Những năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng đội ngũ thực thi công vụ… Qua đó mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư.
Tinh giản bộ máy
Thực hiện việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), đến nay, Vĩnh Long đã giảm được 37 phòng, ban, chi cục và tương đương thuộc Sở; giảm 06 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và giảm 101 đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn toàn tỉnh.
Cùng với đó, công tác quản lý biên chế được thực hiện đúng theo quy định. Tỉnh đã thực hiện giảm được 202 biên chế hành chính, đạt tỷ lệ 10,88%; giảm 2.168 biên chế sự nghiệp, đạt tỷ lệ 10,46%, đảm bảo theo lộ trình tinh giản biên chế tối thiểu 10% giai đoạn 2015-2021 của Trung ương. Giai đoạn từ nay đến năm 2026, thực hiện Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị, Vĩnh Long tiếp tục thực hiện giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
Ông Trần Văn Hên, Giám đốc Sở Nội vụ Vĩnh Long cho biết, song song với tinh giản bộ máy biên chế, tỉnh cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các sở, ban ngành thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, khuyến khích phát huy sáng kiến, sáng tạo trong công việc và thực hiện công tác thi đua - khen thưởng kịp thời… Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng lên, phục vụ công tác hiệu quả, hạn chế chồng chéo, tăng tính minh bạch và giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Công tác CCHC, chuyển từ tư duy hành chính “cấp phép”, “cho phép” sang “phục vụ” luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ đột phá để đưa Vĩnh Long trở thành tỉnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Theo đó, tỉnh đã đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã, góp phần giải quyết TTHC kịp thời, công khai, minh bạch (năm 2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 590.830 hồ sơ).
Bên cạnh đó, các TTHC từng bước được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết. Công tác tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị đảm bảo được trả lời kịp thời, đúng thời gian quy định và công khai. Vĩnh Long cũng đẩy mạnh triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Năm 2021, Vĩnh Long đã ban hành 84 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, với tổng số 1.551 TTHC. Toàn tỉnh hiện có 1.081 dịch vụ công mức độ 4, các thủ tục còn lại đạt mức độ 2. Tỉnh đã thực hiện cập nhật, công khai 1.704 TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện cập nhật 854 TTHC công bố mới, cập nhật, điều chỉnh 998 quy trình điện tử… |
Các nỗ lực trên đã phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện TTHC.
Giai đoạn 2021-2025, Vĩnh Long sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Tỉnh phấn đấu: Tối thiểu 80% hồ sơ được thực hiện bằng phương thức điện tử; 90% TTHC được công bố, công khai và cập nhật kịp thời; 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu…
Ngoài ra, tỉnh cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể để cải thiện hơn nữa các chỉ số xếp hạng như: Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số CCHC (PAR INDEX), PCI…
Trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường kiểm tra các TTHC, thời gian giải quyết hồ sơ, nhất là các TTHC liên quan đến: Đất đai, cấp phép xây dựng, thuế, hải quan... Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 14/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh nhằm nâng cao Chỉ số PCI, Sở tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI