BẮC NINH

Hướng đến nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu quả

11:43:39 | 4/9/2019

Các cấp, các ngành tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, từng bước hướng đến xây dựng một nền hành chính phục vụ, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã đẩy mạnh khâu rà soát, đơn giản hóa TTHC; thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; tăng cường mẫu hóa, số hóa TTHC; công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, trọng tâm là các lĩnh vực kế hoạch đầu tư, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên môi trường… nhằm tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả các mô hình "một cửa", "một cửa liên thông", “Trung tâm hành chính công”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về kết quả cụ thể, năm 2018 tỉnh Bắc Giang thực hiện rà soát, ban hành 36 Quyết định công bố TTHC, kiến nghị đơn giản hóa 14 TTHC thuộc 6 lĩnh vực; năm 2019, ban hành 14 Quyết định công bố TTHC, thực hiện rà soát 95 TTHC thuộc 12 lĩnh vực để thông qua phương án đơn giản hóa. Thực hiện cắt giảm từ 25-30% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương đối với những TTHC có thời hạn giải quyết từ 15 ngày trở lên. Thực hiện mẫu hóa, số hóa 30% số TTHC năm 2018 và 20% số TTHC năm 2019 thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành. 100% cơ quan, địa phương thực hiện ứng dụng phần mềm “một cửa điện tử”. Cung cấp 100% TTHC trên dịch vụ công trực tuyến tại các trang thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương; trong đó, 664 dịch vụ công mức độ 3, 272 dịch vụ công mức độ 4. Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2016 là nơi tiếp nhận và trả kết quả tập trung của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và 4 cơ quan Trung ương ngành dọc (Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội, Điện lực). Trung tâm được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, bố trí đội ngũ công chức có năng lực, kinh nghiệm và kỹ năng phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cho nên những năm gần đây, các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)… của Bắc Giang có nhiều cải thiện. Trong đó, chỉ số PAPI, Bắc Giang thuộc nhóm 16 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và xếp thứ 3/63; tăng 23 bậc so với năm 2017, tổng điểm đạt được là 46,83. Còn đối với chỉ số PCI, tỉnh Bắc Giang đã vươn từ nhóm trung bình lên nhóm khá trong bảng xếp hạng với tổng số điểm tăng từ 62,20 điểm (năm 2017) lên 63,01 điểm (năm 2018) trên thang điểm 100.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tiếp tục thực hiện công bố, công khai các TTHC kịp thời; thực hiện rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC. Hoàn thành hệ thống phần mềm “một cửa điện tử” của tỉnh thống nhất, liên thông 3 cấp. Bố trí công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” nắm chắc chuyên môn, nghiệp vụ và có thái độ, cách ứng xử tích cực, thân thiện trong giao dịch cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường công tác đối thoại, tiếp nhận, xử lý thông tin các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp.