược của HAGL trong thời gian tới được đặt ra như thế nào, thưa ông?

HAGL đã xác định chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn trong thời gian tới. Lĩnh vực thứ nhất là trồng và chế biến các sản phẩm từ cao su. Hiện HAGL đã xây dựng phương án trồng 51.000 ha cao su, trong đó trồng 20.000 ha tại Lào, 20.000 ha tại Campuchia và 11.000 ha tại các tỉnh Tây Nguyên. Đây là mục tiêu chiến lược được công ty triển khai từ 2007 và sẽ hoàn thành vào 2012. Mục tiêu chiến lược thứ hai mà chúng tôi đặt ra là đầu tư vào lĩnh vực thủy điện. Mục tiêu của công ty là xây dựng các nhà máy đạt quy mô công suất 400 MW, vốn đầu tư cho lĩnh vực này ước đạt khoảng 8.000 tỷ đồng. Năm 2010 HAGL sẽ có nguồn thu từ hoạt động này. Ngành chiến lược thứ 3 là khai thác khoáng sản, mục tiêu 20 triệu tấn quặng. Đây là 3 ngành sẽ tạo sự ổn định, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận cho HAGL hằng năm.

Ngành thứ tư là ngành bất động sản. Đây là ngành mà hiện HAGL đang đứng vị trí số 1 và chắc chắn chúng tôi sẽ cố gắng để duy trì vị trí này. Lĩnh vực bất động sản, chúng tôi xác định là đầu tư vào xây dựng căn hộ và văn phòng cho thuê. Quy mô trong lĩnh vực này của HAGL đạt 2.500.000 m2. Hiện công ty đã tạo được quỹ đất để đảm bảo năm nào cũng có thể bán ra thị trường.

Ngoài ra, những ngành phụ như ngành gỗ, mặc dù đây là ngành tạo ra lợi nhuận không lớn (khoảng 150 tỷ mỗi năm) trong lợi nhuận của Tập đoàn nhưng cũng sẽ được Tập đoàn tiếp tục đầu tư phát triển vì đây là ngành có tính truyền thống của Tập đoàn. Ngành gỗ và ngành đá cũng đóng vai trò quan trọng trong tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các dự án bất động sản của Tập đoàn.

Với quy mô như hiện nay, có thể nói vai trò của HAGL ngày càng được khẳng định, đặc biệt là vai trò của HAGL trong sự phát triển kinh tế xã hội của Gia Lai. Ông đánh giá như thế nào về vai trò này?

Theo tôi, nếu để xã hội đánh giá thì khách quan hơn. Tuy vậy, có thể nói HAGL có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh hiện nay bởi chúng tôi đã đóng góp đáng kể vào giá trị đầu tư toàn xã hội, giá trị sản phẩm công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong thời gian tới, khi các dự án đầu tư cao su, thủy điện và khoáng sản hoàn thành và đi vào hoạt động giá trị sản phẩm công nghiệp mà chúng tôi đóng góp sẽ tăng lên gấp nhiều lần hiện nay và sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động chứ không dừng lại ở con số khoảng 10.000 lao động như hiện nay.

Hiện nay hàng năm Tập đoàn HAGL đang đóng vào ngân sách nhà nước khoảng 1000 tỷ đồng. Con số này sẽ tăng trong thời gian tới. Riêng tại tỉnh Gia Lai, chúng tôi đang phấn đấu hàng năm sẽ đóng góp vào ngân sách của tỉnh tối thiểu 150 tỷ đồng và đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện trên địa bàn.

Trong vai trò là doanh nghiệp đầu tàu của tỉnh, kế hoạch đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới được Tập đoàn HAGL đặt ra như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã cam kết và đăng ký với UBND Tỉnh Gia Lai về kế hoạch đầu tư của mình trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2010 sẽ đầu tư vào các dự án trên địa bàn với vốn đầu tư tối thiểu là 5.000 tỷ đồng. Các dự án đã và sẽ đầu tư dự kiến khoảng 3.866 tỷ đồng. Vốn đã đầu tư thực hiện từ khi thành lập tập đoàn đến nay ước đạt 1.500 tỷ đồng. Điều này minh chứng một điều rằng, mặc dù HAGL là một tập đoàn hoạt động trên cả nước và vươn ra một số nước Đông Nam Á nhưng chúng tôi vẫn quá yêu Gia Lai và chú trọng đầu tư tại địa phương, nơi chúng tôi xây dựng trụ sở chính, là trung tâm điều hành của cả tập đoàn.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Hưng