Ngay từ khi chia tách tỉnh, năm 1997, nhằm đi trước một bước, tạo sự bứt phá thúc đẩy KT-XH Bắc Ninh phát triển, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01 về phát triển giao thông. Bởi vậy đến nay, hạ tầng và mạng lưới giao thông nội tỉnh cũng như kết nối phát triển vùng rất đồng bộ, hiệu quả, thông suốt.

Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải
Ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Có được thành công đó chính là nhờ sự quan tâm ngay từ ban đầu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và đặc biệt là tư duy trong “nhận thức đầu tư” đã xuyên suốt cả quá trình kể từ khi thành lập tỉnh đến nay.
Đơn cử, cây cầu Hồ đã ghi dấu ấn về sự quyết tâm đầu tư của tỉnh Bắc Ninh trong khi nguồn ngân sách của tỉnh lúc mới chia tách còn rất eo hẹp, chỉ có vài chục tỷ đồng để đối ứng. Ghi nhận sự quyết tâm đó, Bộ GTVT và Chính phủ rất quan tâm tạo điều kiện về cả vốn lẫn tư vấn kỹ thuật để tỉnh thực hiện xây dựng thành công cầu Hồ, kết nối hai bờ Nam - Bắc của tỉnh Bắc Ninh. Từ bài học kinh nghiệm này, đã tạo hành trang cho ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh triển khai đầu tư nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông khác trong tỉnh với tiêu chí “Phục vụ lâu dài”.
Đến giai đoạn từ năm 2000-2005, nhằm kết nối phát triển các vùng trên cả nước, Bộ GTVT đã đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh và tuyến cao tốc từ Nội Bài đi Bắc Ninh, đồng thời nâng cấp tuyến QL18 từ Bắc Ninh đi Quảng Ninh vào năm 2002. Ngành đã tham mưu với tỉnh dành quỹ đất để xây dựng “20ha/một nút giao hoa thị”, tạo sự lưu thông thông suốt. Chính cách làm này đã tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của tỉnh Bắc Ninh trong thu hút đầu tư.
Năm 2005, khi các tuyến quốc lộ do Trung ương đầu tư đã tương đối hoàn chỉnh, ngành đã tham mưu tỉnh thực hiện quy hoạch hệ thống giao thông vận tải xuyên suốt theo đúng tiêu chí đã đề ra. Đặc biệt năm 2011, khi quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải của tỉnh chính thức được Chính phủ phê duyệt thì nhiều dự án công trình giao thông trong tỉnh đã được triển khai một cách bài bản và hiệu quả. Do kinh phí của các dự án đều lớn nên ngành tiếp tục tham mưu tỉnh ưu tiên triển khai trước các công trình giao thông kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn như: KCN Đại Đồng, Hoàn Sơn, VSIP… Với sắp xếp, bố trí hợp lý mang tính ưu tiên trọng tâm, trọng điểm đã tạo được sức cuốn hút mạnh mẽ làn sóng nhà đầu tư vào các KCN, CCN của tỉnh, thậm chí hạ tầng chưa xong nhưng các doanh nghiệp đã đăng ký lấp đầy.
Khi hệ thống giao thông nội đô cơ bản hoàn thành, ngành tiếp tục tham mưu tỉnh hỗ trợ gần như 100% kinh phí để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) theo tiêu chuẩn cao, khá hiện đại ở các địa phương. Riêng đối với các tuyến đường huyện đều theo tiêu chuẩn mặt cắt ngang từ 9m đến 10,5m và về tiêu chuẩn với đô thị mặt cắt ngang hai bên hai chiều riêng biệt. Bởi vậy, ngay từ giữa năm 2016, tỉnh Bắc Ninh đã đảm bảo đủ 19 tiêu chí theo đúng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Từ sự kết hợp đồng bộ giữa tầm nhìn quy hoạch mang tính thực tiễn cao và việc triển khai thực hiện một cách khoa học nên đến nay các công trình giao thông kể cả cầu, đường và đường GTNT đều đảm bảo chất lượng và kết nối hiệu quả, thông suốt.
Bên cạnh đó, theo ông Lê Ngọc Tuyển, trước sự gia tăng cơ học nhanh chóng về dân số, tỉnh đã chủ động đón đầu mở rộng giao thông bằng cách làm thêm các hầm chui. Đến nay, Bắc Ninh đã chủ động hoàn thành được 3 hầm chui, hỗ trợ rất lớn cho sự thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển. Không chỉ vậy, còn khá nhiều các nút giao khác được xử lý bằng các cây cầu vượt, đường gom tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông ở các KCN.
Mặt khác, ngành đặc biệt chú trọng cải cách hành chính. Ngay từ năm 2015, Bắc Ninh đã triển khai dịch vụ công (đạt cấp độ 4) cho việc cấp đổi giấy phép lái xe, đăng ký xe… cho người dân, doanh nghiệp vận tải. Ở lĩnh vực này, Bắc Ninh được đánh giá là tỉnh làm sớm nhất và thành công nhất.
Theo ông Lê Ngọc Tuyển, bước sang giai đoạn mới, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai đầu tư xây dựng các công trình giao thông như: Đường 225, đường 287, cầu Trì, cầu Đồng Sép,… sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI