Trong quy hoạch Giao thông vận tải từ 2010-2020, quy hoạch cảng biển và quy hoạch đấu nối 6 tuyến quốc lộ, đến năm 2011, Nghệ An đã bàn giao đưa vào sử dụng quốc lộ 1A, cảng Đông Hồi. Trong quy hoạch giai đoạn 2011-2015, tiếp tục hoàn thành một số dự án lớn như đại lộ Vinh- Cửa Lò; quốc lộ 1A- Thái Hoà; Cầu Yên Xuân; Đường ven biển Nghi Xuân- Của Lò (với chiều dài 8km) và một số tuyến đường tránh như QL 45, QL 48, tuyến đường Tây Nghệ An- Tây Thanh Hoá; Hoàn thành 12 cầu treo, xây dựng cầu Bến Thuỷ 2, mở rộng quốc lộ 7 đường Tân Long- Tân Kỳ; Nâng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải bằng nhiều nguồn vốn khác nhau.
Năm 2010, tại cảng hàng không Vinh đã chính thức khai trương tuyến bay Vinh – Hà Nội. Việc mở tuyến đường bay là một sự kỳ công và cũng có thể nói là một kỳ tích của ngành giao thông Nghệ An. Đến nay, Sở Giao thông đã mở thêm tuyến bay Vinh- Buôn Mê Thuột với 3 chuyến/tuần và dự kiến đến năm 1012 ngành sẽ khai trương tuyến bay Vinh- Đà Nẵng. Tiến tới trong giai đoạn 2011- 2015, ngành sẽ triển khai xây dựng mở rộng Ga hàng không Vinh với số vốn đầu tư là 700tỷ đồng với 8 làn máy bay (trong khi đó hiện tại chỉ mới có 4 làn), kéo dài đường băng 600m.

Ngành cũng đã kêu gọi doanh nghiệp mở đường tàu Cao tốc ra đảo Ngư để phục vụ khách du lịch, tham gia thiết kế tuyến đường biên Sầm Tớ- Thông Thụ cho phía tây (đường cửa khẩu nối tỉnh Khổ Phăm của Lào với Nghệ An) qua cửa khẩu Thông Thụ, mở cửa khẩu Thanh Thuỷ… .“Đây là điều tuyệt vời mà Nghệ An dành cho nhà đầu tư và doanh nghiệp khi vào Nghệ An”, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh khẳng định.
Trước đây từ Đông Hồi lên vùng tây bắc Nghệ An toàn là đất đồi cằn khô, nhưng đường Thái Hòa – Đông Hồi mở ra, Nghệ An tạo được quỹ đất lớn cho việc làm công nghiệp. Cảng Đông Hồi đang được đầu tư với số vốn lên tới 800 tỷ, từ Thái Hòa về đến Đông Hồi, Quỳnh Lưu đã hình thành con đường vật liệu xây dựng.. Từ Tân Kỳ đi Đô Lương rồi xuống Cửa Lò là con đường của xi măng. Và tất nhiên những con đường này là nền tảng để nền công nghiệp Nghệ An nói chung, công nghiệp vật liệu xây dựng của tỉnh phát triển.
Một tin vui đến cho doanh nghiệp Nghệ An, đó là cuối năm 2010, cùng với tỉnh, Ngân hàng Bắc Á đã tiến hành khởi công xây dựng cảng nước sâu Nghi Thiết - Cửa Lò đủ sức đón tàu tải trọng 5 vạn tấn với số vốn đầu tư giai đoạn I là 490 triệu USD. Tiếp đó, Nghệ An sẽ đầu tư nâng cấp cảng Cửa Lò phục vụ tàu 10 ngàn tấn. Có cảng nước sâu, ngành công nghiệp của tỉnh hay nói rộng hơn là cả nền kinh tế Nghệ An sẽ hội đủ những điều kiện cho sự bứt phá của mình.
Phương Thảo
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI