THỪA THIÊN - HUẾ

Đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho phục hồi, phát triển sản xuất

14:43:45 | 21/10/2022

Nhằm đồng hành với doanh nghiệp (DN), người dân trên địa bàn sớm phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh, ngành Ngân hàng (NH) tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều, giải pháp như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm, hạ lãi suất, cho vay mới khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh tích hợp số hóa vào các sản phẩm, dịch vụ,... Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Bá Nam - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông có thể cho biết tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của ngành NH tỉnh Thừa Thiên Huế trong các tháng đầu năm 2022?

Bám sát Chỉ thị số 01/CT-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam, Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 01/01/2022 của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm 2022, ngành NH đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp và đến nay đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Trước hết, hệ thống NH đã triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo chỉ đạo của NHNN và tỉnh Thừa Thiên Huế. Tính đến ngày 30/6/2022, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 1.990 khách hàng với tổng giá trị 8.083 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 52.752 khách hàng với tổng dư nợ 24.850 tỷ đồng (số tiền lãi miễn, giảm, hạ lãi suất 75,22 tỷ đồng). Từ ngày 23/01/2020 đến ngày 30/6/2022, các TCTD cũng đã cho khách hàng vay mới bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 42.547 tỷ đồng, đồng thời thực hiện nghiêm việc miễn, giảm phí dịch vụ.

Bên cạnh đó, ngành NH đã cung ứng kịp thời, đầy đủ nguồn vốn cho nền kinh tế: Đến hết tháng 7/2022, các TCTD đã huy động nguồn vốn đạt 58.607 tỷ đồng, tăng 2.987 tỷ đồng so với cuối năm 2021 (tăng 5,37%); tổng dư nợ đạt 70.806 tỷ đồng, tăng 11,88% so với cuối năm 2021, cao hơn mức tăng bình quân toàn quốc (9,75%) và đạt 84,8% kế hoạch. Các TCTD đã hướng ưu tiên dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh; tích cực cải cách hành chính, tạo thuận lợi để khách hàng tiếp cận nguồn vốn. Ngoài ra, NHNN Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD kiểm soát chặt chẽ tín dụng, hạn chế phát sinh nợ xấu: Đến ngày 31/7/2022, toàn tỉnh chỉ có 621,58 tỷ đồng nợ xấu, chiếm 0,88% tổng dư nợ.

Công tác giám sát từ xa, kiểm tra, thanh tra tại chỗ được triển khai hiệu quả. Mạng lưới NH tiếp tục phát triển, phân bổ đến các huyện, thị, thành phố. Trong năm 2022, NHNN Chi nhánh tỉnh đã chấp thuận hoạt động NHTMCP Phương Đông chi nhánh Thừa Thiên Huế, đưa toàn tỉnh có 26 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM), 01 chi nhánh NH Chính sách xã hội tỉnh với 141 điểm giao dịch tại phường, xã; 11 chi nhánh NH cấp III thuộc NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và 94 phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh; 12 công ty tài chính có điểm giới thiệu dịch vụ và 07 Quỹ tín dụng nhân dân.

Hệ thống NH đang triển khai quyết liệt Đề án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) của UBND tỉnh và đẩy mạnh chuyển đổi số. Hệ thống ATM, POS được đầu tư, nâng cấp với 233 máy ATM và 1.287 máy POS hoạt động. Các NH đã tích hợp các giải pháp thanh toán trên ứng dụng Hue-S, kết nối thành công cổng dịch vụ công. Hạ tầng thanh toán điện tử liên NH được đầu tư nâng cấp; các dịch vụ thanh toán ví điện tử, dịch vụ cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ/chi hộ, dịch vụ chuyển tiền điện tử,... trên ứng dụng NH số phát triển mạnh mẽ.

Thời gian qua, ngành NH đã tham mưu thực hiện giải pháp, hoạt động nào góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến với tỉnh Thừa Thiên Huế?

Thực hiện Kế hoạch số 237/KH-UBND ngày 06/7/2022 của UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, NHNN Chi nhánh tỉnh đã tham mưu triển khai nhiều giải pháp, cụ thể:

NHNN Chi nhánh tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin như: triển khai sử dụng phần mềm thanh toán bù trừ điện tử, Citad, CMO quản lý kho quỹ - tài sản, báo cáo thống kê, quản lý nhân sự; áp dụng hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống quản lý văn bản và điều hành (EDOC); tích hợp liên thông gửi nhận văn bản điện tử của UBND tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong các dịch vụ công, xử lý văn bản, hồ sơ công việc, hoạt động kiểm tra, giám sát các TCTD,…

NHNN Chi nhánh tỉnh cũng duy trì và cải tiến hệ thống ISO tại đơn vị theo tiêu chuẩn 9001:2015; tích cực triển khai Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC; thực hiện cơ chế “một cửa”, tiếp nhận hồ sơ điện tử trong giải quyết công việc.

Cùng với đó NHNN tỉnh đã chỉ đạo các TCTD triển khai nhiều chính sách hỗ trợ DN như: Chương trình kết nối NH - DN; tham gia đối thoại DN cùng với các sở, ngành địa phương; miễn giảm lãi vay, giảm phí giao dịch, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới; triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%,...

Các NH còn tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục cấp tín dụng và dịch vụ; đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định cho vay.

Nhằm tiếp tục đồng hành khách hàng, hỗ trợ địa phương phục hồi kinh tế, ngành NH đang triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP (Quyết định số 422/QĐ-NHNN ngày 18/3/2022) thế nào?

Thực hiện Quyết định số 422/QĐ-NHNN ngày 18/3/2022 của NHNN, NHNN Chi nhánh tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp giúp người dân, DN khôi phục, phát triển sản xuất - kinh doanh, cụ thể:

- Về chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước qua hệ thống NHTM: Ngay khi Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ ban hành, NHNN Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các NHTM chủ động rà soát đối tượng được hỗ trợ lãi suất để có thể sớm triển khai. Sau khi Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN ra đời, NHNN Chi nhánh tỉnh đã phối hợp tổ chức 02 hội nghị trực tuyến; nổi bật đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% với 100 DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia. NHNN Chi nhánh tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các NHTM nghiêm túc thực hiện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện khẩn trương, kịp thời; chủ động tiếp cận và hướng dẫn khách hàng, bảo đảm việc hỗ trợ lãi suất công khai, minh bạch, đúng đối tượng và mục đích. Đến nay, hầu hết các NHTM đã có hướng dẫn nội bộ và đang triển khai các bước tiếp theo.

- Về nhóm chính sách cho vay ưu đãi, NH Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai các chương trình tín dụng thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ (cho vay nhà ở xã hội, giải quyết việc làm, cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập,…) với tổng số vốn giải ngân đến ngày 30/6/2022 đạt 303,64 tỷ đồng (62% kế hoạch).

- Ngành NH đã triển khai các giải pháp hỗ trợ DN như: Thực hiện các chương trình tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên, chương trình tháo gỡ khó khăn cho người dân và DN bị ảnh hưởng dịch Covid-19,…

Ông có thể cho biết Đề án thúc đẩy hoạt động TTKDTM trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2025 (Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 21/4/2022 của UBND tỉnh) đang được ngành NH triển khai ra sao?

Ngay sau Kế hoạch số 164/KH-UBND của UBND tỉnh ban hành, NHNN Chi nhánh tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo các NHTM triển khai và đưa vào nội dung các cuộc họp giao ban định kỳ, sơ kết 6 tháng. NHNN Chi nhánh tỉnh yêu cầu các NHTM xây dựng kế hoạch hành động triển khai hiệu quả Đề án, đặc biệt lưu ý các nhiệm vụ: Đẩy mạnh TTKDTM trong khu vực hành chính công, nhất là tại cơ sở y tế, giáo dục và khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa; nâng cấp các máy ATM đáp ứng tiêu chuẩn công nghệ mới;...

Các NHTM đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp thúc đẩy TTKDTM; cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán được đầu tư, nâng cấp và kết nối với hạ tầng thanh toán của đơn vị cung ứng dịch vụ, thực hiện đa kênh cung cấp các giải pháp thanh toán hiện đại như Internet Banking, Mobile Banking, liên kết ví điện tử, thanh toán bằng mã QR Code, dịch vụ NH số đa tiện ích, mở tài khoản bằng ứng dụng xác thực điện tử eKYC, chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip và đồng bộ hóa các máy chấp nhận thẻ chip,...

Ngành NH còn phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương TTKDTM; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và phòng chống rửa tiền trong thanh toán,... Nhờ vậy, hoạt động TTKDTM đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua các năm, số lượng và giá trị các giao dịch TTKDTM đều tăng trưởng nhanh, tổng giá trị giao dịch tài chính qua kênh internet năm 2020 tăng 35,56% so với năm 2019 và năm 2021 tăng 90% so với năm 2020, tổng giá trị giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động năm 2020 tăng 84,22% so với năm 2019 và năm 2021 tăng 149% so với năm 2020.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hà Thành (Vietnam Business Forum)