Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Sơn La đã chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với hiện đại hóa công tác quản lý, công khai, minh bạch quy trình, thủ tục, tiến độ giải quyết TTHC,… Từ đó, mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi tham gia giao dịch.
Theo đó, KBNN Sơn La thường xuyên ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, đưa kiểm soát TTHC trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Hàng năm, KBNN Sơn La chủ động rà soát, lập danh mục đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ,… đối với những TTHC không đáp ứng được các tiêu chí cần thiết, hợp lý, hợp pháp theo quy định. Đồng thời, niêm yết công khai các TTHC thuộc phạm vi giải quyết của KBNN cấp tỉnh và các đơn vị trực thuộc.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC ở lĩnh vực thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) và đăng ký, sử dụng tài khoản của các đơn vị tại KBNN nhằm đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian, chi phí khi giao dịch. Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí, thuế, thu phạt vi phạm hành chính; kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC theo lộ trình.
Bên cạnh đó, với phương châm đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu, KBNN Sơn La đã triển khai dịch vụ công trực tuyến đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch với KBNN trên địa bàn tỉnh với quy trình thao tác đơn giản, giảm dần các thủ tục không cần thiết, tạo môi trường giao dịch minh bạch, an toàn, hiệu quả, chống quan liêu, tham nhũng,… Triển khai hiệu quả mô hình "Một cửa một giao dịch viên” tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Nhờ đó, các giao dịch của KBNN Sơn La diễn ra ổn định, thông suốt, được đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân đánh giá cao.
Thời gian tới, KBNN Sơn La sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt công tác CCHC trong lĩnh vực kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN, niêm yết công khai các quy trình nghiệp vụ, thủ tục, hồ sơ và thời gian giải quyết; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng, hướng tới mục tiêu kho bạc điện tử trong tương lai.
Nguyễn Bách (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI