Từ một tỉnh nông nghiệp với hệ thống đô thị nhỏ bé, sau 23 năm tái lập và kiến thiết, diện mạo đô thị tỉnh Bắc Ninh đã thay đổi hoàn toàn. Trong đó xã Đông Thọ-huyện Yên Phong hiện nay đang nằm trong khu vực có nền sản xuất công nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất tỉnh. Tạo nên sự bứt phá đó, bên cạnh các thương hiệu nước ngoài lớn chính là sự đóng góp bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước như Công ty Cổ phần Catalan. Sự xuất hiện của một Catalan chuyên nghiệp, khác biệt, có trách nhiệm với cộng đồng, đã khoác lên mình mảnh đất Đồng Chúa chua trũng năm xưa một tấm áo mới.
Cơ duyên với mảnh đất Kinh Bắc
Ít ai biết rằng Catalan xuất phát từ một doanh nghiệp thủ đô - Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đông Đô. Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đều có xu hướng phát triển tại Hà Nội, Catalan lại chọn cho mình một lối đi riêng - gây dựng sự nghiệp tại Bắc Ninh. Ông Cao Viết Xứng - Chủ tịch HĐQT Công ty, người đưa ra quyết định này đã có những chia sẻ: “Cơ duyên đã đưa đẩy Catalan đến với quê hương quan họ. Từ ban đầu, tôi và các cộng sự khát khao xây dựng một nhà máy gạch có quy mô lớn, công suất xứng tầm thuộc top 10 các nhà máy gạch của Việt Nam. Việc này đòi hỏi quỹ đất khá rộng lớn và thực hiện điều này ở Hà Nội sẽ rất khó. Sau quá trình tìm hiểu sâu sắc và chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với sự tin tưởng, đồng thuận của UBND tỉnh Bắc Ninh, ngày 13/04/2007, Công ty đã khởi công dự án Nhà máy gạch ốp lát tại vùng đất Đồng Chúa, xã Đông Thọ. Ngày 10/8/2007, Công ty chuyển trụ sở làm việc từ Hà Nội về Bắc Ninh và chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Catalan. Từ vùng đất chua trũng, lạc hậu, mặt bằng thi công không thuận lợi nhưng với tinh thần ngày đêm bám trụ công trường của ban lãnh đạo và 300 cán bộ công nhân viên, sau hơn 1 năm, nhà máy sản xuất gạch ốp lát cao cấp do Công ty làm chủ đầu tư đã chính thức đi vào hoạt động.

Ngoài ra, vị trí địa lí và mạng lưới giao thông thuận tiện chính là yếu tố thứ hai khiến chúng tôi ấn tượng về Bắc Ninh. Là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô, Bắc Ninh tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn nguyên vật liệu cho Công ty từ các vùng Hải Dương, Vĩnh Phúc… cho tới nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu theo đường cảng. Gần đây, hạ tầng giao thông tỉnh Bắc Ninh được đầu tư xây dựng quy mô và bài bản khiến Bắc Ninh càng có lợi thế cạnh tranh. Trong đó phải kể đến: Tỉnh lộ 295B, Quốc lộ 17, Tuyến Quốc lộ 1, QL18, QL38 kết nối Thủ đô, sân bay Nội Bài, cảng Hải Phòng, Quảng Ninh. Từ Bắc Ninh sản phẩm Catalan có thể xuất khẩu, phân phối dễ dàng tới mọi miền của Tổ quốc. Tính đến thời điểm này, ban lãnh đạo Catalan cảm thấy việc chuyển trụ sở về Bắc Ninh quả là một quyết định rất đúng đắn.”
13 năm qua, Catalan đã cùng Bắc Ninh trải qua nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo, vào cuộc kịp thời của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh cùng bản lĩnh của người thuyền trưởng Cao Viết Xứng, ý chí hành động của cả tập thể, Catalan đã từng bước vượt qua khó khăn để khẳng định vị thế trên thị trường.
Vì một Bắc Ninh giàu mạnh và bản sắc
Không chỉ sở hữu công nghệ hiện đại, Catalan còn có đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp. Catalan cũng là doanh nghiệp sản xuất gạch tuân thủ chính xác 100% các văn bản pháp luật, các thủ tục hành chính của địa phương.

Với ý thức phát triển bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường, xã hội, Catalan đã tập trung đầu tư công nghệ xanh, hệ thống xử lý nước thải liên hoàn, hệ thống khuôn viên cây xanh, khu nhà ở công nhân Catalan. Công ty còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, tích cực cùng các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương tham gia các hoạt động xã hội như hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ lũ lụt, khuyến học…
Làm cho người và làm cho mình là mục tiêu và tư tưởng xuyên suốt hành trình mà Catalan lựa chọn. Không chỉ phát huy những lợi thế của “đất”, Catalan đã mang tới cho “người” của vùng đất chua trũng những giá trị to lớn. Ngoài việc đảm bảo nguồn thu nhập cho hơn 1000 người lao động, công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động được Công ty hết sức chú trọng. Thu hút nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, tạo điều kiện để người lao động phát huy vai trò luôn được Catalan quan tâm. Trong những năm qua, nhiều đoàn cán bộ và công nhân viên của Công ty được tham gia các lớp đào tạo tại Italia, Tây Ban Nha, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc. Đến nay, Công ty tự hào được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có chính sách đãi ngộ tốt và ổn định hơn so với các doanh nghiệp khác trong khu vực. Chính những điều đó đã giúp Công ty chiến thắng được áp lực và thách thức về vấn đề nhân sự trong bối cảnh Bắc Ninh đang trở thành “thủ phủ FDI phía Bắc”.
Đặc biệt, Chủ tịch HĐQT Công ty - ông Cao Viết Xứng, người đã chứng kiến sự thay đổi của Bắc Ninh suốt hơn một thập kỷ qua còn nhận thấy sự phát triển đột phá thời gian gần đây của tỉnh. Theo ông, Bắc Ninh sẽ còn phát triển hơn nữa vì đã tạo ra một cơ chế rất tốt và đó chính là cốt lõi cho chặng đường phía trước. Catalan tự hào là một thành phần kinh tế nhỏ trong tập thể chung đóng góp công sức vào sự “lột xác” của Bắc Ninh.
Thương hiệu xứng với niềm tin
Đến nay, trải qua ba giai đoạn đầu tư và phát triển, Catalan đã lớn mạnh cả về quy mô, công suất với gần 2000 tỷ đồng vốn đầu tư, hệ thống phân phối hơn 40 đại lý; sản phẩm gạch của Catalan luôn được các đối tác đánh giá cao nhờ chất lượng ổn định và mẫu mã cao cấp.

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Catalan cho biết: “Catalan định vị uy tín và thương hiệu bằng “sản phẩm nói” - chất lượng sản phẩm nói lên tất cả. Để chất lượng sản phẩm lan tỏa được giá trị của thương hiệu, cần hội tụ các yếu tố cần và đủ, trong đó có thể nói công nghệ là chìa khóa. Đối với máy móc, Catalan không chạy theo số đông các doanh nghiệp gạch nói chung, nhập máy móc từ Trung Quốc mà quyết định mạnh dạn đầu tư phương án thiết bị dây chuyền đồng bộ, hiện đại nhất của hãng Sacmi - Italia để vừa đảm bảo tính hiện đại lẫn sự bền vững cho sản phẩm. Ngoài ra, chúng tôi sử dụng công nghệ nung bằng khí gas tự nhiên CNG tuần hoàn; công nghệ in kỹ thuật số Durst, System của Italia; công nghệ mài đánh bóng nano của Keda; công nghệ đóng hộp tự động của Dinovor… Catalan luôn tuân thủ sử dụng các nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu, Ý và Tây Ban Nha, cùng với Know-how tổng thể của hãng Sacmi để sản xuất ra sản phẩm chất lượng châu Âu, giá thành hợp lí. Đặc biệt, Catalan đang sở hữu loại máy ép lớn nhất Việt Nam - máy ép PH7500. Chấp nhận chi phí cao, lợi nhuận thấp, thương hiệu Catalan tồn tại được chặng đường dài trên thương trường là mục tiêu dài hạn của Catalan.
Trên hành trình của mỗi doanh nghiệp luôn có những khó khăn khôn lường, đòi hỏi sự nhanh nhạy, quyết đoán của những người đứng đầu. Năm 2020 với Catalan nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt là một biến cố lớn do dịch Covid-19, thiên tai, lũ lụt liên tiếp tại miền Trung. Thị trường xuất khẩu của Công ty tại Anh, Đức, 27 nước khối Schengen bị ngưng lại. Ông Nguyên nhận định: “Đứng trước bối cảnh đó, Catalan lựa chọn cho mình đối sách là “an toàn” và “khẳng định thương hiệu”. Căn cứ vào sản lượng tiêu thụ hàng tháng, Công ty sẽ điều tiết kế hoạch sản xuất hàng tháng phù hợp với sản lượng tiêu thụ, tránh hàng tồn kho, tránh tạo ra áp lực không cần thiết cho chính mình. Hiện nay, các chỉ số tài chính của Catalan đang ở mức hợp lí, Công ty đang vận hành khoảng 80% công suất thiết kế.”.
Bản lĩnh, quyết đoán, dám đi theo con đường, lý tưởng, mục tiêu đã chọn, cùng quan điểm hành động, thách thức là cơ hội đã tạo nên một Catalan khác biệt, chuyên nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, xứng với niềm tin Việt.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI