BẮC NINH

Xây dựng trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế tại tỉnh Bắc Ninh

11:39:00 | 10/12/2020

Bắc Ninh là vùng đất hội đủ các điều kiện kết nối, phát triển trung tâm logistics tại miền Bắc. Nhận thấy lợi thế này cùng với chính sách thu hút đầu tư cởi mở của tỉnh Bắc Ninh, ông Lê Tiến Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ đã đi đến quyết định rời nước Nga trở về nước thực hiện khát vọng của mình.

Tốt nghiệp Học viện Ngoại giao ở Việt Nam từ năm 1989, ông Lê Tiến Nam đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực giao nhận, vận tải đường bộ, đường sắt tại thị trường nước Nga. Từ năm 2005 đến nay, ông Lê Tiến Nam là người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ đang dần biến khát vọng của mình trở thành hiện thực là xây dựng và vận hành một trung tâm Logistics tầm cỡ quốc tế tại tỉnh Bắc Ninh (ICD Tiên Sơn - Bắc Ninh). Xuất phát từ ICD Tiên Sơn, Công ty Bắc Kỳ đang tiếp tục phát triển hệ thống các trung tâm Logistics - cảng thủy tại Bắc Ninh và mở rộng hoạt động trên toàn miền Bắc.

Ông Lê Tiến Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Bắc Kỳ

Từ vị trí đắc địa

Ông Lê Tiến Nam chia sẻ: Lợi thế của tỉnh Bắc Ninh chính là giao lộ của 4 trục giao thông quan trọng, nhưng hiện nay vẫn chưa khai mở hết giá trị của nó. Cụ thể: Trục 1 là Hà Nội đi Hải Phòng; trục 2: Đi Lạng Sơn (Việt Nam)- Bằng Tường (Trung Quốc); trục 3: Đi các tỉnh phía Nam; trục 4: Đi Lào Cai (Việt Nam)- Côn Minh (Trung Quốc).

Tuyến đường sắt từ cảng Hải Phòng đi Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc đã được người Pháp chú ý phát triển và khai thác từ thời kỳ bắt đầu xâm chiếm thuộc địa tại Đông Dương. Sau khi thua trong cuộc chiến Pháp - Thanh (1885) để tranh giành ảnh hưởng tại Bắc Bộ, nhà Thanh đã phải ký hòa ước Thiên Tân (1885) trong đó có điều 7 ghi rõ đặc quyền của Pháp trong việc xây dựng và khai thác đường sắt Côn Minh, Vân Nam, đường sắt Côn Minh - Hải Phòng sau đó được xây dựng theo tiêu chuẩn khổ đường 1 m mà Pháp xây dựng cho Việt Nam.  
Lợi thế tiếp theo của Bắc Ninh là giáp giới với Hà Nội, trung tâm kinh tế và tiêu dùng của khu vực miền Bắc nên với vị trí của mình Bắc Ninh có thể phục vụ các nhu cầu của Thủ đô.
Đến nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng và tiềm năng chưa được khai thác

Báo cáo tư vấn của Công ty CMB về dự báo tăng trưởng sản lượng hàng container trên cả nước trong đề án “Quy hoạch cảng biển Việt Nam năm 2030- tầm nhìn đến 2050” chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng nhấn mạnh, sản lượng hàng container năm 2030 được dự báo tăng ít nhất 200% so với số liệu hiện tại, tức đạt khoảng 38- 46 triệu TEU, với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình từ 6.5- 7%/năm. Cơ cấu sản lượng hàng container được dự báo vào năm 2030 ước tính miền Bắc đạt 12.7-14 triệu TEU từ sản lượng 5 triệu TEU năm 2019, miền Nam đạt từ 19-21 triệu TEU từ sản lượng 13,6 triệu TEU  hiện nay, còn lại là miền Trung và Tây Nam Bộ.

Theo dự báo trên sản lượng container của miền Bắc được dự báo tăng gấp 2,5 - 3 lần cao hơn nhiều so với miền Nam chỉ tăng 1,5 lần. Theo đánh giá khảo sát thực tế của công ty Bắc Kỳ sản lượng container của 5 tỉnh gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên chiếm đến 50% sản lượng của các cảng Hải Phòng và phần lớn số lượng cont này được vận chuyển qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh qua trục đường 18, 1B.

Sản lượng vận tải container được dự báo tăng gấp 3 lần vừa là cơ hội lớn cho Bắc Ninh phát triển logistics nhưng cũng tạo áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ của tỉnh Bắc Ninh. Trong 10 năm tới, tốc độ tăng trưởng của miền Nam được dự báo thấp bằng 50% so với miền Bắc là do nút thắt về hạ tầng, khoảng cách từ Khu CN cao TP. Hồ Chí Minh ra cảng Cát Lái là 40 km nhưng xe container chỉ hoàn thành được 1 chuyến/1 ngày với tốc độ di chuyển là 4 km/1h. Becamex đang đề xuất xây dựng tuyến đường sắt 100 km để nối tỉnh Bình Dương ra cảng Thị Vải - Cái Mép nhưng vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng không hề đơn giản.

Theo Báo cáo tư vấn đánh giá của Công ty tư vấn BMT (Anh), tỷ trọng hàng hóa vận chuyển container bằng đường thủy từ khu vực Quảng Châu (Trung Quốc) ra cảng biển (tương đương khoảng cách từ Bắc Ninh ra cảng Hải Phòng -120 km) chiếm 55%  tổng sản lượng container và đường bộ chỉ vận chuyển dưới 40% sản lượng.

Bắc Ninh có tiềm năng lớn của tuyến sông Đuống và sông Cầu chưa được khai thác khi các công ty đi đầu như Bắc Kỳ mới chỉ vận chuyển dưới 0,1 % sản lượng container.

Theo báo cáo phân tích, số liệu thống kê và chỉ số GDP như hiện nay, với số lượng dân số khoảng 10 triệu dân, nhu cầu sử dụng kho bãi hiện nay tại khu vực Hà Nội là khoảng 1.000.000 - 1.200.000 m2 kho tiêu chuẩn, trong khi thực tế chỉ có khoảng 200.000m2 kho  tiêu chuẩn trên tổng số 500,000 m2, phần còn lại chỉ là nhà xưởng và các nhà máy cũ chuyển đổi thành kho. Các cụm kho chính phục vụ cho thị trường Hà Nội chia thành 3 khu vực chính: trong vành đai 3,  ngoài vành đai 3 và cụm kho Bắc Ninh- Hưng Yên. Các kho trong vành đai 3 nằm chủ yếu ở khu vực bến xe Giáp Bát, Định Công, khu cảng Hà Nội, gần cầu Vĩnh Tuy, ICD Mỹ Đình với tổng diện tích khoảng 170,000 m2 kho; các kho ngoài vành đai 3 tập trung ở khu vực Ngọc Hồi, Thanh Trì, Cầu Diễn, Nam Thăng Long, Đông Anh với tổng diện tích khoảng 380 000 m2; tỉ lệ lấp đầy kho tại khu vực Hà Nội luôn luôn cao ở mức 95- 98%.

Quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, tăng dân số, tăng thu nhập thì nhu cầu về diện tích kho dùng cho phân phối, tiêu dùng của Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng, kênh phân phối từ truyền thống sang thương mại điện tử cũng sẽ làm tăng nhu cầu kho (các nước phát triển như Mỹ - nơi diện tích kho trên đầu người gấp 20 lần Hà Nội nhu cầu kho vẫn tiếp tục tăng). Theo con số thống kê của các công ty sản xuất hàng tiêu dùng thì 60% lượng hàng phân phối cho khu vực miền Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra) được vận chuyển và tiêu thụ tại Hà Nội.Trong khi đó các kho nội đô trong khu vực vành đai 3 có xu thế di dời ra ngoài để phục vụ việc xây dựng nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng là các bất động sản tạo ra giá trị gia tăng cao hơn.

Với vị trí sát thủ đô Hà Nội và các tuyến đường giao thông thuận tiện thì Bắc Ninh có khả năng phát triển các trung tâm logistics – phân phối lớn phục vụ Hà Nội đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn của Hà Nội. Theo dự báo Bắc Ninh cần ít nhất 1 triệu m2 kho vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu trung tâm phân phối hàng tiêu dùng cho Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, chưa bao gồm nhu cầu của các nhà máy sản xuất trên địa bàn Bắc Ninh, trong khi tổng diện tích kho hiện tại vào khoảng 350 - 400 nghìn m2. Như vậy tại Bắc Ninh cần xây mới thêm 600.000 - 700000 m2 kho trong giai đoạn 2020 -2030.

Tạo năng lực cạnh tranh

Theo nhận định đánh giá của các chuyên gia ngành Logistics, Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng hạ tầng, dịch vụ và giải pháp Logistics tại thị trường miền Bắc dưới concept “Inland Logistics Supermarrket- Siêu thị Logistics nội địa”.

Sau khi lựa chọn đúng vị trí chiến lược, Bắc Kỳ đã đầu tư lớn để sở hữu hạ tầng Logistics và hệ thống phương tiện, quy mô vật chất hiện đại gồm: Cảng cạn “Trung tâm Logistics - ICD Tiên Sơn” lớn nhất miền Bắc, diện tích 12 ha và 72.000 m2 kho tiêu chuẩn châu Âu  và cảng thủy nội địa Tri Phương (2,5 ha), 04 sà lan container trọng tải 2.700 tấn - 120 TEUs, đội xe trên 200 đầu kéo, 260 rơ mooc và nhiều thiết bị nâng hạ hiện đại.

Bắc Kỳ hiện đang cung cấp rất đa dạng dịch vụ cho khách hàng như: vận tải đường sông, đường bộ giữa Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc - trọng điểm là 5 tỉnh thành (Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc); dịch vụ vận tải cross border; cho thuê kho và dịch vụ kho; dịch vụ bãi container và các dịch vụ phụ trợ khác, đặc biệt có Chi cục Hải quan Tiên Sơn nhằm đảm bảo cung cấp nhanh nhất dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Cùng với đội ngũ Ban lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Logistics và đội ngũ nhân sự trên 300 người thực hiện nhiệm vụ theo giá trị cốt lõi “Can đảm - Chính xác - Triệt để”, Bắc Kỳ luôn chú trọng cải tiến bằng các giải pháp Logistics hiệu quả nhằm phục vụ đắc lực nhu cầu của từng khách hàng và cắt giảm chi phí cho khách hàng. Khách hàng của Công ty ngày càng mở rộng, trong đó có nhiều khách hàng là các doanh nghiệp FDI lớn, uy tín đang hoạt động tại Việt Nam như: Samsung, Foxconn, Canon, Toyota, Nitori… cùng các hãng tàu nổi tiếng (Maersk Line, MSC, HMM, Wanhai, ONE…) và các công ty 3PL gồm: Yusen, Nippon, DHL, Kuehne Nagel…

Lan toả mục tiêu phát triển bền vững

Chủ tịch HĐQT Lê Tiến Nam nhấn mạnh: Việc lựa chọn đầu tư phát triển ICD Tiên Sơn và cảng thủy nội địa Tri Phương là nghiên cứu kỹ lưỡng mang tầm chiến lược của Bắc Kỳ.

Để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, Bắc Kỳ đã xây dựng “tầm nhìn phát triển đến năm 2025”, đảm bảo cung cấp cho khách hàng 1.000.000 m2 kho và vận chuyển 1.000.000 TEUs hàng năm với “sứ mệnh”: Kết nối các nhà sản xuất, các công ty Logistics toàn cầu với khách hàng thông qua hệ thống siêu thị Logistics cùng hạ tầng toàn diện và các giải pháp Logistics hiệu quả.

Vận tải thủy giúp khách hàng tiết kiệm ít nhất 25 % chi phí, giúp giải tỏa ách tắc giao thông đường bộ lại cũng là phương thức vận tải “xanh” thân thiện với môi trường đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, xu thế của thế giới hiện nay.

Bắc Kỳ sẽ tiếp tục phát triển các ICD, trung tâm logistics, cảng sông như đầu tư mở rộng ICD Tiên Sơn, xây dựng thêm trung tâm Logistics tại xã Tri Phương, mở rộng tiếp tại khu vực Hà Nội và miền Bắc, nhằm mục tiêu tạo thành một hệ thống Logistics khép kín phục vụ khách hàng với giá cả cạnh tranh và chất lượng dịch vụ ngày càng hoàn hảo nhất.

Ông Lê Tiến Nam khẳng định: Điều kiện để Bắc Ninh tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2020 - 2025 khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp, không nên mở rộng công nghiệp mà cần phát triển thêm ngành Logistics phù hợp với tiềm năng, lợi thế, không ô nhiễm môi trường và thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển bền vững. Hơn nữa, Bắc Ninh đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 thì ngành Logistics cũng chính là một lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so sánh với các tỉnh tiếp giáp Thủ đô Hà Nội.

Giảm chi phí logistics, tiếp tục phát triển ngành logistics cũng là trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo qua Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về việc “Phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025”; Chỉ thị số 21/CT-TTg về “Đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hệ thống hạ tầng giao thông”; Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 29/09/2020 về “Thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa” trong giai đoạn Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và là điểm đến của làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc.

Nguồn: Vietnam Business Forum