TÂY NINH

Long An: "Quả ngọt" trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch

10:17:49 | 10/3/2022

Năm 2021 với đợt tái bùng phát dịch lần thứ 4 đã gây ra những tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, sáng tạo; sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đã đưa tỉnh Long An vươn lên gặt hái nhiều "quả ngọt" trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả, đưa tỉnh nhà tiến thêm một bước dài trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh dẫn dầu vùng ĐBSCL vào năm 2025 và trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trong điểm phía Nam vào năm 2030. Cùng tìm hiểu thêm thông qua nội dung trao đổi ngắn với Chủ tịch UBND tỉnh Long An – ông Nguyễn Văn Út. Công Luận thực hiện.

Năm 2021 được nhận định là một năm rất khó khăn do những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên vượt lên trên mọi thách thức, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Long An vẫn được vẽ nên bởi rất nhiều "gam màu sáng". Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về thành công này?

Có thể nói trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Long An là một trong những tỉnh "tâm dịch" của cả nước; tổng số ca nhiễm ở mức rất cao. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân và tác động trực tiếp đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương, sự đồng lòng của nhân dân trong tỉnh, sự giúp đỡ của các tỉnh, thành bạn; đặc biệt sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 thì tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động kinh tế được phục hồi và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Khép lại năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Long An đạt 1,02%, tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng là mức tăng trưởng tương đối tốt trong điều kiện dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. GRDP của tỉnh đứng thứ 4 vùng ĐBSCL (sau Bạc Liêu (5,05%); Hậu Giang (3,08%); Sóc Trăng (1,18%)). GRDP bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 80,08 triệu đồng, tăng 4% (tăng 3,08 triệu đồng) so cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế năm 2021 tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng, khu vực I, II, III lần lượt là 16,05%-51,15%-32,8%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 1,2%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khoảng 06 tỷ USD, đạt 91% so với kế hoạch; kim ngạch nhập khẩu khoảng 4,95 tỷ USD, đạt 115,1% so với kế hoạch. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2021 đạt 88.440 tỷ đồng, đạt 80,1% so với kế hoạch. Thu ngân sách đạt 18.693 tỷ đồng, vượt 23,2% dự toán Trung ương giao, tăng 1,09% so với cùng kỳ.

Tình hình thu hút đầu tư có nhiều dấu hiệu khả quan: trong năm 2021 đã cấp mới Chứng nhận đầu tư 47 dự án FDI với vốn đăng ký 3,5 tỷ USD; đứng thứ 2 cả nước (sau Hải Phòng thu hút 5,26 tỷ USD); 120 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký trên 12.000 tỷ đồng; có 1.393 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 27.866 tỷ đồng; góp phần hình thành các sản phẩm mới, tăng quy mô nền kinh tế cũng như giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngân sách tỉnh đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định KT-XH, góp phần tích cực giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động - đóng góp ngân sách nhà nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Long An là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh, song bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, dịch bệnh tại Long An dần dần được kiểm soát. Ông có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm của tỉnh nhà trong ứng phó dịch bệnh , từng bước mở cửa và khôi phục nền kinh tế?

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vì mục tiêu "bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết", quyết tâm khống chế, dập dịch "vùng đỏ", bảo vệ "vùng xanh" và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới; ngay trong thời điểm đỉnh dịch, tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp. Đầu tiên, tỉnh luôn tận dụng tốt nhất "thời gian vàng" giãn cách xã hội để đẩy mạnh điều tra, truy vết, xét nghiệm tầm soát trong các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Tổ chức thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn theo nguyên tắc "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình", kiên quyết yêu cầu người dân "ai ở đâu thì ở đó"; kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn các trường hợp di chuyển trái phép vào địa bàn tỉnh; phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; không để xảy ra tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong"; quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại xã, phường, thị trấn; khi tổ chức thực hiện xã, phường, thị trấn phải thật sự là "pháo đài"; người dân phải thật sự là "chiến sĩ"; người dân phải thật sự là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân, đảm bảo tỷ lệ bao phủ, tiến tới miễn dịch cộng đồng, trước tiên tập trung cho "vùng đỏ", trong đó ưu tiên là lực lượng tuyến đầu, người lao động trong các doanh nghiệp, tiếp đến là người lớn tuổi… tiến tới bao phủ đủ liều vắc xin cho toàn dân. Đây là điều kiện quan trọng để hạn chế lây lan dịch bệnh, giảm các ca tử vong, đảm bảo sức khỏe người dân.

Có thể thấy mấu chốt quan trọng để nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là ngay trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy Long An đã lãnh đạo và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2759/KH-UBND ngày 24/8/2021 về phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp giải quyết khó khăn khi hoạt động theo phương án "3 tại chỗ"; sau đó là Kế hoạch số 2962/KH-UBND ngày 13/9/2021 theo hướng mở rộng thêm đối tượng doanh nghiệp hoạt động. Đến khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch số 3222/KH-UBND ngày 04/10/2021 phục hồi toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó phải đảm bảo trên tinh thần là không cầu toàn, không chủ quan, cũng không nóng vội mà sẽ từng bước thực hiện linh hoạt, phù hợp, đảm bảo theo đúng phương châm của Thủ tướng Chính phủ "An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn".

Song song đó tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, khẩn trương rà soát, triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo quy định. Bên cạnh việc triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp theo tinh thần các Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động như: Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 sửa đổi Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19; Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg ngày 06/11/2021 sửa đổi Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; các chính sách về giảm thuế, giãn, giảm lãi vay…, tỉnh Long An cũng quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện nhiều chính sách và tuyên truyền, vận động, giữ chân công nhân ở lại địa phương để tham gia sản xuất. Đồng thời chú trọng huy động sức mạnh đại đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, đồng hành của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Thông qua việc triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các giải pháp trên, trong đó tập trung các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh; giải quyết tốt các chính sách cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh… là những yếu tố then chốt đã giúp Long An sớm kiểm soát được dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định "Tạo bước đột phá để tỉnh Long An phát triển nhanh và bền vững. Đến năm 2025, giữ vững vị trí dẫn dầu vùng ĐBSCL và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trong điểm phía Nam". Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, những giải pháp trọng tâm nào?

Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2022, từ tháng 11/2021, UBND tỉnh Long An đã chủ động xây dựng Chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Tại Chương trình hành động này, chúng tôi đã đề ra mục tiêu tổng quát, 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, 10 giải pháp trọng tâm và 123 nhiệm vụ cụ thể giao cho các sở, ngành và địa phương thực hiện, trong đó tỉnh Long An đặt mục tiêu phấn đấu: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2022 đạt 6,5-7,0%; GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 85-90 triệu đồng, Tỷ lệ tăng thu ngân sách nhà nước năm 20 22 tăng 12% so với năm 2021; Giảm 15% số hộ nghèo theo tiêu chí mới so với đầu năm 2022; Tỷ lệ hộ sử dụng điện toàn tỉnh là 99,97%; Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt 58%...

Theo đó tỉnh sẽ phát huy tối đa các mặt tích cực, khẩn trương khắc phục những mặt còn hạn chế, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả; khẩn trương hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong quý 1 năm 2022 để làm cơ sở định hướng thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phấn đấu duy trì thứ hạng trong tốp đầu của cả nước; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị, phát triển liên kết vùng; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của nền kinh tế; phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với xã hội; quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường sống; chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại./.                                         

 Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum