CẦN THƠ

Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

11:18:23 | 8/12/2023

TP.Cần Thơ đang ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng với nhiều công trình trọng điểm qua địa bàn như: Đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc; tuyến đường sắt cao tốc kết nối TP.Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, dự án nạo vét luồng Định An,... Đây sẽ là cơ hội để thành phố cất cánh vươn xa. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Cần Thơ.

Ông đánh giá thế nào về sự phát triển kết cấu hạ tầng GTVT của TP.Cần Thơ trong hai thập niên qua?

Trong giai đoạn từ năm 2004 - 2020, TP.Cần Thơ đã được ưu tiên tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm đưa Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và trung tâm Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhiều công trình trọng điểm đã đầu tư, đưa vào vận hành: Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; cảng Cái Cui; cầu Cần Thơ; Quốc lộ 1; Quốc lộ 91B; Quốc lộ Nam sông Hậu; Quốc lộ 91; cầu Vàm Cống,... Nhưng do xuất phát điểm thấp trong khi nguồn lực chưa đủ mạnh nên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Việc kết nối Cần Thơ với các tỉnh Vùng ĐBSCL, TP.Hồ Chí Minh và Đông Nam bộ chưa thông thuận.

Thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP.Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Sở GTVT đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND thành phố thường xuyên kiến nghị, đề xuất Trung ương ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm liên kết vùng. Cho đến nay, nhiều dự án quan trọng đang được triển khai. Cụ thể:

Về đường bộ: Bộ GTVT đang triển khai đầu tư các dự án: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ (hoàn thành năm 2023) và đoạn Cần Thơ - Cà Mau; nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thành đường cao tốc; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ Nam sông Hậu; tuyến tránh thành phố Long Xuyên. Về phía TP.Cần Thơ đã ưu tiên bố trí vốn ngân sách thành phố kết hợp với vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư các dự án giao thông để kết nối đồng bộ, liên hoàn với các tuyến cao tốc, quốc lộ như: Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường Vành đai phía Tây và các tuyến đường tỉnh 923; 921; 918, 917. Thành phố cũng đang đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7) và hỗ trợ vay vốn ODA đầu tư 02 dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C và đường kết nối TP.Cần Thơ với tỉnh Kiên Giang.

Về đường thủy nội địa: Bộ GTVT đang phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ thi công kênh Chợ Gạo để nâng cao năng lực khai thác các tuyến đường thủy nội địa kết nối Cần Thơ với Vùng ĐBSCL, TP.Hồ Chí Minh và Vùng Đông Nam bộ.

Về đường biển: Sở GTVT tiếp tục phối hợp với Cục Hàng hải - Bộ GTVT kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng biển Cần Thơ đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, xúc tiến mở các chuyến tàu container quốc tế đi/đến; đồng thời kiến nghị sớm xây dựng hoàn chỉnh luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu đáp ứng tàu tải trọng 20.000 tấn lưu thông và triển khai dự án nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ đáp ứng tàu tải trọng 10.000 tấn trở lên lưu thông. Sở cũng tham mưu UBND thành phố kêu gọi đầu tư xây dựng Trung tâm logistics gắn với cảng biển Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Cui diện tích 100ha và khu vực bến cảng Thốt Nốt 40ha (dự kiến mở rộng trên100ha tại quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh).

Về hàng không: Tiếp tục phối hợp với Cục Hàng không - Bộ GTVT sớm hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xã hội hóa, đầu tư nâng cấp một số cảng hàng không quan trọng làm cơ sở triển khai kêu gọi đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hoàn chỉnh theo quy hoạch trước năm 2030 đạt công suất 7 triệu hành khách/năm; tham mưu UBND thành phố kêu gọi doanh nghiệp xây dựng nhà ga hàng hóa và trung tâm logistics gắn với Cảng hàng không quốc tế với diện tích 100ha; tăng cường xúc tiến, hỗ trợ để khuyến khích mở thêm nhiều đường bay mới.

Về đường sắt: Sở tham mưu UBND thành phố phối hợp với Bộ GTVT cùng TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu tiền khả thi (đang báo cáo cuối kỳ) đầu tư đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ sớm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương trước năm 2025 và triển khai đầu tư trước năm 2030; tham mưu UBND thành phố kêu gọi doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng khu TOD (diện tích 1.000ha trở lên) gắn với nhà ga Cần Thơ và đầu mối đường bộ cao tốc, cảng biển tại quận Cái Răng để đưa Cần Thơ thành đầu mối GTVT nội vùng, liên vận quốc tế Vùng ĐBSCL.


Cầu Trần Hoàng Na được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 20 năm TP.Cần Thơ trực truộc Trung ương

Ông nhìn nhận ra sao về việc quản lý, hợp tác giữa ngành GTVT với doanh nghiệp?

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 590 đơn vị tham gia kinh doanh vận tải với 10.790 phương tiện quản lý được cấp phù hiệu.

Những năm qua, thành phố đã không ngừng đổi mới và thực hiện tốt việc quản lý về GTVT, đặc biệt chú trọng thực hiện hiệu quả quản lý vận tải, phương tiện, người lái xe; quyết liệt xử lý và kiểm soát xe quá khổ, quá tải. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải cũng được chú trọng và tập trung chỉ đạo.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu 154 phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải; qua đó nâng cao trách nhiệm của các đơn vị vận tải trong việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực vận tải.


Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ

Công tác mời gọi doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng GTVT được chú trọng ra sao, thưa ông?

Thời gian qua, Sở đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố mời gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển và khai thác kết cấu hạ tầng GTVT. Đến nay đã có một số kết quả như: Bến xe Trung tâm thành phố đã đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016; bến xe Ô Môn và bến xe Cờ Đỏ đang được đầu tư xây dựng; trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều đã đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng tháng 9/2023; kêu gọi đầu tư phương tiện khai thác 07 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vào năm 2019,…

Hiện Sở đang phối hợp tham mưu UBND thành phố xây dựng danh mục mời gọi đầu tư giai đoạn 2023 - 2025, trong đó có các dự án như: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (quận Ninh Kiều); cảng thủy nội địa hành khách (khu đô thị 586, quận Cái Răng); bến cảng Thốt Nốt (quận Thốt Nốt); bến xe khách phía Tây (huyện Vĩnh Thạnh) và các dự án bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Ngoài ra, Sở còn chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin liên quan đến quy hoạch, dự án đầu tư để kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hiệu quả từ việc đẩy mạnh cải cách hành chính 

Lãnh đạo Sở luôn chỉ đạo sát sao các phòng, đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực: Nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo; tuyên truyền, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản hóa; duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, cải cách tổ chức bộ máy, đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính, chỉ đạo và kiểm tra giám sát về CCHC. 
Sở đã thực hiện niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ và chính xác các TTHC đã được công bố, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Hiện Sở có 125 TTHC đều thực hiện theo cơ chế một cửa; trong đó có 86/125 thủ tục thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến. 9 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận, giải quyết 91.860 hồ sơ. 

Sở còn đẩy mạnh sử dụng các phần mềm dùng chung trong chỉ đạo điều hành, trao đổi công việc; các văn bản nội bộ được phát hành bằng file điện tử thay cho phát hành văn bản giấy, áp dụng chữ ký số. Việc vận hành phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đã phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ công tác của công chức, viên chức. 

Những nỗ lực của ngành GTVT Cần Thơ đã, đang góp phần đẩy mạnh thực hiện “xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân…”.

Ngô Khuyến (Vietnam Business Forum)