Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Sứ Hải Dương đã luôn cố gắng, không ngừng đổi mới để giữ gìn niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Sứ Hải Dương được thành lập ngày 2/9/1960, khi thành lập được gọi là Nhà máy Sứ Hải Dương, nay là Công ty cổ phần Sứ Hải Dương. Sứ Hải Dương là một trong 14 nhà máy đầu tiên của nền công nghiệp non trẻ của Việt Nam lúc bấy giờ. Với sứ mệnh là sản xuất và cung cấp các sản phẩm sứ dân dụng để bàn như bát cơm, bát canh, đĩa ăn, ấm chén sứ, Sứ Hải Dương đã luôn hiện diện trong các gia đình Việt, góp hình ảnh của mình vào ký ức gia đình của biết bao người Việt.

Sứ Hải Dương - Một hành trình đầy tự hào
Là một trong 14 nhà máy đầu tiên của ngành công nghiệp nước nhà ra đời trong kế hoạch 3 năm (1958-1960), Sứ Hải Dương từng là cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp nhẹ nước nhà; có lúc gần 2.000 cán bộ, công nhân làm việc. Sản phẩm Sứ Hải Dương trở nên quen thuộc với nhiều gia đình người Việt, còn xuất khẩu đi nhiều nước. Niềm tự hào đó còn nhân lên khi vào buổi chiều ngày 26/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Công ty cùng lời căn dặn “Sứ Việt Nam cần vẽ hoa Việt Nam”. Người đã cầm bút viết lên bình hoa 5 chữ: “Phải cố gắng tiến bộ”, rồi ký tên Bác Hồ ở dưới.

Sau những thành công trong thời kỳ bao cấp, Sứ Hải Dương đã không còn bắt nhịp được làn gió đổi mới của kinh tế thị trường nên ngày càng khó khăn. Điển hình năm 2008, Công ty đã âm hơn 100% vốn sở hữu, nợ bằng 140% vốn điều lệ, thu nhập người lao động không đủ sống, sản phẩm gần như biến mất trên thị trường... Để vực dậy doanh nghiệp, hàng loạt giải pháp được triển khai: Thực hiện cổ phần hoá, giảm quy mô sản xuất từ 03 xuống còn 01 dây chuyền, từ 1.320 dòng xuống 44 dòng sản phẩm; sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn; tập trung thị trường 15 tỉnh, thành phố phía bắc… Năm 2016, Công ty còn đầu tư 15 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất bát các loại theo công nghệ Nhật Bản nhằm cho ra đời các sản phẩm chất lượng cao phù hợp thị trường. Việc đưa một con thuyền lớn bị mắc cạn ra khơi là không dễ và không thể trong “một sớm, một chiều” và cần sự hỗ trợ tích cực từ nhiều phía, nhưng với quyết tâm cao của ban lãnh đạo Công ty cùng sự đồng lòng của tập thể cán bộ công nhân viên, tin tưởng rằng Sứ Hải Dương sẽ chuyển mình mạnh mẽ trong tương lai.
Thay đổi để phát triển
Năm 2016, tỉnh Hải Dương đã có kế hoạch di chuyển nhà máy sứ ra khỏi trung tâm TP.Hải Dương và dự kiến sẽ di dời đến khu vực Chu Đậu Nam Sách, tập trung thành vùng sản xuất gốm sứ của tỉnh Hải Dương cùng với các công ty gốm sứ đang hoạt động tại đây...Trước quyết định này, nhiều cán bộ, công nhân viên đã, đang làm việc tại nhà máy, thậm chí nhiều người dân nơi đây không khỏi ngậm ngùi. Nhưng đó là xu thế phát triển chung, cũng là cơ hội lớn để doanh nghiệp thay đổi, hồi sinh nếu được quan tâm hỗ trợ đúng mức và kịp thời. Đến nay, Sứ Hải Dương vẫn duy trì được độ bền chắc cao và là một trong những số ít đơn vị trong nước sản xuất sứ an toàn, không chì. Tiềm năng phát triển lớn nhưng “cái khó bó cái hay”, nếu khơi thông được nguồn lực, Sứ Hải Dương sẽ phát triển trở lại.
Tuy vậy sau gần 5 năm chờ đợi, đến cuối năm 2021, việc di chuyển nhà máy chưa được triển khai. Công ty không thể đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh trong khi chi phí thuê mặt bằng thường chiếm 15-22% doanh thu hàng năm... Đây cũng là nguyên nhân khiến Sứ Hải Dương vẫn “loay hoay” và 5 năm qua có lẽ là chặng đường khó khăn nhất từ khi thành lập. Không chờ đợi thụ động, Công ty đã di chuyển một số chuyền sản xuất, một bộ phận công nhân sang địa điểm mới và sản xuất ngay tại Công ty cổ phần Gốm Sứ Chu Đậu Hải Dương. Nhưng việc khôi phục sản xuất tại đây gặp khó khăn về nhiều mặt, chủ yếu do việc phân tán nguồn lực.
Giữa năm 2021, TP.Hải Dương chính thức thông báo việc di dời nhà máy sẽ thực hiện trước tháng 6/2022. Hơn bao giờ hết, tập thể cán bộ, công nhân Sứ Hải Dương mong việc di dời này được thực hiện sớm nhất, từ đó doanh nghiệp tập trung được mọi nguồn lực nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh đưa Sứ Hải Dương phát triển mạnh mẽ hơn.
Tiềm năng để phát triển là rất lớn, nhưng tiềm lực thì lại hạn chế, Sứ Hải Dương đang nỗ lực hết mình và rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp ngành, sự ủng hộ của người tiêu dùng trong hành trình trở lại khẳng định thương hiệu Sứ Hải Dương.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI