Dựa trên những nền tảng vững chắc và không ngừng nỗ lực đổi mới tự hoàn thiện, ngành giáo dục An Giang đã nhanh chóng khẳng định được vai trò của mình trong sự nghiệp trồng người. Sự sáng tạo, nhạy bén trong việc triển khai các kế hoạch, chính sách, các cuộc vận động, phong trào thi đua dạy tốt học tốt đã đem lại bề dày thành tích cho nền giáo dục An Giang.
Năm 2010, toàn ngành tiếp tục giữ vững kết quả công tác phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Tỷ lệ huy động học sinh đầu năm của mầm non, tiểu học, THPT đều tăng hơn so năm học trước. Chất lượng giáo dục của các ngành học, cấp học được giữ vững và có chiều hướng tăng hơn so với năm học trước, nổi bật là cấp tiểu học. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đều cao hơn nhiều so với năm học trước. Chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đã đi vào chiều sâu với các biện pháp đồng bộ đã được triển khai ở tất cả các ngành học, cấp học.

Với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, ngành giáo dục đã phát huy trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực quản lý và triển khai chi tiết từng phong trào để hoàn thành mục tiêu đề ra. Ngành đã sáng tạo trong việc kết hợp cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” với chung mục tiêu là hoàn thiện tâm đức, nhân cách của những người cầm cân nẩy mực từ đó làm gương cho mỗi học sinh.
Ngành giáo dục An Giang còn triển khai thực hiện cuộc vận động “hai không” một cách tích cực và đạt hiệu quả tốt. Tất cả các kỳ thi trong năm, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế. Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh thực hiện đúng quy chế và từng bước có sự đổi mới để giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh thực chất hơn. Bên cạnh đó, công tác đổi mới quản lý giáo dục được quan tâm đã bắt đầu phát huy tác dụng tích cực trong việc nâng cao hiệu quả của công tác quản lý cũng như chất lượng dạy và học nói chung.
Cơ sở vật chất trường học và trang thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường, nhiều trường mới kiên cố, khang trang đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhiều phòng học bộ môn được đầu tư xây dựng. Đến nay 100% các cơ sở giáo dục đã được kết nối internet, máy móc thiết bị đã được bổ sung đáng kể, là điều kiện thuận lợi để các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Đây là những điều kiện rất quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Lý Thanh Tú, mặc dù đã đạt được những thành tích nổi bật nhưng với một tỉnh có địa bàn rộng, dân số đông, kinh tế chưa phát triển, công tác giáo dục – đào tạo trên địa bàn tỉnh An Giang vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Để giáo dục – đào tạo góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 của tỉnh, ngành giáo dục An Giang chủ trương tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ giáo dục đào tạo, bảo đảm vừa mở rộng quy mô một cách hợp lý; rút ngắn khoảng cách chênh lệch về chất lượng, quy mô giữa các vùng, các loại hình học tập thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Nâng cao năng lực của hệ thống quản lý giáo dục, tiếp tục chú trọng đổi mới quản lý tài chính, đổi mới năng lực xây dựng và điều hành thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục của cán bộ quản lý các đơn vị trường học.
Bên cạnh đó toàn ngành cũng sẽ dành nhiều sự quan tâm củng cố, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật theo hướng chuẩn hóa; triển khai Đề án xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia có hiệu quả, đúng tiến độ. Đồng thời chăm lo đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thực hiện các chính sách bồi dưỡng năng lực và đạo đức, từng bước hình thành một đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn, đáp ứng hiệu quả yêu cầu phát triển của ngành giáo dục nói riêng cũng như công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói chung.
Thanh Tuyền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI