Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn giữ vững vị thế tốp đầu toàn quốc về phát triển giáo dục và đào tạo (GDĐT); trong đó đứng trong tốp đầu về tỷ lệ trường chuẩn quốc gia, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp... Trao đổi với phóng viên Vietnam Business Forum, ông Ngô Văn Liên, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: Sự phát triển cả về chất và lượng của giáo dục Bắc Ninh là tiền đề quan trọng để giai đoạn tới, ngành GDĐT Bắc Ninh tiếp tục phát huy lợi thế, nỗ lực, sáng tạo, giữ vững vị trí trong tốp đầu các tỉnh có phong trào GDĐT phát triển nhất toàn quốc; đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của kinh tế - xã hội. Hoàng Thắm thực hiện.
Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của ngành Giáo dục tỉnh nhà trong nhiệm kỳ 5 năm (2015-2020) vừa qua?
Thực hiện tốt mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT”; ngành GDĐT Bắc Ninh tiếp tục giữ vững vị thế tốp đầu toàn quốc về phát triển GDĐT. Nhiều chỉ tiêu của GDĐT Bắc Ninh đạt và vượt so với kế hoạch: Quy mô, mạng lưới giáo dục tiếp tục được mở rộng, bố trí hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia được đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, theo hướng đồng bộ và hiện đại. Chất lượng đội ngũ được nâng lên, trong đó 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn; trình độ trên chuẩn đạt 85,3%. Bắc Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là tỉnh đứng trong tốp đầu cả nước về tỷ lệ trường chuẩn quốc gia và tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp. Bắc Ninh cũng là tỉnh đầu tiên được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ cao nhất và cũng là tỉnh sớm duy trì, đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2; 100% trường công lập được kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia... vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến mạnh mẽ, đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay. Số học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 đạt tỷ lệ 88,9% (64/72 học sinh dự thi). Trong đó, có 8 giải Nhất, 20 giải Nhì và 21 giải Ba; 1 học sinh dự thi Olympic Vật lý châu Âu (Đoạt Huy chương Đồng), 1 học sinh dự thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương. Kết quả thi khoa học kỹ thuật quốc gia và quốc tế có 7 sản phẩm (dự án) tham dự và đoạt giải quốc tế cuộc thi phát minh sáng chế khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông tại Hàn Quốc và Moldova (6 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc); 2 dự án đoạt giải Ba cấp Quốc gia; các cuộc thi giao lưu, sân chơi trí tuệ cấp toàn quốc và khu vực đều đạt kết quả cao.
Trên cơ sở những kết quả của nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ Đại hội 2020 - 2025, ngành sẽ tập trung vào những nhóm giải pháp nào để đưa giáo dục tỉnh nhà tiếp tục có những bước phát triển mới, thưa ông?
Ngành sẽ tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới GDĐT trên địa bàn tỉnh; xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển GDĐT năm học 2020 - 2021 và giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chú trọng đến việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cho ký hợp đồng lao động với giáo viên theo Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế nhằm tháo gỡ những khó khăn về thiếu giáo viên các cấp học; hoàn thiện đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.
Đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, định hướng giáo dục nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS và THPT. Đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục thường xuyên, nâng cao chất lượng hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và dự thi Olympic khu vực và quốc tế. Tiếp tục thực hiện các chương trình đánh giá quốc gia, quốc tế về giáo dục, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học.
Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025” theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ thông; thực hiện đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông; chú trọng rèn kỹ năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh...
Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; tăng cường công tác truyền thông về GDĐT. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Tăng cường cơ sở vật chất và các nguồn lực bảo đảm chất lượng các hoạt động GDĐT và đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới. Triển khai tích cực và có hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển GDĐT giai đoạn 2019 – 2025.
Bắc Ninh đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng tạo ra nhiều sức ép lớn cho các ngành, trong đó đối với ngành Giáo dục là giải quyết vấn đề học tập cho con em công nhân đặc biệt là bậc mầm non và tiểu học. Vậy trước vấn đề này ngành đã có những giải pháp thiết thực nào?
Từ năm 2010 đến nay, quy mô học sinh từ mầm non đến bậc phổ thông tăng quá nhanh, riêng năm học 2020 -2021, toàn tỉnh tăng hơn 14 nghìn học sinh chủ yếu là cấp mầm non và tiểu học. Sở GDĐT tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 242/QĐ-UBND ngày 25/5/2017 của UBND tỉnh “Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030”. Rà soát, sắp xếp, mở rộng quy mô, mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng nhanh của nhân dân, nhất là bậc học mầm non do có nhiều con em công nhân các khu công nghiệp. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp ưu tiên bố trí ngân sách để đầu tư xây dựng trường, lớp học, đặc biệt biệt ở các địa phương có các khu công nghiệp, khu đông dân cư. Khuyến khích các địa phương phát triển, mở rộng loại hình trường, lớp giáo dục ngoài công lập theo Nghị quyết số 149/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI