Nhờ quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số “Tiếp cận đất đai”, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Trà Vinh đã tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Vietnam Business Forum có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT xung quanh nội dung này.
Tiếp cận đất đai là giai đoạn có tính quyết định đối với các dự án, cũng là yếu tố quan trọng tác động đến sự hài lòng của nhà đầu tư với chính quyền địa phương. Vậy ngành TN&MT Trà Vinh đã có những hành động cụ thể nào trong vấn đề này để đồng hành cùng nhà đầu tư?
Ngày 12/6/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND về khắc phục những hạn chế, yếu kém của chỉ số PCI năm 2019, góp phần nâng cao thứ hạng năm 2020 và các năm tiếp theo. Theo đó, Sở TN&MT được giao phụ trách theo dõi và cải thiện chỉ số thành phần “Tiếp cận đất đai”. Trong đó, yêu cầu khắc phục 01/11 chỉ số thấp và tiếp tục duy trì, cải thiện 10/11 chỉ số khá, tốt; phấn đấu tăng 15 bậc so với năm 2019 (hạng 17/63 tỉnh, thành).

Sở đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-STNMT ngày 30/6/2020 về việc khắc phục những hạn chế, yếu kém về thực hiện chỉ số PCI năm 2020 và các năm tiếp theo; Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2962/QĐ-UBND tỉnh ngày 17/8/2020 phê duyệt quy chế phối hợp thực hiện chỉ số thành phần Tiếp cận đất đai của chỉ số PCI trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Ban hành Quyết định số 1160/QĐ-STNMT ngày 01/9/2020 thành lập Tổ kiểm tra thực hiện khắc phục những hạn chế, yếu kém và nâng cao chỉ số Tiếp cận đất đai thuộc Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Trà Vinh của Sở TN&MT năm 2020 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Sở đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2020.
Tính đến tháng 9/2020, Sở đã tổ chức 1 lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ lĩnh vực đất đai cho đội ngũ công chức, viên chức 3 cấp (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) với 376 đại biểu tham dự. Hàng tháng, xuất bản 1.646 quyển bản tin TN&MT cấp phát đến 816 ấp, khóm; 106 Đảng ủy và UBND cấp xã; 09 cấp ủy và UBND cấp huyện, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sở, ban ngành tỉnh.
Sở đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhằm phát hiện, uốn nắn kịp thời các sai phạm về thái độ phục vụ người dân. Mỗi tháng sẽ kiểm tra đột xuất 1 Chi nhánh hoặc nhiều hơn nếu Chi nhánh nào phát sinh hồ sơ trễ hẹn cao, có phản ánh của người dân.
Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, tỉnh dưới 1,5%. Giám đốc các Chi nhánh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và có biện pháp xử lý đối với các nhân viên thường xuyên có sai sót mà không có giải pháp khắc phục. Ngoài ra, Văn phòng đăng ký đất đai tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên.
Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã có những chuyển biến ra sao, thưa ông?
Những năm gần đây, Sở TN&MT Trà Vinh luôn quan tâm thực hiện các nội dung về công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt cải cách TTHC. Sở xác định đây là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chỉ số PCI của tỉnh nói chung và của đơn vị nói riêng.
Sở đã tập trung triển khai có hiệu quả quy chế một cửa liên thông, tăng cường và nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và ứng dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Triển khai cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai cho người dân qua mạng xã hội “Zalo”, trong đó có hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 (gồm 49 thủ tục về đất đai).
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết TTHC, như: phần mềm luân chuyển hồ sơ đất đai trong hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai; phần mềm một cửa điện tử của tỉnh,... Quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC luôn được đảm bảo thực hiện đầy đủ, đúng quy định tại các Quyết định công bố TTHC trong lĩnh vực quản lý.
Chủ động cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới để phối hợp rà soát, cập nhật sửa đổi và công khai TTHC của lĩnh vực TN&MT cho phù hợp với quy định và tình hình thực tế. Công tác kiểm soát TTHC thu được những kết quả thiết thực, góp phần đơn giản hóa, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các nhà đầu tư các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.
Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, Bộ TN&MT cũng như của UBND tỉnh về các vấn đề như: tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai; giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC trong lĩnh vực TN&MT…, Sở TN&MT đã xây dựng các chương trình, kế hoạch đẩy mạnh công tác CCHC. Trong đó, tập trung rà soát, cắt giảm TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, nâng cao chất lượng, kỹ năng xử lý công việc của đội ngũ công chức, viên chức ngành TN&MT.
Kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương nhằm cụ thể hoá cơ chế chính sách, pháp luật về TN&MT, nhất là chính sách pháp luật về đất đai là hành lang pháp lý để tháo gỡ nhiều khó khăn, giải phóng các rào cản, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, qua đó cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư vào tỉnh.
Để tạo sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân, nhất là doanh nghiệp, nhà đầu tư, những giải pháp nào được Sở đẩy mạnh thực hiện?
Để giúp doanh nghiệp, người dân có thể chủ động nắm bắt thông tin, Sở TN&MT đã chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất; công bố Bảng giá đất hàng năm; công khai mức giá đền bù, số hộ, diện tích đất, loại đất bị thu hồi, tài sản, cây trồng cùng với mức giá đền bù…
Công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của đơn vị để tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị về quy trình, TTHC; các thông tin, vướng mắc của cá nhân, tổ chức về TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Sở để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt, công khai, cập nhật thường xuyên danh sách đã ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử của Sở và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, doanh nghiệp thuận tiện nắm bắt thông tin nhanh chóng.
Duy trì tổ chức lịch tiếp công dân nhằm lắng nghe, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về TTHC trong lĩnh vực đất đai, môi trường cho doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên quán triệt công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của ngành trong quá trình thực thi công vụ; tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực.
Trân trọng cảm ơn ông!
| Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh Địa chỉ: 478A đường Mậu Thân - phường 6 - thành phố Trà Vinh - tỉnh Trà Vinh Điện thoại: (0294) 3840 160 - Email: stnmt@travinh.gov.vn Website: http://tnmttravinh.gov.vn/ Đường dây nóng: - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh: 0962 248 214 - Văn phòng Đăng ký đất đai: 0968 457 459 |
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI