Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt

Xin ông vui lòng đánh giá lại những hoạt động của VCCI Cần Thơ trong năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010?
Năm 2009, VCCI Cần Thơ Tham gia triển khai công tác đánh giá môi trường kinh doanh, đối thoại doanh nghiệp và tuyên truyền phổ biến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tại 11 tỉnh thành, tổ chức các sự kiện về kinh tế như: hội thảo Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2009 và triển vọng kinh tế sau 2010 với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành như: chuyên gia trường Đại học Harvard, chuyên gia kinh tế Việt Nam, nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp trong ngành, phối hợp với Hiệp hội Lương thực miền Nam tổ chức hội thảo Triển vọng lúa gạo năm 2010 với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Tạp chí Lúa gạo thế giới, Viện chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Hiệp hội Lương thực Miền Nam nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyên ngành lúa gạo có định hướng phát triển trong tương lai. Tổ chức các khóa đào tạo về Tiếp thị địa phương cho khu vực công và khối doanh nghiệp tại các tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu để tăng cường kiến thức cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp tại địa phương. Tiếp tục gắn kết chặt chẽ với Sở Công thương các tỉnh ĐBSCL qua các kỳ họp định kỳ hàng năm, hỗ trợ phân tích báo cáo năng lực cạnh tranh ngành công thương năm 2009 với nội dung phát triển công nghiệp nông thôn ĐBSCL, trao đổi công tác định kỳ với câu lạc bộ các trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư 13 tỉnh để chia sẽ kinh nghiệm và phối hợp công tác.
Bên cạnh đó, VCCI Cần Thơ còn tổ chức các hoạt động liên quan trực tiếp với doanh nghiệp như: tư vấn thành lập Hiệp hội doanh nghiệp Trà Vinh và tư vấn trực tiếp cho nhóm giúp việc thành lập Hiệp hội cá tra và cá basa Việt Nam, Tư vấn và giải đáp các thắc mắc về dịch vụ kế toán và thuế, Tổ chức các khóa kiểm toán nội bộ, quản trị viên thuế, giải mã báo cáo tài chính và các hoạt động có liên quan đến kế toán và thành lập câu lạc bộ tư vấn kế toán – thuế, Xây dựng và phát hành quyển Danh bạ doanh nghiệp ĐBSCL và hội viên VCCI Cần Thơ lần đầu tiên. Đây là hoạt động có thu và hiện đang phát hành rộng rãi trong cả nước; Công tác đào tạo được thực hiện hiệu quả với 07 khóa Giám đốc điều hành với 348 học viên là giám đốc doanh nghiệp; 04 khóa Giám đốc tài chính có 144 học viên, 01 khóa Giám đốc nhân sự thu hút 40 học viên, có 05 lớp Quản lý cấp trung (MMM), 02 lớp Tài chính dành cho lãnh đạo với 73 học viên… Tổ chức các buổi họp lấy ý kiến doanh nghiệp chuyên ngành thương mại dịch vụ; chuyên ngành XNK và chuyên ngành bất động sản và xây dựng; về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và ngân hàng…
Các hoạt động đầu năm 2010 đến nay của VCCI Cần Thơ tập trung vào chính sách môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế địa phương như: Triển khai công tác đánh giá môi trường kinh doanh và tuyên truyền Chỉ số Năng lực Cạnh tranh cấp Tỉnh (PCI) 2009, thực hiện tại 6/13 tỉnh ở ĐBSCL, Tổ chức cuộc họp với mặt doanh nghiệp, truyền thông, các Văn phòng Luật xoay quanh vấn đề tranh chấp hợp đồng trong kinh doanh, phân tích đánh giá tình hình lao động và dạy nghề qua hội thảo “Đào tạo nghề và giải quyết việc làm phục vụ nhu cầu doanh nghiệp”, đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam và thế giới qua hội thảo “Kinh tế Việt Nam và thế giới năm 2010, cơ hội xuất khẩu và phát triển kinh tế địa phương” để cung cấp thông tin về thị trường và tư vấn các vấn đề thương mại quốc tế.
Ngoài ra các khóa đào tạo, chương trình xúc tiến cũng được VCCI Cần Thơ tổ chức định kỳ và thường xuyên nhằm nâng cao năng lực quản lý như: Kỹ năng quản lý cấp trung, Kỹ năng quảng bá các hoạt động của doanh nghiệp, Hiệp hội; Hướng dẫn lập báo cáo tài chính theo quy định năm 2009; Xác định chi phí hợp lí, hợp lệ - xử lý chứng từ theo của thuế khi có sai sót; Lớp kế toán đối chiếu thuế; Giới thiệu về thị trường Nigeria, Mời doanh nghiệp tham dự "Taipei International Sporting Goods Show" tại Đài Loan, Tổ chức khảo sát giá trị trái cây Việt Nam ở vùng ĐBSCL…
Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, ông thấy khó khăn vướng mắc lớn nhất của đội ngũ doanh nghiệp ĐBSCL hiện nay là gì và cần phải có chính sách gì để hỗ trợ?
Qua những buổi gặp gỡ doanh nghiệp và những thông tin thu thập được, chúng tôi nhận thấy rằng các doanh nghiệp ở ĐBSCL có những khó khăn chung như: không tiếp cận được vốn, chủ yếu tập turng ở DNNVV. Lãi suất ngân hàng còn khá cao, chính sách cho vay chủ yếu ngắn hạn, trong khi chiến lược kinh doanh hoặc chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp thì đa phần trung và dài hạn, nên doanh nghiệp không thể kinh doanh tốt với chính sách cho vay của ngân hàng hiện nay. Doanh nghiệp không có nguồn để tiếp cận các thông tin kinh tế, không có kỹ năng phân tích và xử lý thông tin. Đây cũng là điểm yếu thưởng thấy hầu hết các doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp ít tiếp cận được với các cơ quan xúc tiến thương mại và chưa nhận được sự hỗ trợ thực sự và hữu ích từ các tổ chức này. Do ảnh hưởng lây lan của tình hình kinh tế, các doanh nghiệp đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đặc biệt là giữa các doanh nghiệp trong nước; chưa có sự thống nhất về mặt quyết định cũng như cập nhật giá cả đầu ra của sản phẩm dẫn đến hiện tượng bán phá giá lẫn nhau đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề (thủy sản, nông sản...). Tại nhiều địa phương, doanh nghiệp còn cho rằng môi trường pháp lý còn khó tiên đoán, và không nhất quán, gây không ít khó khăn cho việc ổn định sản xuất kinh doanh lâu dài. Các doanh nghiệp nhỏ thường không được đào tạo bài bản, chỉ kinh doanh theo kinh nghiệm, nhưng công việc kinh doanh hiện nay bị tác động lớn bởi yếu tố kinh tế và môi trường kinh doanh, vì vậy phần lớn doanh nghiệp nhỏ mất định hướng và gặp nhiều khó khăn. Lao động trong doanh nghiệp là vấn đề lớn trong hầu hết các doanh nghiệp ở ĐBSCL (từ điều hành đến công nhân có tay nghề).
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, năm 2010 nền kinh tế có thể sẽ còn tiếp tục khó khăn, nhưng có thể sẽ là điểm khởi đầu cho thời kỳ tăng trưởng trở lại. Vậy VCCI Cần Thơ đã chuẩn bị những gì để giúp các doanh nghiệp đón đầu cơ hội này, thưa ông?
Năm 2010, có thể nói kinh tế Việt
Trong thời gian sắp tới, VCCI sẽ tiếp tục các công việc hướng đến doanh nghiệp nhiều hơn như: tiếp tục thúc đẩy địa phương cải thiện môi trường kinh doanh bằng cách tìm hiểu các chính sách ở địa phương liên quan đến doanh nghiệp để tăng cường phối hợp triển khai đến cộng đồng doanh nghiệp. Phân tích ngành và giúp doanh nghiệp định hướng đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ mới, cung cấp thông tin về cách thức sử dụng tài chính, nguồn vốn đầu tư hiệu quả, tìm hiểu và thiết kế chương trình đào tạo doanh nhân và kỹ năng nghề cho phù hợp với yêu cầu phát triển… thông qua các chương trình, hoạt động làm việc tại địa phương, nghiên cứu phân tích, tổ chức hội thảo chuyên đề và các lớp đào tạo, huấn luyện…
Xin cảm ơn ông!
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI