NINH BÌNH

Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Đình Của: Chinh phục thị trường bằng sự khác biệt và vượt trội

09:31:21 | 27/8/2021

Trăn trở trước thực trạng nghề chiếu cói truyền thống của quê nhà bị mai một, hai người con của vùng đất Tân Thành, Kim Sơn đã chuyển hướng và bén duyên với nghề mới - chiếu trúc tăm, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động. 


Hai anh em Của và Khá (bên trái) luôn kề vai sát cánh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty

Theo chân cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Sơn, chúng tôi đến thăm Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Đình Của (Công ty Đình Của) để tìm hiểu rõ hơn về câu chuyện này. Cơ sở 1 của Công ty đặt tại xóm 2, xã Tân Thành, huyện Kim Sơn có diện tích khoảng 1,0 ha, vừa là nhà riêng và cũng là cơ sở sản xuất của Công ty. Trò chuyện với anh Mai Văn Khá - Phó Giám đốc Công ty Đình Của, chúng tôi được biết hai anh em Mai Văn Của và Mai Văn Khá đều thuộc thế hệ 8X, sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại mảnh đất Tân Thành. Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển của quê hương, đất nước, phát huy nghề truyền thống chiếu cói Kim Sơn, hai anh em đã tìm tòi và học hỏi để phát triển ngay trên mảnh đất quê hương mình.Từ hai bàn tay trắng, bằng ý chí quyết tâm không ngại khó, hai anh em đã phải vay mượn, tích góp thành lập một xưởng chiếu cói trên xã nhà. Tuy nhiên trong những năm qua, nghề sản xuất chiếu cói truyền thống của Kim Sơn tiêu thụ khó khăn, nhiều cơ sở sản xuất phải dừng hoạt động hoặc chuyển nghề bởi vấp phải sự cạnh tranh lấn át từ mặt hàng chiếu sản xuất bằng tre, trúc của Trung Quốc.

Trước tình hình đó, hai anh em Của, Khá đã tìm lên cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) khảo sát và nhận thấy các tiểu thương nhập khẩu hàng chiếu tre, trúc của Trung Quốc để bán tại thị trường Việt Nam mang lại lợi nhuận cao. Từ sức hút kinh doanh mạnh mẽ, năm 2017, hai anh em quyết định thành lập Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Đình Của. Ban đầu, Công ty chỉ nhập hàng từng xe nhỏ lẻ các sản phẩm chiếu trúc, chiếu tre về bán tại huyện Kim Sơn và địa bàn huyện lân cận. Để mở rộng thị trường kinh doanh, Giám đốc Mai Văn Của đã thuê xe đi khắp cả nước vừa bán hàng, vừa khai thác và phát triển thị trường trong một thời gian dài rất gian truân, vất vả... 

Đầu năm 2019, khi các đầu mối tiêu thụ tại các địa phương đã khá ổn định, tận dụng nguồn nguyên liệu tre, trúc trong nước từ các tỉnh phía bắc dồi dào cộng với nguồn tài chính tích lũy được, Mai Văn Của và Mai Văn Khá đã thống nhất đầu tư máy móc thiết bị để sản xuất mặt hàng chiếu trúc này. Lúc đầu, hai anh chủ yếu nhập máy móc về để gia công hoàn thiện sản phẩm ở giai đoạn cuối. Song đến cuối năm 2019, qua một thời gian sản xuất, hai anh xác định vừa tiếp thu ý kiến của người tiêu dùng vừa nghiên cứu làm ra sản phẩm mang tính khác biệt, vượt trội để cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường. Theo đó, Công ty đã nhập máy móc về để hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Sang năm 2020, quy trình sản xuất mới được hoàn thiện toàn bộ và cho ra sản phẩm mang nét đặc trưng riêng của Đình Của: “đa dạng về mẫu mã lẫn chất lượng sản phẩm chiếu trúc tăm” rất thích hợp sử dụng trong phòng điều hòa và thân thiện với môi trường.

Khi mặt hàng chiếu trúc tăm đã cơ bản ổn định, tận dụng máy móc thiết bị sẵn có, cũng trong năm 2020, hai anh em Của và Khá lại tiếp tục nghiên cứu cho ra thị trường thêm một sản phẩm mới “Chăn” dùng cho cả mùa đông lẫn mùa hè, được người tiêu dùng ưa chuộng. Để đảm bảo trách nhiệm với người tiêu dùng và chống hàng giả, hàng kém chất lượng “nhái” mẫu mã sản phẩm của mình, Công ty đã đăng ký nhãn mác, nhận diện thương hiệu sản phẩm “Đình Của” do Cục Sở hữu Trí tuệ của Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

Anh Mai Văn Khá cho biết thêm, ngoài cơ sở 1 đặt tại huyện nhà, Công ty còn thuê thêm nhà xưởng sản xuất (diện tích 3 ha) ở thôn Cổ Đà, thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô để đáp ứng sản phẩm cho nhu cầu của thị trường; đồng thời thu hút khá lớn lực lượng lao động động nông nhàn tại địa phương (chuyển từ nghề sản xuất chiếu cói truyền thống sang).

Từ những nỗ lực trên, doanh thu của Công ty qua các năm cũng tăng lên đáng kể: Năm 2017, khoảng 54 tỷ đồng; năm 2018 gần 120 tỷ đồng; năm 2019 tăng đột biến hơn 300 tỷ đồng. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nhưng doanh thu của Công ty vẫn tăng gần gấp đôi (so với năm 2019). Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng doanh thu của Công ty vẫn duy trì đà tăng trưởng (hơn 400 tỷ đồng) và dự kiến đến cuối năm khoảng 800 tỷ đồng. Song song đó, nếu như năm 2017, Công ty chỉ có vỏn vẹn 30 lao động (thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng) thì năm 2018, lượng lao động tăng lên gấp đôi; năm 2019 là 200 lao động; năm 2020 tăng lên 500 lao động và đến nay (năm 2021) đã thu hút 800 lao động với mức thu nhập bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Đã gặt hái được thành công nhưng Mai Văn Của và Mai Văn Khá vẫn luôn trăn trở và ấp ủ nhiều dự định. Mong ước của hai anh em là trong thời gian tới được chia sẻ cùng địa phương nhiều hơn, nhất là bài toán giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nông nhàn tại địa phương, chuyển dịch mạnh mẽ hơn nữa cơ cấu lao động. Hai anh cũng mong muốn được các cấp chính quyền từ xã Tân Thành đến huyện Kim Sơn và tỉnh Ninh Bình tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để Công ty mở rộng thêm diện tích sản xuất, thu hút thêm nhiều lao động tại địa phương vào làm việc ở một nhà máy khang trang, hiện đại với quy mô khoảng 15 ha. Bởi hiện nay, sản phẩm của Công ty chỉ đáp ứng 70% thị phần miền Bắc; 30% thị phần miền Nam; hơn thế nữa, Công ty đang quyết tâm xây dựng chiến lược đưa sản phẩm mang thương hiệu “Đình Của - Kim Sơn” ra thị trường thế giới. 

Nguồn: Vietnam Business Forum