Thành lập năm 1960, từ một đơn vị sản xuất theo kế hoạch phục vụ cho thiếu nhi đến nay Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) đã trưởng thành toàn diện, khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước. Các sản phẩm mang thương hiệu Tiền Phong đã chiếm lĩnh trên 70% thị phần miền Bắc và trên 30% thị phần cả nước.
Tăng trưởng nhanh
Nhìn vào kết quả ấn tượng mà Công ty đạt được trong những năm gần đây, ít ai biết rằng những ngày đầu thành lập, Nhựa Tiền Phong chỉ là cơ sở sản xuất nhỏ. Mãi tới những năm 1989, 1990 do yêu cầu đổi mới, Công ty chuyển sang sản xuất ống nhựa và đây cũng là thời điểm đánh dấu sự phát triển mới của Nhựa Tiền Phong. Với chất lượng ổn định, giá thành hợp lý và phù hợp với nhu cầu đang rất lớn của khách hàng về dòng sản phẩm nên hoạt động của Công ty từng bước ổn định.
Năm 2005, đánh dấu bước quan trọng có tính đột phá trong lịch sử phát triển của Công ty: Tiền Phong tiến hành cổ phần hóa. Với cơ chế quản lý mới, tạo ra sự năng động trong sản xuất và điều hành giúp Tiền Phong tăng trưởng nhanh, thực sự trở thành một doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất các loại ống nhựa trên cả nước.
Từ đó đến nay, mặt hàng ống nhựa phát triển mạnh ở Tiền Phong như PVC, PEHD, PPR… Việc sản xuất đồng bộ các sản phẩm từ ống, keo dán đến những phụ kiện nhỏ để thi công chính là một điểm mạnh của Nhựa Tiền Phong. Từ hướng định hướng đúng đắn, Công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ, các sản phẩm mang thương hiệu Tiền Phong đã vượt ra khỏi phạm vi thành phố Hải Phòng vươn tới phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân cả nước. Không những thế, hiện các sản phẩm của Công ty đã có mặt tại Newzeland, Hồng Kông, Lào…
Phát huy sự sáng tạo
Thời cơ mới tạo ra những cơ hội mới và kèm theo đó là cả những thách thức. Bài toán về nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập ngày một sâu rộng, bài toán về đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đảm bảo gìn giữ, phát huy thương hiệu Tiền Phong?... Đó thực sự là những áp lực không nhỏ với bộ máy cán bộ lãnh đạo của Công ty nhưng cũng vì thế nên dường như sức vươn, sự sáng tạo cũng được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ông Phạm Văn Viện - Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, điểm mấu chốt có tính quyết định cho sự tồn tại, phát triển của thương hiệu Tiền Phong chính là chất lượng sản phẩm và ở Tiền Phong chất lượng sản phẩm được quyết định bởi yếu tố nguồn nhân lực và máy móc công nghệ. Chính vì vậy, bên cạnh việc liên tục đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, Công ty cũng thường xuyên bổ sung, đầu tư máy móc mới, công nghệ mới cho sản xuất. Hiện nay, Tiền Phong đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị của Châu Âu. Nhờ những nỗ lực đó nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Tiền Phong luôn đạt kết quả ấn tượng, năm sau cao hơn năm trước từ 15 đến 25%. Trong năm 2009 doanh thu tăng trưởng 37%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 28%. Các chỉ tiêu như lợi nhuận tăng nhanh, năm 2009 đạt 310/217 tỷ đồng vốn điều lệ, bằng 200% so với 2008.
Để mở rộng thị trường vào khu vực phía Nam, Công ty đã thực hiện đầu tư dự án góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam (với số vốn góp là 100 tỷ đồng, trong đó Nhựa Tiền Phong góp 51%). Hơn thế nữa Tiền Phong cũng đặt dấu ấn cho sự trưởng thành toàn diện của mình bằng việc tiến ra thị trường quốc tế trong dự án đầu tư góp vốn thành lập Công ty Liên doanh Tiền Phong - SMP tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, với số vốn điều lệ 2,5 triệu USD trong đó Nhựa Tiền Phong góp vốn 51%. Công ty cũng đang gấp rút hoàn thiện xây dựng mới nhà máy tại Phường Hưng Đạo (Quận Dương Kinh) có diện tích rộng gấp 4 lần nhà máy cũ tại An Đà.
Xuyên suốt chiều dài 50 năm xây dựng và phát triển, Nhựa Tiền Phong luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, xứng đáng là con chim đầu đàn của ngành nhựa Việt Nam. Để ghi nhận những kết quả đáng tự hào trong suốt hành trình xây dựng và phát triển của Công ty, Đảng và Nhà nước đã quyết định phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, Huân chương độc lập hạng 3 cùng nhiều bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
PV
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI