HẢI DƯƠNG

Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Dương: Dấu ấn 20 năm gắn bó, phát triển cùng tỉnh nhà

09:46:43 | 5/10/2023

20 năm gắn bó đi lên cùng tỉnh Hải Dương và kể từ khi chính thức trở thành thành viên của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát (NGK) Hà Nội, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Dương đã nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Không chỉ là “cánh tay nối dài” lan tỏa truyền thống, thương hiệu “Bia Hà Nội”, Công ty đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) địa phương.

Chuyển đổi thành công

Ông Trần Huy Loãn - Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Dương chia sẻ: Tháng 10/2003, Công ty chuyển đổi hình thức từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần, mang tên Công ty cổ phần Bia Hải Dương với 55% vốn Nhà nước, 45% vốn của cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong Công ty. Được sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công nghiệp và Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Hà Nội, tháng 7/2004, Công ty đã chính thức là thành viên của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - NGK Hà Nội (HABECO), hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và mang tên Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Dương.

Ngay khi chính thức hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, với sức mạnh về quản trị, tài chính, thị trường,… HABECO đã chú trọng đầu tư, tạo bước ngoặt về công nghệ, thiết bị, như: Đầu tư dây chuyền chiết bia chai 15.000 chai/giờ của Krones (Đức), đầu tư hệ thống máy lọc hiện đại, dây chuyền nấu, lên men,… nâng công suất lên 50 triệu lít/năm.

Cùng với đó, Tổng Công ty đã kết hợp đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế trên thị trường. Đồng thời, tạo điều kiện để Công ty sản xuất gia công bia chai 450ml của HABECO tại đơn vị, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kết quả sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những năm 2009, 2010 đảm bảo sản lượng sản xuất, tiêu thụ đạt trên 50 triệu lít/ năm.

Chú trọng đẩy mạnh truyền thông, thay đổi nhận diện từ quảng cáo, nhãn sản phẩm, đến hình ảnh đều gắn liền với nhận diện của công ty mẹ - HABECO; sản phẩm được mang nhãn hiệu nhận diện của HABECO, tạo đà chào và bán hàng dễ hơn. Kênh phân phối mở rộng ra ngoài tỉnh nhiều hơn, việc đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng cũng dễ dàng hơn. Công ty cũng định hướng cách thức quản trị mới phù hợp với mô hình hoạt động và tình hình sản xuất - kinh doanh trong thời kỳ mới.

Lan tỏa thương hiệu HABECO

Giám đốc Trần Huy Loãn cho biết thêm, trước khi trở thành thành viên của HABECO, sản lượng sản xuất, tiêu thụ của Công ty chỉ đạt gần 15 triệu lít/ năm. Nhưng sau khi trở thành thành viên, sản lượng sản xuất, tiêu thụ luôn tăng trưởng, thời điểm cao nhất năm 2009 đạt 57,9 triệu lít/ năm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do nhiều yếu tố như HABECO không giao sản xuất bia chai 450ml; sự cạnh tranh gay gắt của các nhãn hàng từ các công ty đa quốc gia với thế mạnh về tài chính, quản trị; các công ty tư nhân đưa ra sản phẩm giá rẻ để cạnh tranh,… nên những năm gần đây, sản lượng của Công ty chỉ đạt ở mức gần 30 triệu lít/ năm.

20 năm qua, Công ty đã sản xuất và tiêu thụ 712 triệu lít bia các loại; doanh thu 4.289 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 2.229 tỷ đồng; đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước.

Trong giai đoạn tới, theo Giám đốc Trần Huy Loãn, việc xây dựng định hướng, chiến lược phát triển của Công ty luôn gắn liền với thương hiệu HABECO. Theo đó, Công ty sẽ đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng kênh phân phối, từng bước đáp ứng nhu cầu cao hơn của khách hàng; tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra các tỉnh lân cận; chú trọng việc quảng bá thương hiệu Bia Hà Nội. Tiếp tục đầu tư về chiều sâu nâng cao chất lượng sản phẩm; đầu tư thiết bị máy móc, nhà xưởng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hướng xanh, bền vững, tái sử dụng nhằm tối đa hóa tính tuần hoàn của các nguyên liệu sản xuất, sản phẩm. Tuyển dụng nhân sự có tay nghề cao nhằm đáp ứng được sự thay đổi mạnh mẽ của khoa học công nghệ ứng dụng trong sản xuất.

Với trách nhiệm của mình, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá thương hiệu HABECO, đưa sản phẩm mang nhãn hiệu của HABECO đến với các khu vực vùng sâu, vùng xa, góp phần tiêu thụ sản phẩm của HABECO. Mọi hoạt động của Công ty đều gắn với thương hiệu HABECO, góp phần xây dựng, lan tỏa giá trị truyền thống đến khách hàng đồng thời đóng góp tích cực cho KT - XH của thành phố, tỉnh Hải Dương phát triển.

Hà Thành (Vietnam Business Forum)