Những năm qua, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (BTA) luôn là “điểm sáng” trong việc phát huy tối đa vai trò của mình để góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của du lịch Bình Thuận. Cùng với quyết tâm đưa du lịch theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện với môi trường, BTA đang từng bước cùng chính quyền tạo dựng niềm tin trong các nhà đầu tư, để cùng chung tay “đánh thức” tiềm năng du lịch xanh Bình Thuận.
Năm 2023 nhiều “quả ngọt”
Thắng cảnh tự nhiên chạy dọc theo 192 km bờ biển và nhiều hòn đảo lớn nhỏ hoang sơ trong vùng lãnh hải 52.000 km2, cùng với đó là hàng loạt dự án về hạ tầng cơ sở, giao thông sẽ là cơ hội tuyệt vời để ngành du lịch Bình Thuận phát triển. Theo như ghi nhận nửa đầu năm 2023, Bình Thuận nằm trong danh sách 9 tỉnh, thành phố trên cả nước điểm đến về doanh thu du lịch cả nước từ 10.000 tỷ đồng trở lên, đóng góp quan trọng vào tổng doanh thu toàn ngành khoảng 343.100 tỷ đồng.

Du lịch Bình Thuận thu hút các Đoàn Famtrip quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, tìm cơ hội hợp tác
Trước những thành quả trên, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận chia sẻ “Thời gian qua BTA luôn đề cao tinh thần sẵn sàng phối hợp với địa phương tham gia các sự kiện về văn hóa, thể thao thành chuỗi sự kiện thu hút khách du lịch. Đồng thời, tập trung khắc phục khó khăn, nâng cấp, cải tạo, trang bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và sản phẩm du lịch, sẵn sàng đảm bảo đón khách an toàn, chất lượng và hiệu quả”
Cụ thể, trong năm 2023, đơn vị đã thực hiện tốt công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của du khách. Như tháng 7 phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ DNNVV tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị nguồn nhân lực” cho 32 cán bộ, nhân viên của hội viên BTA. Phối hợp triển khai 04 khóa đào tạo, hội thảo liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ dịch vụ, du lịch. Cử doanh nghiệp tham dự Hội nghị đào tạo “Kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh” do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức. Ngoài đào tạo tập trung, các CSDL chú trọng đến công tác đào tạo lại và bồi dưỡng nguồn lao động tại chỗ; liên kết với các cơ sở đào tạo hoặc mời chuyên gia về giảng dạy những kỹ năng, nghiệp vụ tại đơn vị mình…
Đặc biệt năm 2023, Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” cùng với đó là sự ra đời của tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo đã mở ra cơ hội, ý nghĩa rất lớn cho du lịch Bình Thuận. Nắm bắt tình hình, ngay từ đầu năm, BTA đã tổ chức và phối hợp tham gia với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia các hội chợ, sự kiện, chương trình giới thiệu du lịch trong nước và nước ngoài gắn với công tác truyền thông về Năm Du lịch quốc gia 2023, tham gia Hội nghị Liên kết phát triển du lịch “Hành trình Biển và Hoa” kết nối Lâm Đồng – Bình Thuận do Sở VHTTDL Bình Thuận – Lâm Đồng tổ chức và ký kết hợp tác; tham gia Chương trình ký kết hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch Bình Thuận – Ninh Thuận giai đoạn 2023 – 2025… Gặp gỡ và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu về việc đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực du lịch và năng lực tái tạo; Đoàn Đại biểu thành phố Sokcho (Hàn Quốc) về hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch và dự Hội thảo “Thu hút nguồn lực Việt Nam ở nước ngoài cho phát triển du lịch”…
Ghi nhận, biểu dương những đóng góp của BTA và doanh nghiệp đối với thành công của Năm Du lịch quốc gia 2023, Bộ VHTTDL tặng 02 Bằng khen (01 tập thể: BTA và 01 cá nhân: Ông Trần Văn Bình) và UBND Bình Thuận tang 02 Bằng khen (01 tập thể: Pandanus Resort và 01 cá nhân: Bà Ngô Thanh Loan).
Những chiến lược bài bản
Như ông Nguyễn Văn Khoa nhận định, ngày nay, du khách có xu hướng quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến và sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều khám phá thú vị. Vì vậy, xu hướng du lịch sinh thái, du lịch “xanh” gắn với thiên nhiên đang trở nên thịnh hành. Đòi hỏi không chỉ địa phương, các doanh nghiệp phải bắt kịp xu hướng mới trong việc phát triển du lịch và phải quan tâm đầu tư hơn nữa cho sản phẩm du lịch mới một cách bền vững, các điểm đến cần tổ chức tốt dịch vụ, phát triển thêm dịch vụ mới lạ, hấp dẫn. Bởi vậy trong từng công tác BTA cũng luôn hướng đến khai thác tiêu chí này, tạo ra môi trường du lịch thân thiện, an toàn cho du khách trên cơ sở bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa và giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Song song với đó, BTA, hội viên và cộng đồng doanh nghiệp du lịch sẽ tham gia hành động tăng trưởng xanh trên địa bàn Bình Thuận giai đoạn 2021 – 2030, vận động mỗi cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp du lịch là một đại sứ thân thiện, mến khách của Du lịch Bình Thuận trong lòng du khách khắp nơi. Cùng với đó, tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi của UBND tỉnh Bình Thuận cùng tham gia đợt vệ sinh môi trường; hay hưởng ứng “Chiến dịch Clean Up Day” định kỳ ngày thứ năm tuần đầu tiên mỗi tháng hoặc trong tháng các doanh nghiệp hội viên BTA đồng loạt ra quân dọn dẹp, thu gom rác trên một số tuyến đường, điểm du lịch trên địa bàn khu vực. Với hành động ý nghĩa này, có thể nói, đây là những chiến lược quảng bá hình ảnh điểm đến cũng như lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến với cộng đồng.
Trong bối cảnh du lịch hồi phục trở lại, khó khăn hiện nay là vấn đề nguồn nhân lực du lịch đang bị tác động đáng kể. Theo kế hoạch trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới, BTA và hội viên sẽ tập trung vào các hình thức đào tạo ngắn hạn và có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong và ngoài nước để tổ chức các khóa đào tạo với những nội dung có tính thực tiễn và chuyên môn cao. Tiếp tục nghiên cứu, tổ chức khảo sát, xây dựng chương trình, sản phẩm du lịch mới và làm mới sản phẩm du lịch đã có. Cũng như hướng đến công tác phát triển cộng đồng, chung tay hành động vì môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, hướng đến mục tiêu Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương...
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI