Với sự vào cuộc sát sao của chính quyền, người dân và doanh nghiệp (DN), tỉnh Lào Cai đang tập trung triển khai các dự án trọng điểm, tháo gỡ “điểm nghẽn” về hạ tầng nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh và đẩy mạnh thu hút đầu tư. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng (GTVT-XD) tỉnh Lào Cai Nguyễn Quốc Huy đã chia sẻ về vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.
Tỉnh Lào Cai đã triển khai mạnh mẽ các đề án về “Huy động nguồn lực đầu tư phát triển”, “Phát triển đô thị, kết cấu hạ tầng”. Ông có thể cho biết kết quả nổi bật đã đạt được trong thực hiện các đề án này?
Trong giai đoạn 2011- 2020, tỉnh đã phát huy tối đa sức sáng tạo, tạo đột phá mạnh mẽ trong huy động, sử dụng nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa trên địa bàn đạt 26%, mạng lưới 10 đô thị đáp ứng nhu cầu về chỗ ở và hạ tầng: thành phố Lào Cai được công nhận là đô thị loại II, thị xã Sa Pa thành lập năm 2019; hệ thống xử lý nước thải, rác thải tại các đô thị, khu công nghiệp, bệnh viện được đầu tư; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được phân loại, thu gom, xử lý đạt 95%, chất thải khu vực nông thôn xử lý đạt 81%; 100% khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung... Hệ thống giao thông gồm nhiều loại hình đường bộ, đường sắt, đường sông và tới đây là hàng không, kết nối liên hoàn trong, ngoài tỉnh.
Về phát triển hạ tầng giao thông, Lào Cai đã hoàn thành nhiều công trình như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua thành phố Lào Cai), đường tránh QL 4D qua thị xã Sa Pa, đường vận chuyển quặng (Quý Xa - Tằng Loỏng)… qua đó, góp phần hoàn thiện liên kết hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đánh thức tiềm năng thúc đẩy giao thương của tỉnh cũng như cả khu vực Tây Bắc.
Hình ảnh một Lào Cai năng động còn lan toả qua việc đưa vào hoạt động Quần thể du lịch cáp treo Fansipan với tổng vốn đầu tư 4.400 tỷ đồng. Hệ thống cáp treo 3 dây đầu tiên tại châu Á, cũng là cáp 3 dây dài - cao - phức tạp nhất thế giới này giúp Lào Cai đón 18 triệu lượt du khách, tạo doanh thu 50.000 tỷ đồng trong 3 năm 2016-2020, giúp Sa Pa khẳng định vị thế điểm đến tầm cỡ quốc tế, góp phần xây dựng “thương hiệu” của Lào Cai trong thu hút đầu tư.
Tiếp nối thành công đó, tỉnh đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận mở rộng Khu kinh tế cửa khẩu với tổng diện tích 15.929,8ha; công nhận Khu du lịch quốc gia Sa Pa và Cảng hàng không Sa Pa được bổ sung quy hoạch, triển khai thủ tục đầu tư để tương lai gần Lào Cai thêm hấp dẫn hơn với du khách cùng nhà đầu tư.
Thực hiện khâu đột phá về kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, ngành GTVT-XD đang tham mưu, thực hiện các đề án, kế hoạch nào?
Ngành đang tập trung triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 tỉnh Lào Cai; Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 01/3/2021 và Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 02/3/2021 về triển khai thực hiện Đề án nâng cao, phát triển các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 với nội dung:
Về quy hoạch, phát triển đô thị: Tập trung triển khai quy hoạch đảm bảo chiến lược, tầm nhìn dài hạn, có tính toán đến các nguồn lực theo từng giai đoạn; tạo nền tảng cho việc kêu gọi đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng. Ngành cũng đề xuất các nội dung, giải pháp và kế hoạch triển khai kêu gọi đầu tư phát triển, nâng cấp các đô thị, trong đó chú trọng đề xuất nội dung: Phát triển thành phố Lào Cai là đô thị trung tâm vùng Tây Bắc, đô thị giáp biên giới Việt - Trung, cầu nối quan trọng của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Sa Pa là đô thị du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế có vai trò hỗ trợ phát triển vùng phía tây Lào Cai, được công nhận là Khu du lịch quốc gia và đô thị loại III trước năm 2025.
Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Tập trung đầu tư tăng khả năng liên kết vùng, các phương thức vận tải; ưu tiên đầu tư một số công trình có tính lan toả, kết nối cao; cụ thể như các dự án trọng điểm, dự án chào mừng 30 năm tái lập tỉnh: Cầu Làng Giàng, nút giao Phố Lu, cầu Móng Sến…; tập trung hoàn thiện thủ tục khởi công dự án: Cầu biên giới tại xã Bản Vược, Cầu Phú Thịnh; Cảng hàng không Sa Pa… Ngành cũng phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành để tham mưu đề xuất giải pháp thúc đẩy dự án: Xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai với quy mô 04 làn xe; Xây dựng đường sắt kết nối ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc); Hoàn thành quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng…
Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh dồn sức đẩy nhanh Dự án Cảng hàng không Sa Pa nhằm“mở cửa bầu trời”, ngành GTVT-XD đang nỗ lực thực hiện quyết tâm này ra sao?
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Lào Cai, là dự án lớn với tổng kinh phí đầu tư 6.948 tỷ đồng, được đề xuất trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh cắt giảm đầu tư công nên gặp nhiều khó khăn.
Song với quyết tâm “mở cửa bầu trời” của cả hệ thống chính trị tỉnh, ngành GTVT-XD đã chỉ đạo các phòng, ban đơn vị nghiên cứu tham mưu tỉnh phương án đầu tư theo đối tác công tư (trên cơ sở tham khảo dự án sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh). Dự án sẽ sử dụng vốn ngân sách giải phóng mặt bằng, tái định cư và đầu tư công trình phụ trợ với tổng kinh phí 2.730 tỷ đồng. Do việc bố trí kinh phí Trung ương khó khăn, Sở đã tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh cân đối từ ngân sách địa phương.Đề xuất được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai chấp thuận (Thông báo số 937 KL/TU ngày 07/02/2020), HĐND tỉnh thông qua (Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 10/7/2020, Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 09/4/2021) và được Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nhất trí. Trước mắt triển khai giai đoạn I dự án công suất 1,5 triệu khách/năm với kinh phí đầu tư 4.183 tỷ đồng và ngân sách tỉnh bố trí 1.193 tỷ đồng.
Sở GTVT-XD hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 7/2021, phấn đấu khởi công dự án vào đúng dịp chào mừng 30 năm tái lập tỉnh, để trong thời gian không xa “giấc mơ hàng không” của nhân dân Lào Cai thành hiện thực.
Trong thời gian tới, Ngành GTVT-XD sẽ đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã, đang và sẽ đến với Lào Cai ra sao?
Trong nhiều năm qua, Ngành GTVT-XD luôn quán triệt phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển”, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi hoạt động.
Thời gian tới, Ngành tiếp tục thực hiện nguyên tắc “3 không” (Không nói không - Không nói khó - Không nói có nhưng không làm) và tinh thần “5 thật” (Nghĩ thật - Nói thật - Làm thật - Hiệu quả thật - Doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi thật) theo chỉ đạo của Chính phủ; cam kết tạo mọi thuận lợi, quyết liệt tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng; cắt giảm tối đa thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm góp phần xây dựng hệ thống “chính quyền phục vụ” vì người dân, vì doanh nghiệp và vì Lào Cai phát triển.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI