HẢI PHÒNG

Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam: Cùng nông dân Hải Dương đánh thức tiềm năng trái ngọt

09:02:26 | 4/10/2023

Thời gian gần đây, lĩnh vực chế biến nông sản tỉnh Hải Dương đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà đầu tư tâm huyết. Song song với việc nâng cao chất lượng, thương hiệu nông sản, các doanh nghiệp cũng góp phần đưa trái ngọt Việt Nam hội nhập thành công thị trường thế giới. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam - một trong những đơn vị xuất khẩu nông sản tiêu biểu tại địa phương.

Ông có thể chia sẻ một số điểm mới trong tình hình hoạt động của Ameii tại Hải Dương sau thành công của trái vải thiều Thanh Hà tại Nhật Bản?

Với sứ mệnh mang “Tinh hoa sản vật Việt” đến với khách hàng thế giới, đến nay Ameii đã xuất khẩu khoảng 30 sản phẩm sang hơn 25 quốc gia. Dù mới đồng hành cùng bà con nông dân tỉnh Hải Dương khoảng 05 năm nhưng Ameii đã đưa nhiều nông sản của tỉnh đến với khách hàng quốc tế, trong đó nổi bật là vải thiều sang Nhật Bản và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Ba năm gần đây, xuất khẩu cà rốt của Hải Dương thuận lợi hơn so với mọi năm. Năm 2021, sản lượng xuất khẩu cà rốt sang thị trường Hàn Quốc của Ameii chiếm tới 80%  sản lượng xuất khẩu của Công ty. Điều này cho thấy chất lượng nông sản Hải Dương đang dần đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu của các thị trường khắt khe. Bên cạnh đó, mối liên kết dựa trên sự ủng hộ, chia sẻ, chân thành giữa Ameii, người nông dân và chính quyền địa phương mà Ameii củng cố và vun đắp những năm qua cũng là một điểm sáng trong hoạt động của Công ty.

Cụ thể hơn, điều này đã được thể hiện ra sao, thưa ông?

Trước khi tới với Hải Dương, Ameii đã có kinh nghiệm đầu tư tại nhiều tỉnh thành nên hơn ai hết chúng tôi hiểu để xây dựng thương hiệu thành công, không chỉ có mối quan hệ doanh nghiệp và người dân mà sự ủng hộ, đồng hành của lãnh đạo địa phương cũng vô cùng quan trọng.

Thời gian giãn cách do dịch Covid-19, nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, hoạt động của Công ty vẫn ổn định và hiệu quả. Có những thời điểm đêm muộn, xe hàng của Ameii không lưu thông được, chúng tôi báo cáo lãnh đạo chính quyền tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và nhận được sự quan tâm, giải quyết kịp thời. Đây thực sự là nguồn động viên rất lớn với doanh nghiệp. Ngoài ra,  Ameii cũng đánh giá cao nỗ lực của chính quyền tỉnh trong việc tích cực ban hành nhiều chính sách và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền và xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, điểm mấu chốt là ý thức của bà con nông dân – những người trực tiếp sản xuất sản phẩm, đang dần được nâng cao. Một trong những trọng tâm phát triển của Ameii là tạo mối liên kết sâu và bền vững. Khi giá vải xuống thấp, Ameii vẫn cam kết mua với giá ổn định những sản phẩm đạt chất lượng cao, từ đó tạo sự lan tỏa, động lực để bà con chủ động lên kế hoạch chăm sóc thật tốt cho sản phẩm vào mùa sau. Gần đây, các hộ nông dân đã chủ động đi lấy mẫu test tiêu chuẩn sản phẩm và gửi kết quả về cho Ameii, thay vì chờ nhân viên của Công ty xuống tận vườn. Đó là sự thay đổi rất tích cực.

Tuy nhiên, những kết quả trên mới là khởi đầu của Ameii. Để thay đổi tư duy của bà con về xuất khẩu nông sản không phải là chuyện một sớm một chiều.


 Ameii tham gia hội thảo Kết nối nông nghiệp Việt Nam - New Zealand, năm 2022

Điều gì khiến ông trăn trở về nông sản Việt nói chung và đâu là mối quan tâm của Ameii thời gian tới?

Làm sao để gia tăng được xuất khẩu là điều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Để làm được điều này, có 03 bài toán cần giải quyết, đó là: Được xuất khẩu, Xuất khẩu được và cuối cùng là Xuất khẩu bền vững. Bài toán đầu tiên chúng ta đã làm được, vậy thì làm thế nào để xuất khẩu được? Điều này phụ thuộc vào chuỗi liên kết, mối quan hệ chặt chẽ giữa bà con nông dân, hợp tác xã với doanh nghiệp. Nhiều thời điểm Ameii không đủ nguồn hàng cung cấp ra thị trường trong khi nhu cầu khách hàng rất lớn.

Về xuất khẩu bền vững, đó là điều Ameii vô cùng trăn trở. Hàng năm, Ameii đều phát triển thị trường mới qua nhiều kênh, trong đó có kênh đối ngoại của các cơ quan, sở, ban ngành, các đại sứ quán, tham tán. Tuy vậy, không có gì ổn định bằng liên kết với bà con nông dân. Nếu mối liên kết giữa doanh nghiệp với người nông dân, hợp tác xã đủ sức mạnh, đủ bền vững, người nông dân hiểu rõ được giá trị sản phẩm mình làm ra, thì chúng ta sẽ gỡ được nút thắt để nông sản Việt có vị trí trên bản đồ thế giới trong tương lai.

Ngoài ra, tiếp cận nguồn vốn cũng là một bài toán không hề đơn giản với Ameii trong bối cảnh Công ty thực hiện kế hoạch xây dựng vùng sơ chế, chế biến công nghệ cao tại Hải Dương. Để thực hiện được kế hoạch này cần vốn đầu tư rất lớn và không hề đơn giản. Tuy lợi nhuận của Ameii chưa đạt kỳ vọng nhưng mỗi năm Công ty đều mạnh dạn đầu tư cho việc nghiên cứu công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nông sản.

Ông vừa nhắc tới ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động của Ameii. Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số trong nông nghiệp? Tại Ameii, vấn đề này đang được quan tâm ra sao?

Chuyển đổi số đang hiện hữu trong mọi lĩnh vực của đời sống. Đây cũng là nội dung cốt lõi của phát triển nông nghiệp công nghệ cao mà Ameii đang hướng tới. Chuyển đổi số giúp phân tích dữ liệu về môi trường, các loại đất, cây trồng, khí tượng thủy văn,… từ đó người sản xuất đưa ra quyết định phù hợp (bón phân, tưới nước, phun thuốc, thu hoạch,…), dễ dàng cân đối chi phí sản xuất, giảm ô nhiễm môi trường, truy xuất nguồn gốc và theo dõi được các thông số về chất lượng nông sản từ khi gieo trồng tới khi lên bàn ăn.

Ameii cũng nhanh chóng bắt kịp xu thế này. Từ khi bắt đầu xuất khẩu nông sản sang Nhật, Ameii đã ứng dụng phần mềm Điều hành thu hoạch. Phần mềm này dựa trên điều tra về vườn, vùng, các hộ trồng sau đó sẽ lên kế hoạch tính toán vận chuyển, dự kiến ngày thu hoạch, số lượng thu hoạch, điều tiết khối lượng hàng theo ngày một cách hợp lý.

Đặc biệt, sau thời gian thử nghiệm kỹ lưỡng, Ameii đã nghiên cứu thành công ứng dụng trạm quan trắc khí tượng tiểu vùng. Điểm nổi trội là trong khi dự báo thời tiết bình thường chỉ dự báo được theo phạm vi tỉnh, địa phương thì trạm quan trắc khí tượng tiểu vùng có thể dự báo thời tiết trong phạm vi khoảng 5- 10km, là cơ sở để người nông dân quyết định thời điểm thuận lợi cho công tác phun thuốc, thu hoạch.

Tin rằng sự đầu tư nghiêm túc, bài bản của Ameii cùng sự phối hợp chặt chẽ của bà con nông dân và chính quyền địa phương sẽ tạo nên những cánh tay nối dài, góp phần xây dựng chuỗi giá trị cho nông sản Hải Dương theo hướng bền vững cũng như đạt bước tiến dài trong việc tạo dựng thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới

Trân trọng cảm ơn ông!

Bảo Ngọc (Vietnam Business Forum)