Với việc khơi thông các “điểm nghẽn”, nhất là “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông vận tải (GTVT), Bắc Giang đã trở thành điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư. Trao đổi của ông Trần Xuân Đông - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang với Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này.
![]() |
Những năm gần đây, Bắc Giang đã tháo gỡ “điểm nghẽn” về hạ tầng GTVT với hàng loạt công trình, dự án lớn được triển khai. Ông có thể cho biết rõ hơn về những nỗ lực này?
Bắc Giang có địa hình phức tạp, gồm cả đồng bằng, trung du, miền núi. Hệ thống GTVT có ba loại hình: Đường bộ có cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện và giao thông nông thôn với tổng chiều dài 15.054km; đường thủy nội địa có ba tuyến chính là sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam với tổng chiều dài 354km; đường sắt có ba tuyến đường sắt quốc gia chạy qua với tổng chiều dài 95km.
Thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên giải quyết “điểm nghẽn” về GTVT bằng các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp các tuyến đường hiện trạng, xây dựng mới nhiều tuyến đường theo quy hoạch có tính kết nối liên vùng cao. Cụ thể như: Mở rộng làn 2 cầu Như Nguyệt bảo đảm quy mô cao tốc 6 làn xe; xây dựng cải tạo 05 nút giao với cao tốc; xây dựng 03 cầu vượt dân sinh trên cao tốc và QL37 phục vụ công nhân các khu công nghiệp (KCN); mở rộng quy mô đường gom hai bên thuộc huyện Việt Yên và TP.Bắc Giang phục vụ các KCN hai bên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang; cải tạo nâng cấp QL31 đoạn TP.Bắc Giang đi Chũ, QL37, QL17; nâng cấp các đường tỉnh ĐT 291, ĐT 292, ĐT 294, ĐT 295B, ĐT 298,…
Tỉnh cũng đẩy mạnh triển khai xây dựng các tuyến đường mở mới và các cầu lớn vượt sông đến các tỉnh lân cận như: Đường nối QL37- QL17 - Võ Nhai (Thái Nguyên); cải tạo, nâng cấp ĐT 291 kết nối với QL 279 đi TP.Hạ Long (Quảng Ninh); dự án xây dựng cầu Đồng Việt (Hải Dương); dự án đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với TP.Phổ Yên (Thái Nguyên); dự án cầu Hà Bắc 2 (Bắc Ninh); dự án nâng cấp tuyến đường từ Bố Hạ đi Hữu Lũng (Lạng Sơn),...
Ngoài ra, tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT đầu tư xây mới cầu đường bộ Cẩm Lý tách riêng với cầu đường sắt; xây dựng làn 2 cầu Xương Giang trên cao tốc, đồng thời quy hoạch, kêu gọi đầu tư vào các cảng cạn, cảng ICD, cảng đường thủy nội địa thuộc tỉnh nhằm giảm chi phí vận tải, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Có thể nói, hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT hiện đã và đang sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp và phục vụ nhà đầu tư đến tỉnh.
Hạ tầng tháo nút thắt đầu tư
Qua gần 02 năm triển khai Kết luận số 55-KL/TU ngày 07/3/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã đạt kết quả nổi bật nào, thưa ông?
Với tư duy đổi mới về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (thể hiện trong quy hoạch tỉnh Bắc Giang), Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 55-KL/TU ngày 07/3/2021 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 113-NQ/TU ngày 22/7/2016. Qua gần 02 năm triển khai đã đạt kết quả nổi bật:
- Tranh thủ tối đa các nguồn vốn để đầu tư với mục tiêu tăng chiều dài đường, nâng quy mô cấp đường (từ cấp III trở lên), có tính kết nối liên vùng và kết nối đối ngoại, gồm 08 dự án với tổng vốn đầu tư 4.212 tỷ đồng, nổi bật như: Đường nối QL37 - QL17 - Võ Nhai (Thái Nguyên); xây dựng cầu Hà Bắc 2 nối tuyến nhánh 2, đường vành đai IV với KCN Yên Phong và QL18 (Bắc Ninh) vốn đầu tư 324,91 tỷ đồng; đường nối từ QL37 - QL17 – ĐT 292 (đoạn Việt Yên, Tân Yên, Lạng Giang) vốn 576 tỷ đồng;… Tỉnh cũng tập trung cải tạo, mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh như ĐT 292 (đoạn từ cầu Bố Hạ đến thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế) 133,3 tỷ đồng; ĐT 291 trên địa bàn huyện Sơn Động 312,7 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng đường nối từ ĐT 293 đến QL17 tỉnh Bắc Giang 487 tỷ đồng, đặc biệt là xây dựng mở rộng cầu Như Nguyệt 456 tỷ đồng và xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng 1.493 tỷ đồng.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo thuận lợi thu hút nguồn vốn ngoài nhà nước: Đầu tư phát triển giao thông nông thôn gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cải tạo nâng cấp đường huyện quy mô mặt đường rộng tối thiểu 6m. Thu hút và tạo điều kiện để các nhà đầu tư vào cảng cạn, cảng đường thủy nội địa (cảng Đồng Sơn, Hương Sơn, Mỹ An, Trí Yên, Hòa Phú).
- Tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành phố giáp ranh đầu tư các công trình liên tỉnh phục vụ kết nối đối ngoại như với tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội.
- Đổi mới công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng GTVT; quản lý, khai thác sử dụng gắn với xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, phối hợp quản lý chặt chẽ xe quá khổ, quá tải; quản lý cấp phép xây dựng hai bên đường,...
Giao thông đi trước thúc đẩy công nghiệp phát triển
Triển khai Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 17/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ) ngành GTVT đã, đang tham mưu tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh cụ thể hóa các phương án phát triển mạng lưới giao thông theo quy hoạch ra sao?
Ngành đã tổ chức công khai bản đồ quy hoạch phát triển GTVT thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 17/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ), đồng thời tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đặt lại tên đường tỉnh theo quy hoạch phục vụ công tác quản lý và đầu tư. Tổ chức cắm mốc lộ giới đối với đường tỉnh và các tuyến đường mở mới theo quy hoạch. Phối hợp với các địa phương trong việc hướng dẫn thực hiện cắm mốc lộ giới đường huyện, xã theo quy hoạch; phối hợp quản lý hành lang giao thông, quản lý chặt chẽ về đất đai theo quy hoạch bến xe, bãi xe, tuyến vận tải, đường thủy nội địa, đấu nối.
Sở GTVT đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh thực hiện ưu tiên đầu tư một số tuyến đường tỉnh giai đoạn 2021-2025 và tham gia đôn đốc tiến độ, chất lượng các công trình.
Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư công trình do Bộ quản lý như: Cải tạo nâng cấp QL31 đoạn TP.Bắc Giang - Chũ đang thi công, mở rộng cầu Xương Giang, xây mới cầu đường bộ Cẩm Lý, đường vành đai V trên địa bàn tỉnh; nâng cấp hệ thống đường sắt, đường thủy; nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án phát triển vận tải hành khách đưa đón công nhân giai đoạn 2021-2025. Hiện Sở GTVT đã thực hiện đầu tư một số điểm đưa đón công nhân trên các trục đường để tạo điều kiện cho công nhân và xe đưa đón công nhân được thuận lợi, an toàn.
Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh triển khai đầu tư các tuyến đường tỉnh, đặc biệt là các tuyến mở mới. Phối hợp công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư xây dựng các cảng và bến thủy nội địa, cảng cạn, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ. Hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các thủ tục có liên quan.
Trân trọng cảm ơn ông!
Ngành GTVT đẩy mạnh CCHC |
Ngô Khuyến (Vietnam Business Forum)
26 - 29/3/2025
Khu 2 Trung tâm Triển lãm Nangang thành phố Đài Bắc