Với nhiệt huyết, nỗ lực cho sự thành công cùng bề dày kinh nghiệm gần 60 năm, Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng đã và đang xây dựng thương hiệu “Sơn Hải Phòng” với hình ảnh “con cá voi” gắn liền với sự đổi mới, phát triển không ngừng của một thành phố Cảng đầy năng động, sáng tạo. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Tập đoàn VLC, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng. Duy Anh thực hiện.
Được biết, Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng đang có nhiều đổi mới trong công tác quản lý và có bước đột phá lớn trong sản xuất, nghiên cứu khoa học, tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, ông có thể cho biết một số thành tựu nổi bật?
Thấm thoắt đã gần 60 năm, thương hiệu Sơn Hải Phòng với hình ảnh “con cá voi” trở nên quen thuộc, một biểu tượng về chất lượng trong lòng các bạn hàng gần xa. Không chỉ tạo ra chuỗi sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà Công ty còn tạo ra một nét văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, ở đó người lao động được làm việc trong một môi trường lành mạnh, được tạo điều kiện để phát huy hết năng lực. Công ty không chỉ là một doanh nghiệp làm kinh tế đóng góp vào ngân sách nhà nước mà còn rất quan tâm đến công tác từ thiện xã hội, sẵn lòng góp sức, chung tay cùng cộng đồng giúp những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
|
Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng đóng vai trò “nòng cốt” trong Tập đoàn VLC và là một trong những con chim “đầu đàn” của ngành công nghiệp Hải Phòng. |
Để có được kết quả này, Công ty luôn kiên định theo con đường đã chọn. Đó là: Lấy thị trường và khách hàng làm mục tiêu để xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm của Công ty; không ngừng đổi mới, cải tiến, phát triển sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với các quy định của công ước quốc tế; bảo đảm đời sống người lao động, tạo môi trường làm việc, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao lành mạnh, giữ mối liên kết mật thiết giữa doanh nghiệp và người lao động. Bên cạnh đó, tích cực làm tốt công tác từ thiện xã hội, duy trì trợ dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, vận động cán bộ công nhân ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo. Công ty luôn nỗ lực nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng với chất lượng dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ bảo hành, bảo trì sau bán hàng tốt nhất, trên cơ sở đội ngũ giám sát thi công có chứng chỉ quốc tế NACE và PROSIO thực hiện dịch vụ một cách chuyên nghiệp.
Vậy đâu là giá trị cốt lõi để đem lại những thành công vượt trội trong thời gian qua, đặc biệt kể từ giai đoạn năm 2015 đến nay, thưa ông?
Theo tôi, để có được những thành quả như hôm nay là nhờ vào chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và sự quan tâm của lãnh đạo thành phố cùng các sở, ngành chức năng; sự chỉ đạo sáng suốt của HĐQT Tập đoàn VLC cùng sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong toàn Công ty CP Sơn Hải Phòng đã tạo nên. Trong đó, Công ty tăng cường hợp tác, tiếp thu các công nghệ tiên tiến của các nước như: Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Italia, Anh, Mỹ, Đức... Việc ký kết hợp tác với Tập đoàn Chugoku của Nhật Bản năm 1996 là một dấu mốc quan trọng cho Công ty đột phá về công nghệ sơn tàu biển. Mặt khác, Công ty đặc biệt quan tâm phong trào thi đua lao động sáng tạo. Công ty có các cơ chế, chính sách tối ưu nhất để kích thích sự hứng khởi các cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề, tạo điều kiện cho đội ngũ này phát huy tối đa khả năng tư duy sáng tạo. Cán bộ, kỹ sư tham gia nhóm nghiên cứu được Công ty cung cấp đầy đủ nguồn lực và hàng tháng được cấp phụ cấp nghiên cứu từ 30% - 70% mức lương mỗi người. Khi các sản phẩm mới được đưa ra thị trường tiêu thụ, các cán bộ kỹ thuật sẽ được Tổng giám đốc trích thưởng từ doanh thu của sản phẩm mang lại.
Cùng với đó, Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9000 từ năm 1998, hệ thống quản lý môi trường ISO: 14000 từ năm 2008, đến nay đã chuyển đổi sang phiên bản ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015; đặc biệt phòng thử nghiệm Công ty đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2015. Hiện nay, Công ty vẫn đang duy trì và áp dụng các hệ thống quản lý này đem lại tính hiệu quả cao.

Nhắc đến Công ty Sơn Hải Phòng không thể không nhắc tới thế mạnh về công nghệ, từ đó tạo ra các dòng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao, ông có thể cho biết cụ thể hơn?
Trong những năm gần đây, hằng năm Công ty luôn dành ra hàng chục tỷ đồng để đầu tư đồng bộ hóa các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến trên thế giới cho phân xưởng sản xuất sơn và trung tâm kỹ thuật thử nghiệm như: công nghệ nhựa Short oil, máy nghiền sơn thế hệ mới, thiết bị thí nghiệm, dây chuyền đóng sơn tự động, máy nghiền, máy khuấy sơn siêu mịn, dây chuyền nhựa Alkyd số 3, máy lọc dung môi, máy rửa tank, máy nghiền rọ, máy phân tích kích cỡ hạt, bộ thiết bị nấu nhựa Alkyd thí nghiệm, tủ Q-Sun dùng để thử nghiệm độ bền màu ánh sáng,…Việc đầu tư theo chiều sâu đã giúp cho bộ phận sản xuất và trung tâm kỹ thuật thử nghiệm kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm, hạn chế đến mức thấp nhất những sai lỗi trong quá trình sản xuất.
Bên cạnh đó, Công ty đã thường xuyên chủ động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất sơn, đạt tỷ lệ 80% sản phẩm sơn thân thiện môi trường. Công ty cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển hiện đại. Hàng năm, tiếp tục đầu tư và trang bị thêm các thiết bị phục vụ cho công tác chế thử sản phẩm mới, kiểm tra chất lượng sản phẩm, kiểm soát quá trình. Hơn thế, Công ty đã thành lập các nhóm nghiên cứu sản phẩm mới gồm: Nhóm nghiên cứu sơn dung môi nước, nhóm sơn chống hà, nhóm sơn hàm rắn cao, nhóm sơn sàn, nhóm sơn chống cháy. Đặc biệt, lãnh đạo Công ty đã chú trọng đầu tư nguồn lực cho các nhóm nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của thị trường, đồng thời bảo đảm bù đắp sự sụt giảm doanh thu do suy thoái của ngành đóng tàu. Một trong những sản phẩm mới rất đáng ghi nhận đó là nhựa Alkyd (thay thế nguyên liệu sản xuất sơn phải nhập khẩu trước đây và còn cung cấp cho các công ty sơn khác trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như: Lào, Campuchia, Myanmar…) và sơn chống cháy đã được cấp chứng chỉ của Cục Phòng cháy chữa cháy - Bộ Công an. Sản phẩm sơn chống cháy này hiện đang được các nhà thầu thi công các công trình, dự án tin dùng như: Dự án tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông hay những dự án lớn tại Việt Nam như: Nhà ga tầu hỏa, ga hàng không, trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư… ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Công ty đã nghiên cứu thay đổi công nghệ một số sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao trong nước và xuất khẩu như: Sơn chống rỉ thế hệ mới; sơn chống hà không thiếc, không crom; sơn dung môi nước; sơn sàn nhà xưởng. Các sản phẩm mới ra đời đều đáp ứng nhu cầu của thị trường và phù hợp với công ước quốc tế IMO về bảo vệ môi trường biển. Chính vì vậy, Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng đang là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của thành phố đạt danh hiệu “Doanh nghiệp khoa học công nghệ” (được công nhận đến nay là năm thứ tư).
Việc đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ, thiết bị, nghiên cứu sản phẩm mới đã tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tạo thêm sản phẩm mới, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng vị thế của Công ty trên thị trường trong nước và quốc tế. Công ty đang nỗ lực phấn đấu trở thành “Trung tâm nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ sơn tầm cỡ của Việt Nam, khu vực và thế giới”.
“Nâng cao thị phần, khẳng định vị thế số 1 ở Việt Nam và đưa được Sơn Hải Phòng ra thế giới”, đó có phải là mong muốn của HĐQT cũng như kỳ vọng của ông khi tiếp nhận cương vị Tổng Giám đốc năm 2015 hay không?
Tất cả những gì tôi đã trình bày, đó chính là lộ trình mà Tập đoàn cũng như Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng đã đề ra và đang dần trở thành hiện thực. Trước hết, điều đó được chứng minh qua thực tiễn bằng các con số biết nói như: tốc độ tăng trưởng giai đoạn từ 2015 - 2018 so với giai đoạn trước từ 2011 - 2014 đã cho thấy: sản lượng sản xuất tăng 174%; sản lượng tiêu thụ tăng 152%; doanh thu tăng 130%; lợi nhuận tăng 185%; thu nhập bình quân tăng 174%. Kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ Công ty đã tăng trưởng vượt bậc: tổng doanh thu của Công ty tăng 44%, sản lượng sản phẩm tăng 47%, lợi nhuận tăng 74% và thu nhập bình quân tăng 6,6%; dự kiến cả năm 2019 so với kế hoạch: tổng doanh thu đạt 120%, sản lượng sản phẩm đạt 130%, lợi nhuận đạt 133% và thu nhập bình quân đạt 110%. Mức thu nhập bình quân hiện nay của Công ty đang cao hơn gấp 3,6 lần mức lương tối thiểu vùng 1 của Chính phủ quy định; Công ty tiếp tục nằm trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
Đồng thời, Công ty luôn quan tâm đến công tác từ thiện, xã hội và đã nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; nhiều cụ già cô đơn, trẻ em mồ côi. Tham gia đầy đủ, thường xuyên các chương trình do thành phố và Trung ương phát động. Công ty liên tục vận động CBCNV ủng hộ các hoạt động từ thiện, các quỹ phúc lợi xã hội như: “Ngày vì người nghèo”, “Phòng chống bão lụt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì Trường Sa thân yêu”...; tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, xóa nhà tranh nhà tạm, đóng góp chương trình xây dựng nông thôn mới và nhiều hoạt động xã hội khác, với số tiền gần một tỷ đồng mỗi năm.
|
Theo chiến lược phát triển của Tập đoàn VLC đến 2025, chúng tôi sẽ có khoảng 18 - 20 nhà máy. Hiện nay, chúng tôi đang có 9 nhà máy tại Hải Phòng, nhưng nếu thành phố có cơ chế tốt hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm ở đây. Hơn thế, các đối tác của chúng tôi ở nước ngoài sẽ hợp tác cùng để tham gia đầu tư. Do đó, lãnh đạo thành phố cần có sự quan tâm hơn nữa và đặc biệt có những cơ chế, chính sách trực tiếp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương. Đồng thời, tiếp tục thu hút những đối tác nước ngoài có tiềm lực, xúc tiến hợp tác đầu tư tại chỗ với những con chim “đầu đàn” ở thành phố để tạo hiệu ứng “vết dầu loang” thành chuỗi sản xuất, kinh doanh phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển bền vững. |
Trân trọng cảm ơn ông!
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI