Từ khi thành lập đến nay, hoạt động của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa (Vietcombank Bà Rịa) luôn bám sát các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước; các mục tiêu, chiến lược kinh doanh của Trụ sở chính Vietcombank và định hướng phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; từng bước khẳng định vị trí, vai trò trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài chính tiền tệ, đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Với tầm nhìn là ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới, các sản phẩm - dịch vụ hiện nay tại Vietcombank luôn được cập nhật, đổi mới linh hoạt theo tình hình thị trường và địa bàn. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Vietcombank hướng đến xây dựng hình ảnh một ngân hàng xanh, sáng tạo, chu đáo - tận tâm, phát triển không ngừng và kết nối rộng khắp; lấy khách hàng làm trung tâm; nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ nhân viên; chú trọng chuyển đổi số là 3 trọng tâm giúp Vietcombank khẳng định được vị thế của mình trong thời đại mà khách hàng có rất nhiều hiểu biết về lĩnh vực tài chính và có nhiều sự lựa chọn như hiện nay.
Với định hướng đó, trong quá trình hoạt động Vietcombank Bà Rịa luôn nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động vốn; điều hành tăng trưởng tín dụng bền vững và kiểm soát tốt chất lượng tín dụng; nâng cao chất lượng gắn với đa dạng hóa các sản phẩm - dịch vụ theo hướng tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; thực hiện đẩy mạnh các giải pháp xử lý, thu hồi nợ xấu, nợ quá hạn…Thời kỳ công nghệ số hóa, Vietcombank Bà Rịa cũng dành ưu tiên cho chuyển đổi số gắn với phát triển khách hàng số, vận động khách hàng chuyển đổi từ ATM thẻ từ sang ATM thẻ chíp, cài đặt và sử dụng ngân hàng số, hướng dẫn khách hàng giao dịch điện tử trực tuyến nhằm gia tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt theo lộ trình của Chính phủ… Song song đó Chi nhánh không ngừng mở rộng mạng lưới hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế và các tầng lớp dân cư được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm dịch vụ và nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Tính đến cuối tháng 5/2022, dư nợ tại Vietcombank Bà Rịa đã cán mốc hơn 4.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 0,02%, trong đó: dư nợ khách hàng doanh nghiệp chiếm 32,9%, dư nợ khách hàng cá nhân chiếm 67,1%. Tốc độ tăng trưởng của 5 tháng đầu năm 2022 đạt 59% so với năm 2021 và đạt 151,61% so với năm 2020. Sau hơn 3 năm thành lập, những con số ấn tượng cũng phần nào thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của toàn bộ đội ngũ nhân viên Vietcombank Bà Rịa trong việc mang sản phẩm dịch vụ tới tay khách hàng, giúp khách hàng trên địa bàn tỉnh tiếp cận được nguồn vốn cạnh tranh với dịch vụ ưu việt trên thị trường.
Bà Nguyễn Thị Thiên Hương - Giám đốc Vietcombank Bà Rịa cho biết trong 2 năm dịch bệnh Covid - 19 hoành hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của một chi nhánh ngân hàng trú đóng trên địa bàn, Vietcombank Bà Rịa vừa chống dịch vừa hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời vẫn phải kinh doanh liên tục để đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ tài chính. Cụ thể từ năm 2020 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Trụ sở chính Vietcombank, Vietcombank Bà Rịa đã liên tục triển khai 9 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai. Đối với các khách hàng bị tác động xấu của đại dịch có văn bản đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ, Chi nhánh tiến hành đánh giá tính hiệu quả của phương án phục hồi hoạt động kinh doanh để tiến hành cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ. Nhờ việc cơ cấu nợ, giảm lãi suất kịp thời đã giúp giảm áp lực tài chính cho các doanh nghiệp trên địa bàn trong giai đoạn hoạt động kinh doanh bị đình trệ, không phát sinh doanh thu, nhất là các doanh nghiệp vận tải, xây dựng, du lịch, nhà hàng - khách sạn…Hiện tại khi nền kinh tế ổn định, các khách hàng của Chi nhánh đều vượt qua được thời gian thử thách sau cơ cấu, trả hết nợ được cơ cấu và từng bước phát triển trở lại.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thiên Hương, đại dịch đã làm thay đổi nhiều hành vi, thói quen từ cá nhân đến tổ chức, đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng. Tư duy về nhận diện và đo lường rủi ro được nhìn nhận khách quan và phức tạp hơn. Nợ xấu tín dụng là một phần tất yếu không tránh khỏi của hoạt động ngân hàng, tuy nhiên nợ xấu do dịch bệnh lại mang yếu tố đặc thù và cũng cần có những giải pháp xử lý riêng. Đối với Vietcombank nói chung - Vietcombank Bà Rịa nói riêng, xử lý và thu hồi nợ xấu là hoạt động trọng tâm, xuyên suốt, trách nhiệm từ mọi cấp trong chỉ đạo, thực hiện, bám sát tình hình thực tế trong dịch bệnh Covid-19. Chính điều này đã giúp ngân hàng vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch xử lý thu hồi nợ, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế. "Tại Vietcombank Bà Rịa, các khách hàng hầu hết đều có nền tảng sản xuất kinh doanh tương đối vững mạnh, năng lực tài chính ổn định, vì vậy các tác động của dịch bệnh chỉ ảnh hưởng trong ngắn hạn. Thông qua các giải pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay, miễn giảm các phí dịch vụ… phần nào đã giúp khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, dần ổn định kinh doanh. Thẩm định kỹ càng từ bước đầu, kiểm soát chặt chẽ khâu cho vay, theo dõi và đồng hành, làm bạn cùng khách hàng để có những giải pháp phù hợp là kim chỉ nam mà chúng tôi thực hiện" - bà Nguyễn Thị Thiên Hương nhấn mạnh.
Nhằm phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo trong hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp phát triển, đóng góp thiết thực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà, trong thời gian tới Vietcombank Bà Rịa sẽ bám sát những ngành nghề trọng điểm theo định hướng phát triển kinh tế của tỉnh như công nghiệp, cảng biển, du lịch, các ngành nông nghiệp áp dụng công nghệ cao. Bên cạnh việc trao các giải pháp tài chính hữu hiệu với nhiều ưu đãi, luôn đồng hành và sẻ chia cùng doanh nghiệp, Chi nhánh cũng sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm bán lẻ truyền thống như mua nhà, mua xe, xây dựng và sửa chữa nhà cửa…nhằm giúp người dân tại địa bàn an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế hiệu quả. Đây cũng là một cách gián tiếp để Vietcombank Bà Rịa đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI