THÁI NGUYÊN

Hạ tầng giao thông đi trước một bước

1:56:31 PM | 27/4/2012

Với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ đáp ứng nhu cầu của trung tâm công nghiệp hàng đầu cả nước của Thái Nguyên. Việc đảm bảo hạ tầng giao thông đi trước một bước, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, xã hội đã được Thái Nguyên chú trọng trong thời gian qua. Tạp chí Vietnam Business Forum có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Phụng - Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Thái Nguyên. PV Ngô San thực hiện

Thực hiện chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông - vận tải, trong những năm đổi mới, tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng đầu tư phát triển như thế nào nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế đang bước vào giai đoạn hội nhập?

Vâng, trong thời gian qua, do khó khăn chung của nền kinh tế, vốn cho các dự án hạn hẹp, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Chủ đầu tư cũng như các doanh nghiệp xây dựng giao thông gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý, điều hành sản xuất, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo đời sống cho NLĐ. Trước tình hình đó, ngành GTVT đã nỗ lực tham mưu cho UBND tỉnh một mặt tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, một mặt tích cực huy động các nguồn lực của địa phương để đầu tư các dự án giao thông trọng điểm như: Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nâng cấp cải tạo Quốc lộ 3 cũ, Nâng cấp cải tạo ĐT268, ĐT264, ĐT264B, Nâng cấp cải tạo các tuyến đường GTNT, mời gọi một số Nhà đầu tư có tiềm lực tham gia xây dựng đường trục đô thị Đán - Núi Cốc, Nâng cấp cải tạo ĐT267 theo hình thức BT. Một số dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt đang được các Nhà đầu tư xem xét lựa chọn ứng vốn đầu tư như: Đường Vành đai 1, đường ĐT272, đường ĐT274... cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh đang có nhiều thay đổi tích cực.

Giao thông nội thành TP Thái Nguyên

Trong hai năm 2010, 2011 toàn tỉnh đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo 187km mặt đường nhựa các loại trên tuyến cũ; rải mới 258 km mặt đường BTXM; Xây dựng mới 25 cầu BTCT với chiều dài 250m; 01 cầu treo với chiều dài 78m. Nhân dân các địa phương đã hiến trên 184.000m2 đất và đóng góp trên 47 tỉ đồng để làm đường GTNT.

Bên cạnh việc đầu tư TW. Những năm qua nghành giao thông Thái Nguyên còn thực hiện chính sánh xã hộ hóa các tuyến đường nông thôn như thế nào?

Điểm nổi bật trong kết quả hoạt động của ngành giao thông - vận tải trong những năm gần đây là phong trào làm đường giao thông nông thôn được triển khai rộng khắp địa bàn tỉnh. Với phương châm: Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm, đặc biệt vận dựng nhân dân hiến đất làm đường giao thông Thái Nguyên đã tập trung "sức người, sức của" và trí tuệ của toàn dân khôi phục, nâng cấp, xây dựng nhiều công trình giao thông nông thôn lớn, nhất là các công trình giao thông ở các huyện miền núi, đem lại hiệu quả thiết thực cho đời sống nhân dân. Đồng bào các dân tộc đủ ăn, đủ mặc, các cháu nhỏ được cắp sách tới trường, đời sống bà con các dân tộc trong tỉnh ngày một khấm khá,... tất cả đều có sự đóng góp không nhỏ của các con đường và những cây cầu

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 465,9/807,2 km đường huyện được nhựa hóa, BTXM hóa đạt 60% hoàn thành mục tiêu đến năm 2010 nhựa hoá và BTXM đạt 50% trở lên. Các tuyến đường xã, phường: Hết năm 2011 trên địa bàn tỉnh có 937/3.213 km đường xã, phường được nhựa hóa, BTXM hóa đạt 30%. Tỉ lệ mặt đường BTXM, mặt đường nhựa các loại của toàn tỉnh đã tăng từ 21% năm 2006 lên 44% năm 2011.

Với vai trò "Giao thông vận tải phải đi trước một bước”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, ông cho biết định hướng phát triển của ngành Giao thông vận tải Thái Nguyên những năm tiếp theo?

Hệ thống giao thông là cơ sở quan trọng tạo lợi thế, sức hút, là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Nghành Giao thông Thái Nguyên vừa tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, vừa tham mưu cho tỉnh khai thác lợi thế, giá trị đất của các địa phương để tạo nguồn vốn đầu tư phát triển. Phấn đấu trong năm 2013 hoàn thành xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 3 lên 4 làn xe; Trước năm 2015 khởi công nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37 đạt tiêu chuẩn cấp III. Tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, triển khai xây dựng các tuyến đường Vành đai I của tỉnh, các cầu vượt sông Cầu. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ lập dự án, sớm triển khai tuyến đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai V Hà Nội đoạn qua tỉnh Thái Nguyên, đường hầm xuyên Tam Đảo, các tuyến đường trục qua khu Tổ hợp Yên Bình, khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc.

Tiếp tục đầu tư, hỗ trợ làm đường GTNT, mở rộng ứng dụng công nghệ, vật liệu mới vào làm đường... cùng cả nước chung tay xây dựng Nông thôn mới. Phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2015 có 35% số xã, năm 2020 có 70% số xã và năm 2030 có 100% xã trong tỉnh đạt chuẩn về giao thông nông thôn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về Nông thôn mới…

Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ sẽ là bước phát triển đột phá, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, cải thiện môi trường đầu tư, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, hoàn thành các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII đã đề ra, phấn đấu đến năm 2020, Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp, xứng đáng là một trong những trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của vùng trung du miền núi phía Bắc.

PV: Cám ơn ông vì cuộc trao đổi!