KON TUM

Kho bạc Nhà nước tỉnh Kon Tum: Hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

15:30:23 | 6/2/2023

Nhờ triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước (NSNN), đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công,… Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Kon Tum đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội.


Ông Lê Văn Huê, Giám đốc KBNN tỉnh Kon Tum và các cán bộ, công chức Phòng Kiểm soát chi trong buổi họp rà soát đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Nâng cao hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách

Ông Lê Văn Huê, Giám đốc KBNN tỉnh Kon Tum cho biết: Thu và quản lý ngân quỹ NSNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của KBNN. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, KBNN tỉnh Kon Tum đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn hạch toán phân chia nguồn thu cho các cấp thụ hưởng đúng tỷ lệ điều tiết quy định.

Đơn vị đã mở rộng mạng lưới phối hợp thu, tăng cường ủy nhiệm thu cho 07 ngân hàng thương mại trên địa bàn. Điều đó không chỉ giúp tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN mà còn tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian nộp thuế của người dân từ 20 phút còn khoảng 5 phút cho một giao dịch, góp phần triển khai có hiệu quả các yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong công tác thu ngân sách.

Bên cạnh đó, với mục tiêu nâng cao chất lượng kiểm soát chi NSNN đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức theo quy định, đồng thời thanh toán kịp thời các khoản chi sau khi đã được kiểm soát, KBNN tỉnh Kon Tum đã rút ngắn thời gian kiểm soát chi và linh hoạt áp dụng phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau”, “kiểm soát trước, thanh toán sau” đối với từng hồ sơ, thủ tục thanh toán của từng dự án cụ thể.

Góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, KBNN tỉnh luôn sát cánh cùng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thanh toán vốn. Đôn đốc chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thanh toán vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành gửi đến kho bạc để thanh toán, không để dồn vào cuối quý, cuối năm.

Nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho khách hàng, KBNN tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định số 128/QĐ-KBKT ngày 30/06/2021 về công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015. Việc áp dụng quy trình này giúp các bước tiếp nhận, giải quyết, hoàn trả và kiểm tra kết quả,... đều được rút ngắn thời gian xử lý; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ công chức và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng NSNN, người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, ngày 06/9/2022, KBNN tỉnh có Văn bản số 277/TB-KBKT Thông báo về việc cập nhật thông tin về công khai đường dây nóng của hệ thống KBNN tỉnh Kon Tum. Qua đường dây nóng kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân, góp phần phát huy dân chủ, xây dựng KBNN các cấp trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước.

Kết quả, tổng thu ước đến hết tháng 12/2022 trên địa bàn và thu quản lý qua ngân sách là 3.400 tỷ đồng/2.787 tỷ đồng Trung ương giao (đạt 139%); 3.864 tỷ đồng/4.000 tỷ đồng HĐND tỉnh giao (đạt 97%). Tổng chi thường xuyên đến hết tháng 12/2022 là 5.783 tỷ đồng/6.000 tỷ đồng (đạt 96%), bao gồm: 1.044 tỷ đồng/1.045 tỷ đồng Trung ương giao (đạt 99%); 3.7754.633 tỷ đồng/4.955 tỷ đồng HĐND giao (đạt 94%). Tổng giải ngân vốn đầu tư đến hết tháng 12/2022 là 2.600 tỷ đồng/4.635 tỷ đồng (đạt 56% kế hoạch).

Hướng đến kho bạc số

Thực hiện chiến lược phát triển kho bạc hoạt động hoàn toàn trên môi trường số, những năm gần đây, KBNN tỉnh Kon Tum đã tích cực số hóa các giao dịch; phát triển hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, sẵn sàng tiến tới kho bạc số.

Đến nay, hầu hết các hoạt động nghiệp vụ của KBNN tỉnh đã được thực hiện trên ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đảm bảo phục vụ nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi tối đa cho các đơn vị giao dịch cũng như công tác quản trị nội bộ của cơ quan. KBNN tỉnh cũng triển khai thành công ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; chương trình Quản lý, kiểm soát chi đầu tư qua KBNN (ĐTKB-GD) với 100% đơn vị sử dụng NSNN trên toàn tỉnh có giao dịch với KBNN tham gia thực hiện.

Nhờ vậy nên ngay cả trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ quan, đơn vị bị phong tỏa nhưng hoạt động giao dịch thu, chi qua KBNN tỉnh Kon Tum vẫn được thực hiện thông suốt, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, KBNN tỉnh Kon Tum đã ký kết ủy nhiệm thu và mở tài khoản tại tất cả các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước trên địa bàn tỉnh, giúp cho việc thanh toán được nhanh chóng, thuận lợi. Lộ trình đến năm 2025 sẽ triển khai đến tất cả các KBNN trên địa bàn có hệ thống ngân hàng thương mại. Đối với các khoản thanh toán cá nhân qua tài khoản ngân hàng trên địa bàn tỉnh Kon Tum, mặc dù Chính phủ mới quy định bắt buộc thanh toán cá nhân qua tài khoản ở các phường trên địa bàn thành phố, tuy nhiên KBNN tỉnh Kon Tum đã vận động các cơ quan, đơn vị triển khai. Nhờ đó, đến nay gần 100% đơn vị sử dụng ngân sách trong toàn tỉnh đã thanh toán lương qua tài khoản ngân hàng, chỉ còn lại 03 đơn vị vùng sâu, vùng xa chưa thực hiện được.

Xác định con người là yếu tố tiên quyết, KBNN tỉnh Kon Tum rất chú trọng nâng cao trình độ tin học cho công chức làm công tác chuyên môn, thường xuyên cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn như: Tập huấn công tác tin học; nâng cao nhận thức về an toàn bảo mật; lớp tập huấn sử dụng các chương trình ứng dụng đối với nghiệp vụ chuyên môn;…

Ông Lê Văn Huê, Giám đốc KBNN tỉnh Kon Tum cho biết, thời gian tới, KBNN tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức quản lý quỹ NSNN đảm bảo chặt chẽ, an toàn, hiệu quả; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách.

Bên cạnh đó, tổ chức công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin cho cá nhân, tổ chức giao dịch với KBNN để đảm bảo việc thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng quy định.

“Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nói riêng và thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nói chung”, Giám đốc KBNN tỉnh Lê Văn Huê khẳng định.

Thanh Loan (Vietnam Business Forum)