Với việc ban hành nhiều văn bản như: Kế hoạch số 477/KH-UBND ngày 07/11/2018 về việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018- 2019, Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 14/02/2019 về triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 12/6/2019 về tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đặc biệt là việc phối hợp với Bưu điện tỉnh đưa vào hoạt động Trung tâm dịch vụ hành chính công từ ngày 01/8/2019... cho thấy chính quyền tỉnh Bắc Kạn đang quyết tâm đẩy mạnh “làn sóng mới” về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Xung quanh chủ đề này, Tạp chí Vietnam Business Forum có bài phỏng vấn ông Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện chỉ số PCI và PAR INDEX; xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư... được Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn xác định là các chương trình trọng tâm trong nhiệm kỳ 2015-2020; ông có chia sẻ thế nào về vấn đề này?
Với mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh năng động để thu hút nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016-2020,… tỉnh Bắc Kạn đã ban hành nhiều văn bản nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, đơn giản hóa TTHC như: Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Đảng bộ tỉnh khóa XI về đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 26/4/2016 về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2020;… Các chính sách thu hút đầu tư cũng dần hoàn thiện, khuyến khích nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh, đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh theo hướng bền vững, tập trung, năng suất, chất lượng, hiệu quả và tang khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Thời gian gần đây, Bắc Kạn đặc biệt quan tâm việc tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và nhân dân về thúc đẩy CCHC, nhất là TTHC liên quan đến chỉ số PCI; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các sản phẩm. UBND tỉnh và các ngành đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn miễn phí các thủ tục, chính sách ưu đãi đầu tư; quy hoạch chi tiết các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị, các khu đất phi nông nghiệp để chủ động thu hút đầu tư…
Việc cải cách TTHC trong lĩnh vực đầu tư được tập trung chỉ đạo quyết liệt đã rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống còn dưới 3 ngày. Cơ chế một cửa liên thông giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với Cục Thuế tỉnh trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế và con dấu được duy trì; việc thẩm định chủ trương đầu tư các dự án theo quy định với thời gian nhanh nhất. UBND tỉnh còn duy trì tổ chức đối thoại định kỳ 2 lần/năm với các doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời công khai đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp...
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và thực thi công vụ được đẩy mạnh; nâng cao chất lượng của Cổng thông tin điện tử tỉnh và các trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; đẩy mạnh ứng dụng, nâng cao chất lượng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Các thông tin liên quan đến quy hoạch, kế hoạch phát triển, quy hoạch sử dụng đất, cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, quy trình TTHC thường xuyên được cập nhật tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận.
Ngoài ra, tỉnh cũng đã động viên các doanh nghiệp có những giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh như: Chiến lược dài hạn để tạo ra sản phẩm, dịch vụ, thị trường, tạo sự khác biệt đối với các doanh nghiệp khác; tích cực đầu tư vào khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực; phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng tỷ lệ chế biến nông-lâm sản đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trong nhiều năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực cải thiện về điểm số, thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) nhưng kết quả đạt được còn hạn chế. Hiện tỉnh đang thể hiện quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Ông có kỳ vọng gì về kết quả đạt được thời gian tới?
Việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong điều kiện một tỉnh miền núi còn gặp không ít khó khăn do cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Song với quyết tâm, nỗ lực lớn nhất, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực để cải thiện về điểm số, thứ hạng PCI nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Trong nhiều năm qua, chỉ số PCI của tỉnh Bắc Kạn thường đứng ở Top cuối trong 63 tỉnh thành phố. Năm 2018, Bắc Kạn đứng thứ 60 trong bảng xếp hạng PCI với tổng số 60,11 điểm, giảm 01 bậc so với năm 2017. Trong đó 09/10 chỉ số thành phần của tỉnh tăng điểm, duy nhất Chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp giảm điểm so với năm 2017.
Trên cơ sở đánh giá kết quả Chỉ số PCI các năm gần đây, đặt biệt là kết quả năm 2018, ngày 12/6/2019, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hànhChỉ thị 03/CT-UBND về tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao PCI, trong đó yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ, giải phápđể tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI trong các năm tiếp theo.
Chỉ thị nêu rõ, các sở, ban, ngành, địa phương chịu trách nhiệm cải thiện các chỉ số thành phần liên quan khắc phục các chỉ số thành phần còn thấp điểm, giảm điểm và duy trì, cải thiện các chỉ số thành phần ở mức cao và tăng điểm; tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện; đảm bảo quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; tích cực nắm bắt, giải quyết kiến nghị, khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tập trung các giải pháp khắc phục các chỉ số thấp điểm, giảm điểm như “Chi phí thời gian”,“Tính năng động”, “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”…
Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc phối hợp với giữa tỉnh Bắc Kạn với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tại điểm giao dịch Trung tâm Bưu điện tỉnh trong tháng 8/2019 và Bộ phận một cửa cấp huyện, xã tại trụ sở của Bưu điện huyện và Điểm bưu điện Văn hoá xã trong năm 2019 -2020 (Bắc Kạn là một trong 7 tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện thí điểm theo Đề án) sẽ thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đáng kể trong năm 2020 và các năm tiếp theo.
Việc đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn trong tháng 8/2019 sẽ tạo bước đột phá ra sao đối với quá trình cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn, thưa ông?
Việc đưa Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; tăng tính liên thông, minh bạch, giảm bớt phiền hà, thời gian, công sức cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước, từng bước cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
Triển khai mô hình Trung tâm hành chính công là một cách làm mới trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; làm thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, hướng tới nền hành chính phục vụ; đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, DN. Các hoạt động đều được áp dụng công nghệ thông tin, góp phần thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng chính quyền điện tử; tạo chuyển biến trong mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với DN; phát huy quyền dân chủ và sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động cơ quan Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức... Song đây là mô hình mới nên trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, chẳng hạn, chưa có hành lang pháp lý hay việc xây dựng bộ máy, biên chế, chế độ, chính sách còn lúng túng...
Chúng tôi kỳ vọng hoạt động của Trung tâm hành chính công sẽ tạo sự đột phá về CCHC trong chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của tỉnh Bắc Kạn. Thông qua nền hành chính minh bạch, hiệu quả sẽ góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Những chia sẻ của ông và cam kết của chính quyền tỉnh Bắc Kạn đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tỉnh Bắc Kạn?
Tỉnh Bắc Kạn luôn nhận thức rõ, cộng đồng DN là nhân tố quan trọng góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội; lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành đã tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhà đầu tư, DN để có giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. Tỉnh cũng mong muốn các DN, nhà đầu tư tiếp tục chủ động trong sản xuất kinh doanh và chia sẻ vướng mắc khó khăn, không ngừng đổi mới công nghệ để năng cao hiệu quả hoạt động; tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội. Với quyết tâm, nỗ lực lớn nhất, tỉnh Bắc Kạn cam kết nhất quán trong chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển tại địa phương.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI