CẦN THƠ

Tp. Cần Thơ: Ưu tiên hàng đầu cho sự nghiệp giáo dục

16:19:13 | 23/8/2010

Những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục của Tp. Cần Thơ liên tục có bước đột phá: hệ thống giáo dục được củng cố, quy mô giáo dục tăng nhanh, công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao…, góp phần làm chuyển biến nhận thức của các tầng lớp nhân dân về nâng cao chất lượng cũng như chăm lo cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn thành phố.


Năm học 2009-2010, với nhiều nỗ lực phấn đấu, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, ngành giáo dục và đào tạo Tp. Cần Thơ đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, gặt hái nhiều thành tựu rất đáng khích lệ. Về giáo dục tiểu học, toàn ngành tập trung thực hiện việc điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình; đẩy mạnh việc soạn giảng theo khung kế hoạch bài học; đồng thời đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức hình thức dạy học theo nhóm để mọi học sinh đều “được học” và “học được”, tạo điều kiện để học sinh trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau về những kiến thức mà các em đã thu nhận được trong hoạt động học tập, giúp các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Song song đó ngành cũng chỉ đạo thực hiện việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh theo yêu cầu.

Riêng với bậc giáo dục trung học, đầu năm học 2009 - 2010, ngành đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn để hướng dẫn giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh và cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do Bộ tổ chức, sau đó triển khai lại cho tất cả trường học. Các trường đều thực hiện giáo dục đạo đức học sinh thông qua việc giảng dạy môn Giáo dục công dân và lồng ghép trong quá trình giảng dạy các môn học khác; tăng cường hoạt động Đội, Đoàn, mối quan hệ phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia giáo dục các em. Cuối năm, số học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt tỷ lệ 92,52% và không có hiện tượng vi phạm nghiêm trọng. Ngành giáo dục cũng đã chỉ đạo các trường thực hiện kiểm tra chất lượng đầu năm, qua đó có kế hoạch phụ đạo cho học sinh. Đến cuối năm, kết quả học tập được nâng lên rõ rệt so với học kỳ I. Các trường học đã phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, giúp đỡ kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời được giáo viên tận tình phụ đạo học sinh yếu kém nên cuối năm hiện tượng lưu ban, bỏ học giảm đáng kể. Hầu hết trường học đều tăng cường đầu tư cho việc giảng dạy tin học, ngoại ngữ theo quy định; việc thí điểm mô hình trung học phổ thông kỹ thuật được thực hiện ở Trường Trung học phổ thông Trần Ngọc Hoằng; giáo dục địa phương và việc triển khai tích hợp giáo dục môi trường, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm được thực hiện đủ, đúng quy định.

Trong mảng giáo dục thường xuyên, thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010, các quận, huyện đã có nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể để thực hiện công tác xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, tăng tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35, thực hiện chủ trương xóa mù chữ từ trong nhà trường phổ thông. Kết quả năm học qua ngành đã huy động được 182 học viên xóa mù chữ và 250 học viên giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, công nhận 118 học viên hoàn thành chương trình bổ túc tiểu học. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ ban hành theo Quyết định số 13/2007/QĐ-BGDĐT và đánh giá, xếp loại đối tượng này theo Quyết định số 79/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Riêng hệ thống giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp tục được đầu tư phát triển, mở rộng ngành nghề, nâng quy mô đào tạo, thực hiện xã hội hóa nhằm đáp ứng trước mắt và lâu dài yêu cầu phát triển nguồn nhân lực. Năm qua, các trường đã mở các loại hình đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và thêm nhiều ngành nghề mới. Các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp còn liên kết mở các lớp đào tạo chính quy, không chính quy nhằm thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông. Ngoài ra các trường còn tiếp tục tăng cường đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy nhằm không ngừng nâng chất lượng, hiệu quả giáo dục trung cấp chuyên nghiệp thông qua việc chủ động xây dựng chương trình giảng dạy, học tập phù hợp trên cơ sở chương trình khung của Bộ.

Tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết TW 2 (khoá 8) của Đảng về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, thời gian tới Phòng Giáo - Đào tạo dục Thành phố tích cực chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và xã hội, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự tu dưỡng của học sinh. Mặt khác, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp hợp lý, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; rà soát điều chỉnh; quy hoạch mạng lưới trường lớp ở các xã, phường, tạo sự phát triển đồng đều, cân đối theo hướng đa dạng hóa, xã hội hóa. Đồng thời tích cực tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, góp phần thực hiện tốt mục tiêu: nâng cao dân trí - bồi dưỡng nhân lực - đào tạo nhân tài cho thành phố trẻ.

Lê Hà