Tỉnh Hậu Giang những năm qua đặc biệt quan tâm huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và đạt được nhiều kết quả, qua đó tạo đà quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Văn Tân - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang.
Ông có thể cho biết sự phát triển hạ tầng giao thông - vận tải của tỉnh Hậu Giang hiện đã sẵn sàng ra sao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương?
Hậu Giang hiện nay có 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 158,7 km, 15 tuyến đường tỉnh với chiều dài 358 km, 45 tuyến đường huyện với chiều dài 534 km. Bên đó, Hậu Giang còn có hệ thống giao thông đường thủy với 6 tuyến do Trung ương quản lý với chiều dài 95,5 km; 9 tuyến do tỉnh quản lý với chiều dài 208 km. Nhìn chung, hệ thống giao thông thủy bộ được phân bổ tương đối đều trên khắp địa bàn, có khả năng hỗ trợ nhau trong quá trình vận tải.

Trong thời gian qua, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, như: Đầu tư ĐT 927C; tuyến đường quan trọng kết nối QL1 và QL Nam Sông Hậu; Đầu tư ĐT 930, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Đầu tư ĐT 931 để kết nối thành phố Vị Thanh với huyện Long Mỹ, tạo tiền đề để kết nối với huyện Ngang Dừa, tỉnh Bạc Liêu… qua đó ngày càng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa Hậu Giang sớm trở thành tỉnh khá, phát huy tối đa lợi thế trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, ngành GTVT đang tham mưu, đề xuất triển khai nhiều dự án: Nâng cấp Quốc lộ 1, Quốc lộ 61B, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; sửa chữa hệ thống cầu yếu trên các quốc lộ; nghiên cứu đầu tư 3 tuyến cao tốc qua tỉnh… Một vài chia sẻ của ông xung quanh vấn đề này và đâu là các dự án được tập trung đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn 2020-2025?
Hậu Giang là tỉnh nông nghiệp nên tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp so với khu vực nên nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông cũng bị hạn chế. Rất nhiều dự án cần được đầu tư để hoàn thiện theo quy hoạch nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể đầu tư. Do đó, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh xem xét lựa chọn các dự án là các trục đường cơ sở, các dự án có tính lan tỏa cao để ưu tiên đầu tư. Hy vọng giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn đầu tư công phân bổ cho ngành giao thông đủ đáp ứng nhu cầu để tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng theo kỳ vọng của nhân dân và doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đề ra sẽ hoàn thành 3 tuyến đường cao tốc để kết nối nhanh Hậu Giang với các tỉnh trong khu vực. Để tạo tính liên kết vùng cần sớm đầu tư mở rộng tuyến đường liên kết vùng Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61). Bên cạnh đó, tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường tỉnh 931 kết nối Hậu Giang với Bạc Liêu, cải tạo nâng cấp đường tỉnh 925, đường tỉnh 927 và một số cầu lớn để kết nối các khu vực.
Ông đánh giá thế nào về chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính về lĩnh vực giao thông - vận tải của tỉnh?
Trong thời gian qua, ngành giao thông đã triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định trên 4.300 hồ sơ với mức độ 3 và 4. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, giảm thời gian đi lại, được người dân, doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao.
Trước đòi hỏi về mức độ và phạm vi cung cấp dịch vụ công cũng như cải cách hành chính ngày càng cao, trong thời gian tới, ngành Giao thông Vận tải cũng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI