SƠN LA

Ngành Giao thông Vận tải: Kết nối tiềm năng, khơi dậy nguồn lực

11:43:55 | 7/12/2022

Những năm qua, tỉnh Sơn La đã huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Thông qua đó, từng bước kết nối lợi thế, tiềm năng và khơi thông nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chính - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Sơn La đã có cuộc trao đổi với phóng viên Vietnam Business Forum.

Ông có thể cho biết sự phát triển hạ tầng GTVT tỉnh Sơn La đã sẵn sàng kết nối tiềm năng, nguồn lực và đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp ra sao?

Hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT tỉnh đã được quan tâm đầu  tư và có bước phát triển mạnh mẽ. Riêng trong giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh đã đầu tư hoàn thành cải tạo, nâng cấp 02 đoạn quốc lộ dài 118km, 08 tuyến đường tỉnh dài 274km, đang triển khai tuyến tránh TP.Sơn La dài 19,5km; cứng hóa thêm 522km đường đến trung tâm 38 xã; xây dựng 65 cầu dân sinh tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (đã hoàn thành đưa vào khai thác 62 cầu và đang thi công 03 cầu); xã hội hóa nhiều công trình hạ tầng hỗ trợ dịch vụ vận tải: Bến xe khách, trạm đăng kiểm, trạm dừng nghỉ…, đồng thời thu hút đông đảo nhân dân tham gia đóng góp xây dựng đường GTNT (đã xây dựng 1.539km đường bê tông xi măng với tổng kinh phí 1.634 tỷ đồng).

Tính đến tháng 10/2022, toàn tỉnh có 9.878km đường bộ, gồm: 885km quốc lộ, 1.005km đường tỉnh, 1.977km đường huyện, 374km đường đô thị, 5.328km đường xã, 309km đường chuyên dùng,… với tỷ lệ cứng hóa đạt 55,7%; 199/204 có đường ô tô đến trung tâm đi được 04 mùa (05 xã còn lại hoàn thành trước năm 2024); 74 xã đã hoàn thành tiêu chí số 02 về GTVT theo Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới (NTM).

Có thể thấy với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự chủ động, tích cực và nỗ lực của ngành và sự tham gia đóng góp của nhân dân hệ thống kết cầu hạ tầng GTVT Sơn La đang phát triển mạnh, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân và doanh nghiệp ngày càng thuận lợi, tạo điều kiện khai thác tiềm năng, thế mạnh và thúc đẩy KT-XH tỉnh phát triển.

Qua hơn 02 năm triển khai khâu đột phá đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025, ngành GTVT đã tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nào?

Phát triển kết cấu hạ tầng GTVT theo hướng đồng bộ, hiện đại được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược và một trong chín nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên thực hiện nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh.

Từ đó, Sở GTVT tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhiều giải pháp như:

Thứ nhất, tổ chức lập Đề án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tỉnh theo hướng đồng bộ giai đoạn 2021-2025 được BCH Đảng bộ tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 21/01/2021 làm cơ sở để phân bổ nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng GTVT theo hướng đồng bộ, phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Thứ hai, phối hợp triển khai quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng GTVT như: Cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không, cảng thủy nội địa,… kết nối thuận lợi giữa Sơn La với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận; chủ động xây dựng phương án phát triển GTVT để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch ngành, lĩnh vực và giải quyết những "điểm nghẽn" trong quá trình phát triển.

Thứ ba, đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông:

(1) Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các phương án, giải pháp đẩy nhanh triển khai 03 dự án trọng điểm: Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, cảng hàng không Nà Sản, tuyến tránh TP.Sơn La. Đến nay, tuyến tránh TP.Sơn La đang thi công sẽ đưa vào khai thác năm 2022; dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn tỉnh Sơn La) và cảng hàng không Nà Sản đã được Thủ tướng Chính phủ nhất trí chủ trương đầu tư.

(2) Đối với mạng lưới giao thông nông thôn: Tiếp tục hoàn thành mục tiêu cứng hóa 100% đường đến trung tâm xã và hệ thống giao thông nông thôn gắn với 03 Chương trình mục tiêu quốc gia (NTM; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và giảm nghèo bền vững). Phấn đấu mỗi năm hoàn thành 10-15 xã đạt tiêu chí số 02 trong bộ tiêu chí NTM và đến năm 2025 có 85% bản có đường đến trung tâm được cứng hóa.

(3) Về đầu tư công: Phối hợp chặt chẽ với các ngành, chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai 30 dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 với tổng chiều dài 427km (74km đường tỉnh, 58km đường đô thị, 295km giao thông nông thôn) bảo đảm theo kế hoạch.

Thứ tư, về công tác quản lý, bảo trì: Duy trì sửa chữa, duy tu bảo trì, khắc phục bão lũ đảm bảo giao thông thông suốt trên một số trục đường trọng yếu: QL.37, QL.43, QL.4G, QL.279.


Thủ tướng cùng đoàn công tác thị sát dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Để đẩy mạnh triển khai, phát huy hiệu quả Dự án tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và Mộc Châu - TP.Sơn La, tỉnh Sơn La đang thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nào?

Hiện ngành GTVT tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhiều giải pháp, nổi bật là thành lập Ban Chỉ đạo và các Tổ giúp việc để tham mưu thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và các quy định pháp luật. Đến tháng 10/2022, UBND tỉnh đã báo cáo và được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ chính thức giao tỉnh Sơn La chủ quản đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn tỉnh Sơn La) theo hình thức đầu tư công. Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương trước khi tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản. 

Đối với tuyến cao tốc Mộc Châu - TP.Sơn La, UBND tỉnh đã kiến nghị và được Bộ GTVT ghi nhận ý kiến và sẽ rà soát, cân đối bố trí vốn chuẩn bị đầu tư vào cuối kỳ trung hạn 2021-2025 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, làm cơ sở triển khai bước tiếp theo trong giai đoạn 2026-2030.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị các phương án đấu nối với tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu xác định các vị trí đấu nối hệ thống đường bộ vào tuyến cao tốc để đưa vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm đồng bộ, kết nối thuận lợi, hiệu quả.

Tỉnh Sơn La đang nỗ lực "mở cửa bầu trời" qua việc thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp cảng hàng không Nà Sản ra sao, thưa ông?

Tại Thông báo số 176/TB-VPCP ngày 17/6/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí về nguyên tắc cho phép đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh theo hình thức đầu tư công và giao UBND tỉnh Sơn La chủ quản thực hiện dự án. Thủ tướng cũng nhất trí giao tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT thống nhất đề xuất phương án đầu tư đối với tuyến cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La bảo đảm tiến độ hoàn thành đến năm 2030.

Trên cơ sở đó, ngành GTVT tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thành lập Tổ Công tác và các Tổ giúp việc tập trung tham mưu triển khai thực hiện dự án. UBND tỉnh đang chỉ đạo tổ chức lập Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Nà Sản.

Công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được Sở quan tâm triển khai thế nào? Đâu là kết quả nổi bật?

Đến nay, 100% TTHC của Sở được rút ngắn từ 10% - 33,3% thời gian theo quy định. Các hồ sơ được thực hiện tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông với 100% TTHC được giải quyết trước và đúng hạn; 100% TTHC được công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, phần mềm một cửa giải quyết TTHC, Cổng thông tin Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở.

Sở cũng duy trì, thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Từ ngày 01/6/2022, Sở đã tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ đạt 100%.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp CCHC đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành, tạo thuận lợi nhất cho  người dân và doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngô Khuyến (Vietnam Business Forum)