HÀ NỘI

“Gắn sao” OCOP : “Nâng tầm” cho sản phẩm

15:42:34 | 23/8/2021

Nhờ xây dựng thành công nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của TP Hà Nội, Công ty CP Sữa Nông trại Ba Vì đã nâng được vị thế trên thị trường, chiếm được lòng tin của khách hàng. Con đường khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Mai hiện là TGĐ công ty cổ phần sữa Nông Trại Ba Vì trở nên dễ dàng hơn.

Gian nan khởi nghiệp

Chị Nguyễn Thị Mai TGĐ công ty cổ phần sữa Nông Trại Ba Vì vẫn được mọi người gọi là Mai sữa bởi 20 năm làm trong ngành sữa. Là một startup trẻ, lại xây dựng thương hiệu mới trên thị trường sữa, loại thực phẩm thiết yếu cho nhu cầu của con người, vốn đã có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Đây là một thách thức rất lớn. Nhưng bằng cái tâm yêu nghề công ty muốn gủi đến người tiêu dùng sản phẩm đặc sản của vùng luôn: TƯƠI - SẠCH  - AN TOÀN – THƠM NGON – BỔ DƯỠNG giữ nguyên được hương vị tự nhiên trên nền công nghệ chế biến hiện đại an toàn. Đồng thời xác định thế mạnh về chăn nuôi bò sữa của huyện Ba Vì, Công ty CP Sữa Nông trại Ba Vì đã chủ động bám sát Chương trình OCOP và tập trung xây dựng những sản phẩm đạt chất lượng tốt. chị Mai quyết định đem sản phẩm đi thi OCOP. Trong năm 2020, sau thời gian cố gắng, nỗ lực, 10 sản phẩm của Công ty CP Sữa Nông trại Ba Vì đã đạt tiêu chuẩn OCOP gồm sữa chua có đường, sữa chua không đường, sữa chua nếp cẩm, nha đam, trà chanh, pho mai, dưa lưới... “Chúng tôi luôn xác định từ sữa bò có thể chế biến thành nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe để phục vụ người tiêu dùng” – Chị Mai cho biết.

Trước những khó khăn do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Chị Mai đã nhanh nhạy đẩy mạnh kinh doanh online qua các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội và livestream. Hiện tại tôi đã xây dựng được hệ thống nhà phân phối các tỉnh thành như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Nghệ an, Hà Tĩnh, Đà nẵng, Gia lai và phân phối vào các chuỗi cửa hàng sạch.  Không chỉ hướng tới mục tiêu phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước, chị Mai cũng đang mở rộng tiếp cận với khách hàng quốc tế.

Dấu ấn riêng cho sản phẩm của Công ty là nguyên liệu sữa tươi được đưa vào chế biến trong vòng 1h – 2h kể từ khi vắt sữa xong, do đó sản phẩm luôn tươi ngon và giữ nguyên được phần dinh dưỡng tự nhiên có ở trong sữa. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 với 3 tiêu chí không hương liệu, không chất tạo màu, không phụ gia độc hại, được dán tem chống hàng giả của Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam.

Tự tin với chất lượng sản phẩm, chị Thư chọn chiến lược kinh doanh “hữu xạ tự nhiên hương” và “mưa dầm thấm lâu”. Có những thời điểm tôi đã đi tỉnh liền nhiều ngày tham gia các hội nghị xúc tiến, hội thảo, hội chợ...Đổi lại sự tin tưởng của khách hàng chính là niềm hạnh phúc vô bờ bến của mình.

Nâng tầm cao mới

Có trụ sở tại xã Vân Hòa, địa phương trọng điểm về chăn nuôi bò sữa của huyện Ba Vì, ngay khi đi vào hoạt động, Công ty CP Sữa Nông trại Ba Vì đã liên kết với khoảng 20 hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn. Trong đó công ty và các hộ dân ký kết hợp đồng sử dụng các nguồn thức ăn, nước, quy trình chăn nuôi bảo đảm nguồn sữa đạt chất lượng tốt nhất và ổn định.

Bên cạnh đó, công ty cũng bắt tay cùng các hộ chăn nuôi xây dựng hệ thống chuồng trại bảo đảm vệ sinh, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Đơn cử như sử dụng máy vắt sữa, tank đựng sữa bằng inox. Chị Mai cho biết, bình quân mỗi ngày, công ty thu mua từ 1,5 - 2 tấn sữa của các hộ chăn nuôi. Trên cơ sở nền sữa tươi lên men, công ty đã kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác như nếp cẩm, nha đam, trà xanh, pho mai, dưa lưới, chanh dây... để tạo ra những sản phẩm đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Công ty hiện đang tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động với mức lương bình quân là 5 triệu đồng/người/tháng.

Là khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm sữa chua của Công ty CP Sữa Nông trại Ba Vì, chị Nguyễn Thanh Mai , Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: Gia đình chúng tôi thường xuyên sử dụng sản phẩm sữa tươi và sữa chua của công ty Sữa Nông trại Ba Vì, sữa chua của công ty thật sự rất tươi ngon và thanh mát.

Sữa “Myfarm” đã vượt qua hai vòng thẩm định nghiêm ngặt của cấp huyện và TP, chính thức đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của Hà Nội. Đây là niềm tự hào đối với doanh nghiệp.“Sau khi được “gắn sao”, TP đã hỗ trợ các chủ thể OCOP xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… Qua đó, đã có nhiều khách hàng, đại lý tìm tới đặt hàng và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm” - chị Mai cho biết.

Thời điểm hiện tại, khó khăn về dịch covid 19 và việc áp dụng chỉ thị 16 của TP Hà Nội, công vẫn duy trì  ổn định lượng khách hàng. Công ty tiếp tục phát triển rộng thị trường vào các chuỗi siêu thị và thị trường phía nam và hướng đến thị trường xuất khẩu

Để những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP ngày càng đến với đông đảo người tiêu dùng, Công ty CP Sữa Nông trại Ba Vì đề nghị huyện Ba Vì cũng như các cơ quan chức năng hỗ trợ khâu quảng bá, tuyên truyền sản phẩm qua các kênh khác nhau. Trong đó có các chương trình xúc tiến thương mại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời quan tâm đến hoạt động sản xuất của DN vừa và nhỏ từ chính sách, cơ chế, vốn... Thông qua việc mở rộng đầu ra cho sản phẩm sữa, sẽ góp phần thúc đẩy nghề chăn nuôi bò sữa ngày càng phát triển hơn, nâng cao thu nhập cho người nông dân, Chị Mai nói.

*Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội.

Đỗ Ngọc (Vietnam Business Forum)