TÂY NINH

Long An: "Điểm sáng" trong thu hút đầu tư của vùng

10:34:55 | 10/3/2022

Bằng nhiều chính sách hỗ trợ hợp lý, kịp thời cộng với việc khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh đã giúp Long An vươn lên thành "điểm sáng" trong thu hút đầu tư của vùng, nhất là thu hút vốn FDI. Đặc biệt trong năm 2021 vừa qua, đặt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam có biểu hiện sụt giảm song Long An vẫn lọt top đầu cả nước về thu hút đầu tư. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh – ông Huỳnh Văn Sơn, có được thành công này một phần do Long An đã chủ động điều chỉnh các phương án xúc tiến đầu tư thích ứng với tình hình thực tế; chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ qua đó góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào tỉnh nhà. Công Luận thực hiện.

Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về những kết quả thu hút đầu tư nổi bật của Long An trong năm qua? Thành công này có được là do đâu, thưa ông?

Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.129 dự án FDI được cấp chứng nhận đầu tư với vốn đăng ký trên 9,42 tỷ USD; trong đó dẫn đầu là Singapore, tiếp sau là Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Hồng Kông, Hoa Kỳ, Nhật Bản,… Riêng trong năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng tỉnh cũng đã tiếp nhận mới 49 dự án FDI với vốn đầu tư cấp mới trên 3,36 tỷ USD, tăng 1.128% với năm 2020 (khoảng 297 triệu USD).

Đạt được kết quả thu hút đầu tư khả quan trong điều kiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn rất nghiêm trọng là do Long An đã thực hiện tốt các giải pháp quan trọng, mang tính quyết định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Xác định nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, chính vì vậy cùng với nỗ lực khống chế dịch bệnh, tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đồng hành cùng DN, hỗ trợ DN sớm phục hồi sản xuất kinh doanh theo lộ trình, từng bước kiểm soát dịch bệnh với nguyên tắc "An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn".

 Trong điều kiện hoạt động xúc tiến đầu tư quốc tế gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, tỉnh chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ, các hoạt động xúc tiến đầu tư được thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với quy định về phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các báo, tạp chí, đài truyền hình biên soạn và phát hành các tài liệu phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá, cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, DN dưới nhiều hình thức; Cổng Thông tin điện tử tỉnh cũng đã cập nhật kịp thời, đầy đủ các chủ trương, cơ chế chính sách, dự án thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi tìm hiểu thông tin về Long An.

Nhiều hoạt động giao lưu, kết nối đầu tư cũng được triển khai thường xuyên như: tổ chức cho các đoàn DN Nhật Bản khảo sát và làm việc tại các khu - CCN; làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc cùng đoàn DN Hàn Quốc đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư; tổ chức Tọa đàm định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao với sự tham gia của đại diện các tập đoàn lớn từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức. Các hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh với DN cũng được triển khai theo hình thức trực tuyến, vừa đảm bảo giãn cách xã hội vừa kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh ứng phó với đại dịch. 

Cùng với đó Long An thường xuyên rà soát cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Quan tâm hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các dự án đầu tư sớm đi vào hoạt động.

Trước những tác động khôn lường của đại dịch Covid - 19, tỉnh đã tích cực đồng hành cũng như có những hỗ trợ thiết thực nào cho các DN chịu ảnh hưởng của dịch bệnh?

Ngay khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, để tháo gỡ khó khăn cho các DN đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ", UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2759/KH-UBND ngày 24/8/2021 - cho các DN được thay thế, bổ sung lao động. Sau đó khi tình hình dịch bệnh được cải thiện hơn, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2962/KH-UBND ngày 13/9/2021 và liên tục có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình để dần cho DN hoạt động trở lại.

Đến khi dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3222/KH-UBND ngày 4/10/2021 cho tất cả các DN được hoạt động trở lại trên cơ sở đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch. Có thể nói, Long An là một trong những tỉnh đầu tiên tạo điều kiện cho các DN hoạt động trở lại và đảm bảo tốt các điều kiện phòng chống dịch; đi cùng với đó là tỷ lệ tiêm vaccine đạt rất cao (tỷ lệ tiêm vaccine toàn dân mũi 1 và mũi 2 đạt 100%, hiện tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid 19 liều bổ sung và liều nhắc lại trên địa bàn tỉnh); qua đó đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội".

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp tạo điều kiện cho DN phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh, kết hợp phòng chống dịch, đến nay hầu như tất cả các DN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, bất cập như: tình trạng khan hiếm lao động; nguyên liệu, hàng hóa nhập từ nước ngoài về gặp nhiều khó khăn, chậm trễ, khan hiếm, giá thành cao; dịch bệnh phát sinh trong DN còn xảy ra nhiều ảnh hưởng đến việc sản xuất của DN; nhiều khoản chi phí phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch như: chi phí xét nghiệm, chi phí đầu tư để đáp ứng các điều kiện về kiểm soát an toàn dịch bệnh…

Từ những khó khăn trên, để hỗ trợ DN trong quá trình tái sản xuất, đặc biệt là ổn định đời sống của người lao động, tỉnh chủ trương tăng cường các trạm y tế lưu động, các sơ sở y tế tập trung tại các khu, cụm công nghiệp; thực hiện "3 sẵn sàng" đối với y tế cơ sở để kịp thời phối hợp với DN trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ tuyến cơ sở; kịp thời tiêm vắc-xin cho tất cả lao động trong DN, kể cả người lao động ở các tỉnh khác quay lại Long An làm việc.

Thời gian qua tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, DN. Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với DN để nắm được các khó khăn, kịp thời tháo gỡ cho DN; triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ DN khi trung ương ban hành để giúp giảm bớt khó khăn cho DN như: miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, phí, lệ phí; hỗ trợ về tín dụng; các chính sách về BHXH, kinh phí công đoàn, hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo lao động…Kết nối lại và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để thu hút đầu tư, tìm đầu ra cho sản phẩm của tỉnh, phát triển du lịch. Xúc tiến việc thành lập KKT ven biển và Trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm thu hút các dự án lớn, công nghệ cao, giúp kết nối và tạo điều kiện đổi mới công nghệ cho các DN hiện có của tỉnh. Thống nhất với các tỉnh, thành phố trong Vùng Tp.HCM (gồm Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh) về Thoả thuận hợp tác liên kết vùng trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế.

Bên cạnh việc tiếp tục triển khai hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh theo các chính sách của Trung ương, tỉnh cũng sẽ huy động sự chung tay của cộng đồng DN cùng hỗ trợ cho người lao động. Để thu hút, giữ chân người lao động sinh sống và làm việc lâu dài trên địa bàn, tỉnh đang xúc tiến việc xây dựng và triển khai đề án xây dựng nhà ở cho công nhân với mục tiêu xây dựng 500.000 đến 1.000.000 căn đến năm 2030.

Bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp, chiến lược xúc tiến, thu hút đầu tư của Long An trong thời gian tới sẽ có sự chuyển hướng, đổi mới ra sao cho phù hợp với tình hình chung?

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Long An đã có điều chỉnh các phương án xúc tiến đầu tư để thích ứng với tình hình thực tế. Bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng môi trường đầu tư bình đẳng, thân thiện, các hoạt động xúc tiến đầu tư cần thiết thường xuyên được đổi mới cho phù hợp với từng thời điểm, từng nhà đầu tư và dự án cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Trong đó tỉnh chú trọng tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, nhất là tập trung cải thiện các thủ tục hành chính, minh bạch hóa môi trường đầu tư, kinh doanh và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai dự án trên địa bàn; đồng thời tạo sự gắn kết hơn nữa giữa chính quyền và DN tại địa phương. Điều này nhằm giúp các DN có góc nhìn đa chiều về tiềm năng phát triển tại địa phương, qua đó cùng hợp tác tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển.

Quan điểm của tỉnh là thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường làm tiêu chí đánh giá chính. Tập trung thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, phát triển bền vững, sử dụng tiết kiệm quỹ đất, hiệp quả đầu tư cao, nộp ngân sách lớn. Trên cơ sở đó tỉnh đã xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư; nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ song song với tăng cường hỗ trợ phát triển DN và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Với việc ban hành kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn, dự báo trong thời gian tới Long An sẽ đón nhận nhiều hơn nữa dòng vốn đầu tư, nhất là vốn FDI. Vậy tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào để đón đầu và khai thác hiệu quả cơ hội vàng này?

Như tôi đã chia sẻ, trong mọi giai đoạn Long An luôn xác định nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển của DN chính là sự phát triển của tỉnh. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hút đầu tư, nhất là thu hút vốn FDI, trong thời gian tới tỉnh sẽ khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh Long An giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và dự kiến trong tháng 1/2022 này sẽ gửi xin ý kiến các chuyên gia, các tỉnh lân cận; sau đó sẽ gửi xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương. Trong quá trình xây dựng Quy hoạch tỉnh, đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh luôn cập nhật thông tin từ dự thảo Quy họach vùng ĐBSCL để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ giữa hai quy hoạch. Kỳ vọng khi Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng sẽ tạo ra định hướng, chiến lược dài hạn để Long An đẩy mạnh thu hút đầu tư

Song song đó tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu - CCN để gia tăng quỹ đất sạch kêu gọi, tiếp nhận đầu tư; có giải pháp bình ổn giá thuê đất tại các khu - CCN để thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Tập trung cải thiện hơn nữa về kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông kết nối tỉnh Long An với Tp.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua việc thực hiện Chương trình đột phá huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm và các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XI. Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với cải cách, cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh theo hướng đơn giản, nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định; giữ vững Chỉ số PCI ở nhóm Rất tốt. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác hỗ trợ DN thông qua việc định kỳ tổ chức đối thoại với các DN, Hiệp hội để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để triển khai nhanh các dự án.

Xin cảm ơn ông!                                           

Nguồn: Vietnam Business Forum