Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X xác định một trong những mục tiêu trọng tâm của giai đoạn 2016 - 2020 là "tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông phục vụ tốt nhu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa địa phương" và đây cũng là một trong bốn khâu đột phá của tỉnh.
Qua 5 năm triển khai Nghị quyết, nhiều công trình giao thông trọng tâm, trọng điểm đã được đầu tư, góp phần tạo sự lan toả, kết nối và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà theo hướng nhanh và bền vững.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về cơ chế đầu tư dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Làm việc với TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT giao UBND TP.Hồ Chí Minh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo hình thức đối tác công - tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Hiện hai địa phương đã ký kết kế hoạch phối hợp và đang khẩn trương thực hiện các bước theo quy định, đặt mục tiêu hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng năm 2025.
Tỉnh Tây Ninh cũng đã bổ sung tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát vào Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, đã được Thủ tướng chấp thuận; kiến nghị Chính phủ và Bộ Quốc phòng đầu tư dự án đường Tuần tra biên giới, hiện nay Bộ Quốc phòng đã đầu tư xong giai đoạn 1 của dự án qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 130km.

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh hiện đã được Bộ GTVT lập đề xuất chủ trương đầu tư, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án bảo trì, cải tạo QL 22B đã được Tổng Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện trong 3 năm (năm 2018, 2019, 2020) với tổng kinh phí 255 tỷ đồng, đến nay cơ bản đã nâng cao khả năng khai thác đảm bảo an toàn giao thông; dự án đầu tư 31 cầu dân sinh đã được Bộ GTVT triển khai, hiện nay đã nghiệm thu đưa vào khai thác được 28 cầu. Bên cạnh đó, sau khi Bộ GTVT triển khai xây dựng mới cầu Bình Lợi, tỉnh Tây Ninh đã kiến nghị và được Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Cảng cạn ICD, Cảng Tổng hợp tại xã Hưng Thuận - thị xã Trảng Bàng; quy hoạch kéo dài luồng đường thủy nội địa sông Sài Gòn đến xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu đạt luồng đường thủy cấp 2. Đây là dự án quan trọng có ý nghĩa chiến lược, với quy mô cấp vùng, khai thác lợi thế vận tải đường thủy sông Sài Gòn. Hiện nay các sở, ban ngành đang thực hiện các bước lựa chọn nhà đầu tư để có thể sớm khởi công dự án trong năm 2021 này.
Bên cạnh các dự án đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, tỉnh cũng đang thi công nhiều dự án trọng điểm như: cầu An Hòa, đường 782-784, đường ĐT.793, đường Đất Sét-Bến Củi kết nối với ĐT.744 (Bình Dương)…

Trong giai đoạn 2021-2025 ngành GTVT Tây Ninh tiếp tục tập trung khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế để tạo đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông kết nối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; phát huy lợi thế Tây Ninh là cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam thuộc các nước tiểu vùng sông Mê-Kông (GMS). Cụ thể tỉnh sẽ chủ động phối hợp với Bộ GTVT, các bộ ngành, các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam lập các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở đầu tư phát triển cũng như định hướng phát triển lâu dài trong thời gian tới. Tiếp tục triển khai một số dự án trọng điểm như: dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đường Hồ Chí Minh (đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2025); nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 (đến TP.Tây Ninh); đề xuất Trung ương cải tạo, mở rộng QL 22B và đường Xuyên Á...
Trước mắt trong năm 2021 này, ngành GTVT Tây Ninh sẽ dồn lực cho phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của tỉnh là cửa ngõ gần nhất của TP.Hồ Chí Minh vào Campuchia và ngược lại; ưu tiên triển khai thực hiện các tuyến giao thông kết nối với TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Bình Phước. Đầu tư, nâng cấp các tuyến đường kết nối các khu, điểm du lịch, các khu công nghiệp, các đầu mối hàng hoá với các cảng thuỷ nội địa, ICD, các vùng nguyên liệu với nhà máy chế biến; qua đó tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI