QUẢNG BÌNH

Nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong đào tạo nghề

11:18:04 | 28/7/2020

Tỉnh Quảng Bình có lực lượng lao động tương đối dồi dào, hàng năm có trên 13.000 người bước vào độ tuổi lao động. Cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhu cầu về nguồn nhân lực có tay nghề nhằm phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng gia tăng, do vậy tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh về nội dung trên. Ngọc Tùng thực hiện.

Để đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề, trong những năm qua, việc phát triển các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được quan tâm triển khai ra sao?

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn, việc rà soát, sắp xếp và phát triển mạng lưới các cơ sở GDNN được tỉnh Quảng Bình hết sức quan tâm. Trong đó, chú trọng lấy hiệu quả đào tạo làm cơ sở chính để xây dựng các cơ sở GDNN có quy mô hợp lý; sắp xếp sáp nhập hoặc giải thể các cơ sở hoạt động kém hoặc không hiệu quả; hợp nhất các cơ sở để nâng cấp và giảm đầu mối các cơ sở GDNN trên cùng địa bàn…

Tỉnh cũng khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư thành lập các cơ sở GDNN và tham gia hoạt động đào tạo nghề. Đồng thời, chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề đảm bảo số lượng và chất lượng.

Đến nay, toàn tỉnh có 16 cơ sở GDNN, trong đó có 2 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 8 trung tâm GDDN cấp huyện, 1 trung tâm dạy nghề Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và 1 cơ sở của doanh nghiệp; ngoài ra, có 4 đơn vị khác tham gia đào tạo nghề dưới 3 tháng. Quy mô đào tạo của các cơ sở GDNN khoảng 20.000 người/năm, trong đó đào tạo trung cấp, cao đẳng khoảng 4.000 người.

Mặt khác, tỉnh đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ tài chính cho các cơ sở GDNN. Đến nay, một số trường như: Cao đẳng (CĐ) Kỹ thuật công nông nghiệp, CĐ Nghề Quảng Bình, Trung cấp (TC) Du lịch và Công nghệ số 9 đã thực hiện tự chủ trên 50% kinh phí hoạt động; các trường TC Y tế, TC Kinh tế đã thực hiện tự chủ từ 30 - 40%.

Năm 2019, các cơ sở GDNN trên địa bàn đã tuyển sinh được 15.700 người. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 80%, có ngành được doanh nghiệp đặt hàng và tuyển dụng 100%. Mục tiêu năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu tuyển sinh và đào tạo cho 15.500 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, với 26% có bằng cấp, chứng chỉ, đến năm 2025 lệ lao động qua đào tạo đạt 72%, với 36% có bằng cấp, chứng chỉ .

Cùng với phát triển hệ thống cơ sở GDNN, chất lượng đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến ra sao, thưa ông?

Bên cạnh chú trọng phát triển hệ thống cơ sở GDNN, việc nâng cao chất lượng giảng dạy thường xuyên được quan tâm. Trong đó, Sở LĐ-TB&XH đã tích cực hướng dẫn các trường CĐ, TC chủ động thực hiện rà soát, xây dựng, chuyển đổi chương trình đào tạo theo quy định mới.

Hiện nay, các trường đã đảm bảo có từ 55 - 70% thời gian đào tạo thực hành; chú trọng đưa học sinh, sinh viên đi thực hành, thực tập tại các đơn vị, doanh nghiệp để có trình độ, tay nghề thực tế ngay sau khi tốt nghiệp. Các cơ sở GDNN cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động giảng dạy. Ngoài ra, người học còn được tiếp cận và rèn luyện các kỹ năng mềm về giao tiếp, tin học, ngoại ngữ, tác phong, ý thức kỷ luật, ý thức lao động...

Đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Sở đã tổ chức nhiều lớp đặt hàng đào tạo nghề với sự liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo. Một số doanh nghiệp cũng đăng ký hoạt động, tham gia đào tạo nghề và tuyển dụng lao động sau học nghề.

Năm 2019, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt 3.698 người, trong đó, nông nghiệp: 2.140 người, phi nông nghiệp: 1.558 người. Sau học nghề, phần lớn lao động tìm được việc làm, việc làm thêm với thu nhập bình quân 3,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã từng bước chú trọng thực hiện chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế. Cụ thể như: Trường CĐ Nghề Quảng Bình được dự án ODA Hàn Quốc và tổ chức hợp tác quốc tế KOICA hỗ trợ về trang thiết bị dạy nghề; đào tạo nâng cao đội ngũ giảng viên; chuyển giao công nghệ tại Hàn Quốc trị giá 500.000 USD. Trường TC Du lịch và Công nghệ số 9 đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ đối với một số trường đại học, cao đẳng của Hàn Quốc để đào tạo và cung ứng lao động…

Việc chủ động hợp tác quốc tế giúp các cơ sở đào tạo nghề tiếp thu kinh nghiệm về GDNN của các nước theo nguyên tắc bình đẳng, hợp tác cùng có lợi; đồng thời, tranh thủ các cơ hội thu hút hiệu quả các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tỉnh Quảng Bình đã và đang thực hiện các chính sách hỗ trợ nào?

Với xu hướng đào tạo nghề phải tiếp cận với thị trường lao động, phù hợp với thị trường lao động, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở GDNN thực hiện việc liên kết với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề hoặc liên kết với cơ sở GDNN tổ chức đào tạo, tuyển dụng lao động qua đào tạo.

Tỉnh đã ban hành các chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực đối với các doanh nghiệp như: Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND ngày 18/07/2017 của HĐND tỉnh về ban hành quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Quyết định số 45/2017/QĐ-UBND ngày 07/11/2017 của UBND tỉnh quy định thủ tục thực hiện chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND; Quyết định 5224/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh về ban hành Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đến năm 2025…

Sở LĐ-TB&XH cũng phối hợp các sở, ngành lồng ghép hỗ trợ đào tạo nghề cho doanh nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chương trình khuyến công, chương trình phát triển du lịch…

Thông qua đó, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài tỉnh đã liên kết với các cơ sở GDNN trong tỉnh thực hiện tuyển sinh, đào tạo, tuyển dụng, đặc biệt là phối hợp xây dựng và thẩm định các các chương trình đào tạo, chú trọng ứng dụng thực tế, thực hành tại doanh nghiệp. Các ngành nghề đào tạo chủ yếu phục vụ khai thác lĩnh vực tiềm năng, lợi thế của tỉnh và các địa phương như: công nghệ sinh học, kỹ thuật công nghệ, tài chính, công nghiệp phụ trợ, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao...

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum