Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội. Nhằm hỗ trợ cơ sở sản xuất, chủ thể kinh doanh sản phẩm OCOP nói riêng và các chủ thể khác nói chung, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP Hà Nội đã có hướng dẫn mới nhằm giúp các chủ thể sản xuất, kinh doanh đạt được hiệu quả tốt hơn…

Nông sản thực phẩm là mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Thủ đô nhưng hiện đang được tiêu thụ chủ yếu qua kênh tiêu thụ truyền thống: chợ, siêu thị trên địa bàn. Việc tiêu thụ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ phát sinh bệnh dịch do biến thể Delta lẫy nhiễm nhanh. Ngoài ra, các nhà sản xuất, các đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm tiêu dùng chưa kịp thời tiếp cận nguồn cung sản phẩm vừa đảm bảo an toàn, chất lượng, giá hợp lý và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của thành phố.
Với thực trạng nêu trên, tránh việc đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm an toàn, phòng chống dịch hiệu quả và tiếp tục giữ lửa sản xuất, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể sản phẩm OCOP vượt qua khó khăn, thời gian qua, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức một số chương trình livestream, nhằm hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội; mở các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí cho các chủ thể nhằm thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Khoá học với nội dung chuyên sâu về phương thức, kỹ năng bán hàng online, livestream để tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đây được xem là hình thức vừa tiết kiệm cả về thời gian, tài chính mà lại tối ưu hóa về hiệu suất tương tác, đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với lượng lớn người tiêu dùng.

Việc Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn kịp thời hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh trong thời điểm dịch bệnh cộng đồng doanh nghiệp, nhà nông đánh giá cao.
Thời gian qua, Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long, cũng gặp không ít khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Anh Phan Trung Kiên, Giám đốc Công ty cho biết: Là đơn vị trồng và sản xuất cà gai leo lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 20 ha tại các địa phương: huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Hoà Bình và Lạng Sơn. Thời điểm hiện tại, sản phẩm cà gai leo của Công ty, gần như bị “đóng băng” trên kênh bán hàng truyền thống. Vì không thuộc danh mục các mặt hàng thiết yếu nên nhiều tháng nay, Công ty không nhận được các đơn hàng lớn do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, khiến doanh thu HTX giảm nghiêm trọng.

Anh Phan Trung Kiên (áo cam), Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long đang kiểm tra, chăm sóc vùng nguyên liệu cà gai leo của đơn vị. (Ảnh chụp trước thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách)
“Trước tình trạng đó, chúng tôi kinh doanh chủ yếu thực hiện qua phương thức online và phối hợp với một số sàn thương mại điện tử để giới thiệu, cung ứng sản phẩm đến người tiêu dùng. Kể từ khi công ty đưa sản phẩm lên các trang điện tử, online và sàn TMĐT, đã giúp sản phẩm của chúng tôi có thể phủ khắp thị trường cả nước. Chúng tôi dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, khắc phục hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông và nguồn lực doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại...”, anh Kiên cho biết thêm.
Theo anh Ngô Tiến Hiếu – Cơ sở sản xuất đồ uống Việt Hiếu (sản phẩm OCOP là rượu), chia sẻ: Từ khi tham gia sản phẩm OCOP, sản phẩm rượu của cơ sở nhận được nhiều đánh giá tích cực về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội hướng dẫn cũng như thúc đẩy bán hàng bằng hình thức Online, Livestream là rất tốt ở thời điểm dịch bệnh này, là xu hướng không chỉ Việt Nam mà cả thế giới cũng đang tiến đến do hành vi tiêu dùng, văn hóa xem video đang ưu trội hơn văn hóa đọc. Qua đó, tôi có thêm kênh thông tin để quảng cáo các mặt hàng khác, đưa thương hiệu đồ uống Tiến Hiếu tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng hơn.
Không chỉ 2 công ty nói trên đã tìm được hướng kinh doanh trong mùa dịch, thông qua bán hàng Online, livestream trên các trang mạng xã hội và hướng đến đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đã triển khai phương thức bán hàng hiệu quả này. Điển hình như: Cơ sở kinh doanh hải sản Hoàng Chi ở Tổ dân phố Tế tiêu – TT Đại nghĩa Mỹ Đức; HTX Thủy sản ở Ngọc Động, Phương Tú, Ứng Hòa; HTX DV chăn nuôi và thủy sản Tri Phú ở Tri Trung - Phú Xuyên, Phú Xuyên,…
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống, sang bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX và người nông dân tiếp cận với chuyển đổi số, đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Dù biết việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử sẽ là kênh bán hàng chính thống, trong thời điểm hiện tại và tương lai, nhưng do hạn chế về nguồn lực kinh tế, con người, nên nhiều doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP vẫn đứng ngoài cuộc.
Để tránh đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân, thì việc tiêu thụ thông qua các hình thức TMĐT, bán hàng online và livestream được xem là giải pháp hữu hiệu. Người dân sẽ thuận lợi hơn trong việc mua sắm thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, bảo đảm giãn cách xã hội và an toàn phòng dịch Covid-19.
Hà Nội đã trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong việc đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hà Nội đã có nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số để tiêu thụ sản phẩm bằng cách mở ra kênh bán hàng mới trên mạng xã hội. Đây được xem là đòn bẩy để các doanh nghiệp, HTX và các chủ thể sản phẩm OCOP làm quen với sàn TMĐTtrong thời đại công nghệ số hiện nay.
Theo đó, giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội như sau: Một là, tăng cường kết nối với đơn vị tiêu thụ sản phẩm, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Hà Nội, các điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP, ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng Online, Livestream; Hai là, với đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Bố trí đội ngũ shipper chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5k của Bộ Y Tế và chỉ đạo của thành phố, liên kết các đơn vị sản xuát kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; Ba là, tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí bán hàng Online, Livestream nhằm giúp các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ sản phẩm với người tiêu dùng bằng hình thức bán hàng Online, Livestream. Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 hỗ trợ tập huấn cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh nêu trên; Bốn là, tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các điểm bán hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, đảm bảo hàng hóa lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội; Năm là, rà soát, cập nhật thường xuyên danh sách các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP và các điểm bán hàng gửi về Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới TP Hà Nội cùng các đơn vị liên quan để báo cáo.
*Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội.
Ming Ngọc (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI