Kể từ khi đi vào hoạt động, các mô hình Trung tâm hành chính công (HCC) tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm HCC cấp huyện và mô hình một cửa liên thông cấp xã đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Bà Đào Thu Hà - Phó Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh Bắc Ninh cho biết: Sau ba năm đi vào hoạt động,Trung tâm HCC tỉnh Bắc Ninh đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, từng bước hướng tới nền hành chính phục vụ. Hoàng Thắm thực hiện.
Bà đánh giá như thế nào về kết quả hoạt động của Trung tâm HCC tỉnh Bắc Ninh từ khi đi vào hoạt động đến nay?
Sau ba năm triển khai đi vào hoạt động, Trung tâm HCC tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, thể hiện ở 3 điểm lớn sau:
Thứ nhất: Góp phần tạo dựng nền hành chính minh bạch, phục vụ. 100% TTHC được niêm yết công khai tại Trung tâm cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận một cửa ở cấp xã; công khai kết quả giải quyết TTHC; công khai quy trình; thông báo hồ sơ đến hẹn; trả lời phản ánh, kiến nghị; người dân được thoải mái bày tỏ cảm nhận, đánh giá của mình qua phầm mềm hoặc phiếu xin ý kiến.

Kết quả 3 giảm: thời gian giải quyết TTHC giảm trung bình từ 2 đến 3 ngày, cá biệt có TTHC giảm 16 ngày. Giảm chi phí đi lại của công dân và giảm biên chế cho các cơ quan nhà nước. Chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC của Trung tâm HCC các cấp ngày càng được thực hiện tốt. Đối với Trung tâm HCC tỉnh 100% TTHC được trả đúng hạn và trước hạn, không còn hồ sơ trễ hẹn.
Thứ hai: Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, trách nhiệm. Trên 60% TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh được giải quyết theo phương thức “4 tại chỗ”. Quá trình giải quyết các TTHC tại Trung tâm được bộ phận kiểm tra, giám sát, đôn đốc từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả bằng biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm sự công khai, minh bạch. Thực hiện nghiêm túc việc hẹn và trả kết quả một lần, đúng cam kết, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần.
Công nghệ thông tin (CNTT) được ứng dụng đồng bộ, sử dụng phần mềm dùng chung thống nhất ở cả 3 cấp; đã có 1.682 TTHC được lập sơ đồ quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015…
Thứ ba: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh cho thấy tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng về các dịch vụ công đạt trên 90% năm 2018 và 98% năm 2019. Nhiều năm liền, chỉ số PCI đứng trong top đầu của cả nước, năm 2019 tỉnh Bắc Ninh vươn lên xếp thứ 4 toàn quốc, tăng 11 hạng so với năm 2018.
Bắc Ninh hiện được đánh giá là trung tâm công nghiệp phía bắc với việc thu hút hiệu quả các doanh nghiệp FDI và nhiều tập đoàn lớn trong cả nước. Trung tâm đã đồng hành cùng doanh nghiệp như thế nào trong việc giải quyết các TTHC?
Xuyên suốt quá trình hoạt động, chúng tôi luôn thực hiện theo phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả”, để đồng hành cùng doanh nghiệp.
Chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành lựa chọn cán bộ có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng đến làm việc tại Trung tâm HCC và thực hiện các giao dịch hành chính. Có cơ chế theo dõi đánh giá kết quả giải quyết TTHC, tránh tình trạng gây khó khăn đối với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, chu đáo.
Trung tâm xây dựng hệ thống tổng đài, hỗ trợ trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp giải đáp những vướng mắc. Đường dây nóng 0889091555 được công khai và luôn sẵn sàng tiếp nhận, lắng nghe, giải đáp những ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp.
Triển khai dự án ứng dụng CNTT, công cụ thông minh để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ giải quyết TTHC, hệ thống phần mềm được xây dựng đồng bộ, tích hợp với hệ thống phần mềm một cửa của các cơ quan để phục vụ công tác quản lý hồ sơ công việc từ bước tiếp nhận đến các bước xử lý và cuối cùng là trả kết quả theo quy trình thống nhất.
Trung tâm phối hợp với các đơn vị thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán phí, lệ phí điện tử… nhằm góp phần tạo tiện lợi nhất cho doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Nhân Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025, trên cương vị lãnh đạo cơ quan chuyên trách về hành chính của địa phương, bà có chia sẻ hay có những thông điệp gì gửi tới các nhà đầu tư đã, đang và sẽ đầu tư vào Bắc Ninh?
Sự hài lòng và phát triển của doanh nghiệp chính là thước đo có giá trị thuyết phục của Trung tâm HCC. Nhà đầu tư khi đến với Bắc Ninh, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ một cách tích cực, hiệu quả nhất trong giải quyết TTHC.
Trân trọng cảm ơn bà!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI