Trong bối cảnh chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19 nhưng nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngành Công Thương Bắc Giang đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Mở rộng thị trường xuất khẩu
Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, mặc dù phải chịu những tác động từ đại dịch Covid-19 song tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang vẫn ở mức cao, ước đạt 6,4%, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 9,69%. Quy mô GRDP (giá hiện hành) ước đạt 56.380 tỷ đồng, đạt 43,8% kế hoạch; thu hút đầu tư FDI của Bắc Giang đứng thứ 9 toàn quốc. Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 (giá hiện hành) đạt 266.765 tỷ đồng, vượt 25% mục tiêu đề ra. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt 29.362 tỷ đồng, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng và trao đổi hàng hóa của nhân dân.
Bên cạnh đó, tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại, xuất khẩu của tỉnh Bắc Giang liên tục tăng trưởng ấn tượng trong nhiều năm qua, bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 36,5%/năm, năm 2020 đạt 11,2 tỷ USD, vượt mục tiêu 71%; 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt 8,5 tỷ USD, đạt 57,7% kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu năm 2020 đạt 10,6 tỷ USD, vượt 58,9% mục tiêu; 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt 9,1 tỷ USD, đạt 69% kế hoạch năm. Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm: Trung Quốc chiếm 37,0%, Hàn Quốc chiếm 35,7%, Mỹ chiếm 15,1%, Ấn Độ chiếm 10,1%... Các thị trường nhập khẩu chính là Trung Quốc chiếm 36,9%, Hàn Quốc chiếm 35%, Đài Loan chiếm 5,4%, Nhật Bản chiếm 5,2%... Các mặt hàng xuất khẩu chính là: Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm 28,2%; Điện thoại các loại và linh kiện chiếm 26,4%; Hàng dệt, may, da, giày chiếm 15,1%; Thiết bị điện chiếm 20,2%...
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Bắc Giang đã vượt qua hàng rào kỹ thuật ngay ở các thị trường khó tính như dệt may vào được Mỹ, EU; một số loại nông sản như vải thiều tươi, rau củ quả vào được Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia…

Đặc biệt, trong năm 2021 trong bối cảnh với những khó khăn, thách thức lớn chưa từng có khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở nhiều địa phương, trong đó Bắc Giang là tâm dịch lớn, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng 03 kịch bản, phương án tiêu thụ cụ thể, phù hợp với từng cấp độ diễn biến của dịch Covid-19, với từng thị trường, từng kênh phân phối, tiêu thụ. Đồng thời Sở tham mưu tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang có quy mô quốc tế với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế (22 điểm cầu trong nước và 08 điểm cầu tại các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Úc), được Trung ương, các địa phương trong và ngoài nước đánh giá cao.
Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Theo đó, Sở Công Thương đã chủ động tuyên truyền, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch, phối hợp với các sở, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang và sẽ hoạt động trên địa bàn. Cụ thể như chuẩn bị về mặt bằng, địa điểm đầu tư, công khai cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà đầu tư thực hiện đầu tư mới, mở rộng phát triển sản xuất; hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bổ sung quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, thuế, đào tạo nghề, xúc tiến thương mại...
Công tác cải cách hành chính hỗ trợ doanh nghiệp luôn là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Tỉnh thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính của sở, ngành và công bố công khai các thủ tục hành chính (kèm theo các mẫu biểu, quy trình, phí và lệ phí) trên trang website, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh) để các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận và thực hiện.
| Năm 2021 ngành Công Thương Bắc Giang đặt mục tiêu phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010): 271.357 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2020. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế): 319.167 tỷ đồng, tăng 19,6% so năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ: 34.032 tỷ đồng, tăng 15,9% so năm 2020. Xuất khẩu: 14,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với năm 2020; nhập khẩu: 13.300 tỷ USD, tăng 25,9% so với năm 2020. |
Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại được chú trọng. Sở đã chủ động tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, sớm nắm bắt các cơ hội cũng như các thách thức khi các FTA chính thức có hiệu lực. Ngành Công Thương tiếp tục tăng cường kết nối với các cơ quan Thương vụ và Tham tán Thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam để thông tin kịp thời về các FTA để giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những quy định mới, tận dụng hiệu quả các cơ hội do các FTA mang lại. Trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, Sở đã cung cấp nhiều thông tin thị trường trong nước và thế giới cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trên website của tỉnh (www.bacgiang.gov.vn), ngành Công Thương (www.bacgiangintrade.gov.vn); sàn giao dịch thương mại điện tử (www.san24h.vn), mạng xã hội,… tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người sản xuất kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, để tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, năm 2021, ngành Công Thương sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp sau: Thứ nhất, làm tốt công tác dự báo; điều hành linh hoạt, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Thứ hai, tiếp tục tăng cường đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thứ ba, thúc đẩy phát triển công nghiệp, nhất là thu hút đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp. Thứ tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu. Thứ năm, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công thương.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI