Cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông còn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh.
Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân
Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông là đơn vị sự nghiệp y tế hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật, truyền thông giáo dục về dân số - kế hoạch hóa gia đình và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật. Tổng số cán bộ y bác sĩ của Trung tâm có 36 bác sĩ, 34 y sĩ đều được đào tạo bài bản. Trung tâm luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên tâm huyết với nghề, có tinh thần đoàn kết phối hợp trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ; có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, thực hiện tốt 12 điều y đức, quy tắc ứng xử của Bộ Y tế.,
Trong thời gian qua, đơn vị đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, các ca bệnh truyền nhiễm được phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời không để lây thành dịch. Trung tâm đã triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới và phác đồ chẩn đoán, điều trị để nâng cao chất lượng KCB. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế trên cơ sở lấy người bệnh làm trung tâm nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Trung tâm cũng triển khai đồng bộ các chương trình y tế - dân số, thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm trên địa bàn, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.
Bên cạnh những thuận lợi, Trung tâm cũng có những khó khăn như: cơ sở hạ tầng tại Trung tâm đã được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2010 nên một số hạng mục công trình chưa phù hợp với công tác chuyên môn; số lượng nhân lực còn thiếu.
Hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân
Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế cũng như Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, Trung tâm đã luôn lắng nghe thông tin từ dư luận, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên để kịp thời điều chỉnh tác phong làm việc phù hợp. Với quan điểm chủ đạo: “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, Trung tâm Y tế Bạch Thông chú trọng cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình KCB, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến KCB; coi bệnh nhân là khách hàng của mình, cần được chăm sóc bằng cả tình yêu thương, sự thấu hiểu. Hiện nay tại đơn vị triển khai các phầm mềm KCB của VIETTEL HIS trong KCB.
Bác sĩ Hoàng Thị Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông cho biết: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh chính là chấn chỉnh thái độ của bác sĩ, nhân viên y tế. Đây không phải là việc làm một sớm, một chiều mà phải thường xuyên, liên tục, đòi hỏi có sự quyết tâm và quyết liệt của Ban Giám đốc. Hàng tháng, Trung tâm đều họp hội đồng người bệnh để thu thập ý kiến bệnh nhân, đồng thời phát phiếu thăm dò đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ khi bệnh nhân ra viện. Lãnh đạo Trung tâm cũng công bố số điện thoại đường dây nóng và hòm thư tại các khoa, phòng, trạm y tế để bệnh nhân cũng như người nhà phản ánh, góp ý đến lãnh đạo Trung tâm.
Bên cạnh đó, Bệnh viện luôn cải tiến quy trình KCB bảo đảm hợp lý, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, nhân lực để đáp ứng nhu cầu KCB trong giờ hành chính và những ngày cao điểm; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, điều hòa, nước uống… phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông sẽ tăng cường công tác đào tạo cán bộ theo hướng chuyên sâu, chuyên khoa; đầu tư bổ sung giường bệnh, sửa chữa các buồng bệnh đảm bảo phục vụ tốt người bệnh; nâng cao thái độ phục vụ người bệnh, nhất là tại các khoa khám bệnh. Tiếp nhận kỹ thuật mới từ các bệnh viện tuyến trên, quản lý, sử dụng trang thiết bị hiệu quả, đáp ứng tốt nhất việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Trung tâm cũng đề nghị tỉnh Bắc Kạn cần có chính sách ưu tiên thu hút nguồn nhân lực và đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các đơn vị tuyến cơ sở ở vùng sâu, vùng xa để nhân dân được chăm sóc sức khỏe có chất lượng tại cơ sở, góp phần giảm tải cho tuyến trên và tạo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI